Theo thống kê, tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Trung Quốc chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc với thế giới và là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc trên thế giới. Kim ngạch thương mại song phương có những năm đã vượt mức 200 tỷ USD.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, trong 11 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 55,98 tỷ USD, tăng 6,2%, chiếm 17,3% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Thanh long là một trong những mặt hàng trái cây xuất khẩu nhiều sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Nhandan.vn

Về mặt hàng, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các mặt hàng như điện thoại di động, linh kiện, thiết bị điện tử, cao su, nông sản, thủy hải sản... Đặc biệt, các sản phẩm nông sản của Việt Nam luôn nhận được sự ưa chuộng ở Trung Quốc và có lượng xuất khẩu ngày càng tăng.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 99,6 tỷ USD, giảm 9,0% so với cùng kỳ năm trước với các sản phẩm như máy móc, thiết bị, nguyên liệu sản xuất trong ngành may mặc, giày da, sắt thép, vật tư xây dựng..., cho đến các mặt hàng sinh hoạt hàng ngày.

Như vậy, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 155,58 tỷ USD sau 11 tháng đầu năm 2023.

Về đầu tư, lượng đầu tư vào Việt Nam của các nhà đầu tư Trung Quốc gia tăng, lĩnh vực đầu tư rộng, sức tăng trưởng nhanh. Tính đến tháng 8/2023, các nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư gần 4.000 dự án vào Việt Nam, tổng vốn đăng ký đạt 26 tỷ USD, đứng thứ 6 trong tổng số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Riêng năm nay, Trung Quốc đứng thứ 4 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng mức hơn 3 tỷ USD, nhưng dẫn đầu về số dự án đầu tư mới, chiếm 22%.

Được biết, từ ngày mai 12-13/12 Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Dự kiến, hai bên sẽ ký nhiều văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan, địa phương, người dân và doanh nghiệp triển khai hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Cùng với nhiều chuyến thăm cấp cao giữa 2 bên, giao lưu nhân dân về văn hóa, thể thao, quốc phòng, môi trường đầu tư hấp dẫn... là nền tảng để các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tự tin thúc đẩy hợp tác đầu tư.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.