Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Đà Nẵng còn nhiều việc phải làm để hiện thực khát vọng trở thành thành phố không chỉ đáng đến mà còn đáng sống mang tầm quốc tế, thu hút và giữ chân giới tinh hoa, người giàu, người tài.

Đà Nẵng vẫn được gọi là thành phố đáng sống của Việt Nam. Theo ông, đâu là những tiêu chí đặt ra đối với một thành phố đáng sống. Và Đà Nẵng đã đáp ứng những tiêu chí này thế nào?

TS Võ Trí Thành: Mỗi người có cách hiểu khác nhau về nơi đáng sống, có nhiều tiêu chí đánh giá.

Đầu tiên là lối sống. Theo xu thế hiện nay, nơi đáng sống phải đảm bảo các yếu tố: xanh, nhân văn, an toàn, cá tính hóa, cá thể hóa.

Thứ hai là xu thế đô thị hoá. Mọi người thích sống ở đô thị vì lý do đơn giản: đô thị hóa tạo dựng được vốn xã hội, lúc đó mới có đầu tư, kinh doanh hàng hóa tiêu dùng, sản xuất hàng hóa dịch vụ tốt nhất. Nhất là, nơi đáng sống thì đô thị phải xanh, bền vững, thông minh, an toàn. Và mọi dịch vụ cung cấp cho đô thị đó phải là hệ sinh thái tốt bao gồm y tế, giáo dục, dịch vụ công (gồm cả dịch vụ tiện ích được tư nhân cung cấp).

Thứ ba là yếu tố bản sắc. Con người Đà Nẵng rất thân thiện, cởi mở, trung thực, tương trợ lẫn nhau - đó là nét văn hoá có thể cảm nhận được. Nếu thiếu đi bản sắc ấy thì không còn là thành phố đáng sống.

Thứ tư là yếu tố môi trường. Thành phố đáng sống có môi trường đầu tư kinh doanh, môi trường làm việc thuận lợi không, có so sánh với quốc tế được không? Tại Đà Nẵng, chỉ số chuyển đổi số, chỉ số cải cách hành chính đều nằm ở top đầu so với cả nước, nhưng so với Dubai hay Singapore thì thế nào? Môi trường kinh doanh và làm việc đối với con người rất quan trọng, đó là yếu tố cần để thúc đẩy sự sáng tạo.

Thứ năm, nói tới “đáng sống” tức là giá trị phải được lan tỏa. Nếu thành phố đáng sống lan tỏa rộng ra được thì rất hay. Lan tỏa tạo ra ganh đua, cạnh tranh với các địa phương khác.

Để vươn tới một thành phố đáng sống tầm vóc quốc tế, theo ông Đà Nẵng cần làm gì?

TS Võ Trí Thành: Đà Nẵng có nhiều lợi thế: Bản sắc và tạo hóa của thiên nhiên. Đà Nẵng cũng đã có nhiều dấu ấn tích cực, như APEC 2017, nhiều khu du lịch, nghỉ dưỡng mang đến sức hấp dẫn mới mẻ cho những điểm đến vốn đã nổi danh như Sun World Ba Na Hills, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Cầu Vàng, Công viên Châu Á…

Sun World Ba Na Hills - một trong những điểm đến “thương hiệu” của Đà Nẵng. Ảnh Ánh Dương

Với Đà Nẵng, để đáng sống hơn nữa, đạt tới tầm vóc thành phố đáng sống mang tầm quốc tế, vẫn còn nhiều việc cần làm.

Thứ nhất, Đà Nẵng phải là cực tăng trưởng thu hút, lan tỏa của miền Trung và rộng ra là của cả đất nước, phải định vị được vị thế. Thứ hai, ngoài việc đòi hỏi vị thế, cạnh tranh quốc tế thì cách huy động nguồn lực, định hướng phát triển đều phải gắn với quy hoạch. Trong quy hoạch, cần giữ được bản sắc riêng biệt của Đà Nẵng, khai thác tốt các thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên như sông, núi, rừng, biển. Đồng thời, phải có những không gian xứng tầm để làm nơi cư trú lâu dài cho lớp công dân mới kể trên.

Thứ ba, Đà Nẵng cần thu hút những người đẳng cấp, siêu giàu, chất lượng cao, kỹ năng cao đến sống, làm việc. Đấy là tiêu chí rất quan trọng để đánh giá nơi đáng sống. Vì họ là những người tiên phong, bám xu thế, có những đòi hỏi cao và sức sáng tạo rất tốt.

Thứ tư, việc thu hút các “đại bàng” – tập đoàn kinh tế lớn là rất quan trọng. Bởi các “đại bàng” này sẽ tạo ra hệ sinh thái hoàn chỉnh đáp ứng mọi nhu cầu của du khách, cư dân từ trải nghiệm, vui chơi, giải trí đến an cư, kinh doanh lâu dài..

Đà Nẵng có nhiều lợi thế để trở thành “Singapore thứ hai” của châu Á. Ảnh Ánh Dương

Vậy làm thế nào để Đà Nẵng tạo được sự khác biệt, tăng thêm sức hấp dẫn để thu hút người tài, người giàu đến đây làm việc, cống hiến lâu dài?

TS Võ Trí Thành: Sự khác biệt của Đà Nẵng trong câu chuyện thu hút người tài, người giỏi, người có tiền xuất phát từ hai điểm:

Trước tiên, thiên nhiên tạo hoá tạo ra sự khác biệt cho Đà Nẵng và con người đã tạo ra sự khác biệt gắn với các lợi thế, như công trình, bất động sản, dịch vụ vui chơi giải trí, giáo dục, y tế,... chất lượng. Đà Nẵng có lợi thế bờ biển đẹp, là nơi để làm việc, nghỉ ngơi với không khí trong lành. Nhưng như vậy chưa đủ mà con người tạo ra công trình, dịch vụ, sản phẩm, chất lượng cung ứng… và đó là khác biệt của Đà Nẵng.

Nếu Đà Nẵng là nơi đáng sống, đáng làm việc thì có thể sống 6 tháng, 8 tháng, 2 năm, 10 năm, thậm chí cả đời. Chính đặc thù từ tạo hóa và các công trình, sản phẩm chất lượng dịch vụ,... cộng với cách marketing, cách truyền thông của những người đã đến Đà Nẵng sẽ làm cho Đà Nẵng trở nên đáng sống hơn trong tiềm thức của mọi người. Do đó, Đà Nẵng phải tập trung vào câu chuyện truyền thông.

Bên cạnh đáng đến, đáng sống, Đà Nẵng còn được đánh giá là thành phố đáng đầu tư. Quan điểm của ông ra sao?

TS Võ Trí Thành: Bản thân Đà Nẵng đã có những tiềm năng, hữu xạ tự nhiên hương. Người ta quan tâm đến Đà Nẵng vì thấy đây là nơi có thể kinh doanh tốt, đầu tư tốt.

Trước tiên, Đà Nẵng hãy là nơi đáng đến, đáng đầu tư của các “đại bàng”. Vì sự hiện diện của những tập đoàn lớn sẽ dẫn dắt thị trường đi theo xu hướng phát triển đẳng cấp, văn minh, hiện đại, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác cùng tham gia thị trường.

Xin cảm ơn ông!

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.