01/10/2024 4:28 PM
Tại buổi làm việc giữa Việt Nam và Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Trung Quốc Kim Tráng Long đề xuất Việt Nam tham gia vào không gian vũ trụ do nước này làm chủ và kêu gọi cùng hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo máy bay; cùng nhau thúc đẩy phát triển công nghiệp hàng không.

Trung Quốc muốn cùng Việt Nam hợp tác nghiên cứu sản xuất, chế tạo máy bay- Ảnh 1.

Trung Quốc kêu gọi Việt Nam hợp tác nghiên cứu sản xuất, chế tạo máy bay. Ảnh minh hoạ.

Ngày 30/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Trung Quốc Kim Tráng Long.

Buổi làm việc diễn ra trong chuỗi sự kiện kỳ họp thứ 13 Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Trung Quốc tăng hợp tác với các công ty sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước để cung cấp các dòng xe thương mại phù hợp định hướng, thị trường.

Trung Quốc muốn cùng Việt Nam hợp tác nghiên cứu sản xuất, chế tạo máy bay- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Trung Quốc Kim Tráng Long (giữa) làm việc với đoàn công tác của Bộ Công thương sáng 30.9. Ảnh: Bộ Công thương

Bộ trưởng Kim Tráng Long nhìn nhận công nghiệp ôtô là lĩnh vực hai nước có nhiều tiềm năng phát triển. Ông cho hay nhiều hãng xe lớn của nước này có kế hoạch tăng rót vốn vào Việt Nam.

Ông Kim Tráng Long cũng đề nghị Việt Nam có cơ chế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa để doanh nghiệp nước này phát triển, làm ăn lâu dài tại đây.

Hiện nhiều hãng xe trong top 10 của Trung Quốc như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC, Wuling có mặt tại thị trường Việt Nam. Gần nhất, Geely ký hợp đồng liên doanh với Tasco xây nhà máy tại Thái Bình, vốn đầu tư 168 triệu USD. Trước đó, BYD – hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam, với kế hoạch mở 50 đại lý trên cả nước.

Bộ Công Thương đang xây dựng Chiến lược phát triển ngành ôtô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, trong đó tích hợp các nội dung về phát triển xe điện, năng lượng xanh tại Việt Nam.

Cũng tại buổi họp, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho các nhà đầu tư nước ngoài; chia sẻ thông tin, tổ chức các khóa đào tạo hỗ trợ cán bộ, chuyên gia Việt Nam trong quản lý và phát triển các ngành công nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng đề nghị hai bên tập trung thúc đẩy hợp tác triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam – Trung Quốc gồm: Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; Lạng Sơn – Hà Nội; Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng.

Đặc biệt, Bộ trưởng Kim Tráng Long nhấn mạnh về tiềm năng, không gian hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực công nghiệp hàng không vũ trụ. Trung Quốc đã có trạm và làm chủ không gian vũ trụ của riêng mình, Thái Lan đã tham gia vào trạm không gian vũ trụ này và Trung Quốc mong muốn Việt Nam sớm là thành viên.

Bộ trưởng Kim Tráng Long đề xuất, kêu gọi Việt Nam hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo máy bay và khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác cùng Việt Nam trong giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, cùng nhau thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hàng không.

  • Trung Quốc mạnh tay bơm 33 tỷ USD và cắt lãi suất để vực dậy nền kinh tế

    Trung Quốc mạnh tay bơm 33 tỷ USD và cắt lãi suất để vực dậy nền kinh tế

    Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ngày thứ Ba 24/9 đã công bố biện pháp kích thích lớn nhất kể từ đại dịch để đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát và quay trở lại mục tiêu tăng trưởng của chính phủ, nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng cần có thêm hỗ trợ tài khóa để đạt được các mục tiêu này.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.