Giá nhà tăng vọt tại đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc đang gây lao đao cho những cư dân có thu nhập thấp.

Thời gian qua, nhiều căn hộ chung cư sang trọng được xây dựng tại Hong Kong nhưng giá chào bán rất cao, có những căn lên tới hơn 50 triệu USD. Khi giá nhà tăng đến chóng mặt, Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu xếp nhà ở cho người nghèo.

Giá nhà tăng cao tấn công cư dân nghèo tại Hong Kong (ảnh: discoverhongkong.com)

Nhiều người đã dựng tạm căn gác ọp ẹp trên nóc các tòa nhà cao tầng hoặc thuê lại của các gia chủ. Cư dân trong những khu ổ chuột kiểu này phải sống trong điều kiện rất tồi tàn, gần như trực tiếp hứng chịu cái nóng của mùa hè, cảnh dột nát trong những ngày dông bão.

Chị Hứa Hạnh Vân cho biết, giá thuê nhà ở Hong Kong rất cao, ít nhất là vài trăm USD, nên gia đình chị đành cố bám trụ tại căn lều dựng tạm trên nóc một tòa chung cư. Hai con gái của chị hàng ngày phải leo 10 dãy cầu thang để đến trường. Năm nào chị cũng đệ đơn xin thuê nhà ở xã hội để có cuộc sống an cư hơn, nhưng chưa được đáp ứng.

Chị Hứa Hạnh Vân chia sẻ: “Trong những trận bão, tôi rất lo sợ. Tôi sợ mái nhà sẽ bị sập vì tôi thấy những bức tường vách rung lắc. Tôi luôn cảm thấy bất an cho gia đình”.

Căn hộ cho thuê hoặc rao bán rẻ nhất ở Hong Kong luôn vượt quá túi tiền của nhiều người. Nhân viên cộng đồng Angela Lưu cho biết: “Khi bạn muốn thuê một căn hộ ở khu đô thị, bạn phải trả ít nhất tiền thuê nhà tháng đầu, tiền đặt cọc. Tất cả cộng lại cũng lên tới hơn 10.000 HKD (tương đương 1.290 USD). Đó là số tiền lớn, số tiền mà những gia đình diện nghèo không thể thuê được”.

Hiện Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong chưa thể thống kê chính xác số nhà dựng tạm như gia đình của chị Hứa Hạnh Vân. Nhà chức trách cho biết từ năm 2001 đến 2011 đã giải tỏa 400.000 căn xây dựng trái phép, trong đó có những căn lều trên nóc các tòa cao ốc, vì lý do mất an toàn. Trong khi đó, danh sách chờ thuê nhà ở xã hội ngày một dài. Tính đến cuối tháng 3 năm nay, có gần 250.000 đơn xin đăng kí thuê nhà ở xã hội.

Trần Nga (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.