Nhiều năm qua tình trạng lấn chiếm đất đất nông nghiệp tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm diễn ra phức tạp, kéo theo đó là trật tự an ninh xã hội trong khu vực cũng bị ảnh hưởng. Để giải quyết vấn đề này phường đang triển khai các biện pháp cưỡng chế giải tỏa các công trình vi phạm.
Thực trạng các vi phạm trật tự xây dựng
Phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm nằm sát với phường Mỗ Lao, quận Hà Đông. Thời gian qua, nhiều diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn phường bị lấn chiếm khá nhiều. Phổ biến nhất là tại khu vực Ao Lươn thuộc tổ dân phố số 17, lô đất 58 - 60 đường Tố Hữu và khu vực Ngòi - Cầu Trại giáp danh với khu đô thị mới Mỗ Lao.
Những vi phạm tại lô 58-60 Tố Hữu, tổ dân phố 17 Trung Văn đang được phá dỡ.
Theo ông Phùng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND phường Trung Văn, tại khu vực Ao Lươn có 10.000 m2 đất nông nghiệp bị lấn chiếm do 2 đối tượng là Nguyễn Quang Đức, Nguyễn Tuấn Anh gom đất cho thuê mặt bằng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Diện tích đất kể trên có 31 DN thuê xây dựng làm nhà xưởng sản xuất cơ khí, làm kho dự trữ hàng hóa. Các diện tích này bị lấn chiếm làm nhà xưởng từ năm 2015-2016.
Bên cạnh khu biệt thự liền kề làng Việt kiều châu Âu của Mỗ Lao là những căn nhà lụp xụp lấn chiếm lòng hồ Ngòi với tràn ngập rác thải.
Khu vực hồ Ngòi - Cầu Trại giáp danh với khu đô thị mới phường Mỗ Lao, quận hà Đông. Theo ghi nhận của phóng viên và chia sẻ với một số cư dân của tổ 14 phường Mỗ Lao sinh sống tại khu làng Việt Kiều châu Âu. Theo phản ánh của bà con, cư dân tổ 14 phường Mỗ Lao đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều cấp với nội dung: Năm 2012 khi cư dân mua về đây ở và được chứng kiến hồ Ngòi - Cầu Trại càng ngày càng bị lấn chiếm. Trong đó có việc đắp đường ngăn hồ Ngòi thành nhiều ô, sau đó đổ đất lấn chiếm dựng nhà tạm để ở. Ngăn hồ thả cá cho thuê lấy tiền. Vào cuối tuần còn tổ chức thi đấu chọi gà. Toàn bộ việc việc sinh sống của hàng chục hộ tại đây phóng uế chất thải thẳng xuống hồ, rác thải đổ chất xuống hồ kể cả xác chết động vật. Toàn bộ vỉa hè trên hồ của cả Mỗ Lao và Trung Văn đều bị lấn chiếm, lượng xe lưu thông của Trung Văn sang rất đông, gây mất trật tự đô thị, an ninh, an toàn xã hội và sinh môi trường bị ô nhiễm. Việc ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và đời sống của cư dân trong phường Trung Văn và cả Mỗ Lao.
Kiên quyết xử lý vi phạm trật tự đất đai, đô thị
Theo ông Dũng, UBND phường Trung Văn đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế, phá dỡ các công trình xây dựng vi phạm tại khu vực Ao Lươn. Phường đã ra quân thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm tại đây từ ngày 25/7.
Các công trình tại lô 58 - 60 Tố Hữu, Trung Văn đã được tháo dỡ công trình.
Tính đến ngày 1/8, phường đã triển khai phá dỡ được 3 buổi. Trước khi đi đến cưỡng chế, phường đã tổ chức gặp mặt các chủ DN để vận động, đồng thời gửi công văn thông báo thời hạn phá dỡ cho các đơn vị. Trong quá trình vừa phá dỡ, phường vẫn vừa vận động các đơn vị tự tháo dỡ. Đến nay, 21/31 đơn vị thuê nhà xưởng tại đây vẫn đang họat động. 21 đơn vị này đều đã nhận với phường về những sai phạm và xin lùi thời gian phá dỡ đến 10/8. Phường phấn đấu đến 15/8 hoàn thành việc phá dỡ các công trình trên đất nông nghiệp tại đây để bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng hồ điều hòa Trung Văn theo quy hoạch được duyệt. Hiện nay đã có 3 đơn vị tự tháo dỡ công trình bằng 3.000/10.000 m2 đất vi phạm tại đây.
Giải quyết các vi phạm tại lô 58 - 60 Tố Hữu sẽ là bài học rút kinh nghiệm để Trung Văn giải quyết việc lấn chiếm hồ Ngòi - Cầu Trại, lập lại trật tự đô thị, xây dựng, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc..
Cũng theo ông Dũng, đây là những công trình vi phạm nhiều năm, với quy mô lớn, với nhiều công trình xây lắp, khi giải tỏa xong các công trình lấn chiếm chính là phường lập lại sự nghiêm minh trong đảm bảo trật tự trong quản lý đất đai, xây dựng, giải quyết triệt để các vấn đề xã hội nảy sinh tại đây.
Việc hoàn thành phá dỡ công trình tại đây để Trung Văn tiếp tục rút ra bài học triển khai kế hoạch giải tỏa các công trình lấn chiếm tại hồ Ngòi - Cầu Trại, lập lại trật tự quản lý đất đai, đô thị, an ninh xã hội, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường cho cả 2 khu dân cư của 2 phường Trung Văn, Mỗ Lao. Trung Văn phấn đấu khoảng một vài tháng tới sẽ tiến hành cưỡng chế các vi phạm tại hồ Ngòi - Cầu Trại.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
KTĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.