Một báo cáo mới đây của Ủy ban Vàng Thế giới cho biết, trong năm 2010, nhu cầu vàng ở Trung Quốc đã tăng vọt tới 70% so với năm 2009, đưa quốc gia này trở thành thị trường đầu tư vàng lớn thứ hai toàn cầu, sau Ấn Độ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Cụ thể, nhu cầu đầu tư vào vàng ở Trung Quốc năm ngoái lên tới 179,9 tấn, trong khi nhu cầu từ khu vực trang sức đạt con số kỷ lục 400 tấn. Đây là những con số đáng chú ý trong một năm mà nhu cầu vàng thế giới cũng lập mốc cao nhất trong vòng 10 năm, lên đến 3.812,2 tấn (tăng 9%).

Theo Eily Ong, phụ trách nghiên cứu đầu tư của Ủy ban Vàng Thế giới và là tác giả báo cáo trên, năm 2011 có thể cũng sẽ chứng kiến nhu cầu vàng tăng mạnh. Khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, sẽ tiếp tục “cơn khát” với mặt hàng mang tính đầu tư chiến lược này.

Nhu cầu vàng ở Trung Quốc được kích thích bởi mức tăng thu nhập, tỷ lệ tiết kiệm cao và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Trong năm 2010, hai nước trên đã chiếm tới 51% nhu cầu vàng trang sức, vàng thỏi của thế giới.

Ely Ong cho rằng động lực chính cho đầu tư vàng tăng mạnh ở Trung Quốc là những lo ngại về lạm phát, tình trạng yếu kém của các loại hình đầu tư khác cũng như tâm lý chờ đợi giá vàng sẽ còn lên cao.

Kenix Lai, một nhà phân tích về vàng tại Hong Kong, dự báo Trung Quốc sẽ đóng góp đáng kể vào nhu cầu vàng của thế giới trong năm nay. Sức mua của người Trung Quốc đang tăng và họ sẽ hướng về vàng, trang sức nhiều hơn.

Sự lựa chọn này cũng phù hợp với truyền thống của người Trung Quốc. Theo Kenix Lai, với thị trường chứng khoán ảm đạm còn thị trường bất động sản đang chịu nhiều biện pháp kiềm chế của chính phủ để tránh tình trạng “quá nóng,” các nhà đầu tư Trung Quốc đang coi vàng là một lựa chọn an toàn để tránh lạm phát.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc muốn tăng tỷ lệ vàng trong dự trữ tài sản quốc gia cũng là tin tốt cho thị trường. Hiện tỷ lệ vàng trong dự trữ ngoại tệ 2.800 tỷ USD của quốc gia này chỉ là 1,8%, một con số rất khiêm tốn nếu so với mức 60-70% của Mỹ, Đức và Nhật Bản.

Năm 2010, dự trữ vàng của Trung Quốc là 1.054 tấn và con số này đang từng bước được tăng dần. Giới chuyên gia cho rằng các nhà hoạch định kinh tế ở Bắc Kinh sẽ không vội vã tăng cầu dẫn đến việc đẩy giá vàng tăng quá nhanh.

Giữa tuần này, giá vàng quốc tế đạt mức cao nhất trong một tháng khi lên đến 1.382 USD/ounce. Theo Kenix Lai, giá vàng có thể đạt mức kỷ lục 1.500 USD/ounce trong năm nay./.
Cafeland.vn - Theo TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland