CafeLand - Chính sách tiền tệ của Trung Quốc đã khuyến khích các nhà đầu tư đổ tiền vào bất động sản, lạm phát tăng cao ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến và nguy cơ bong bóng bất động sản có thể hình thành, Bai Chongen cố vấn chính sách ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang bị thu hẹp do phải vật lộn với hàng tồn kho tăng cao. Điều này làm cho các nhà hoạch định chính sách khó đưa ra được biện pháp để giải quyết vấn đề này. Nó đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách đưa ra và các biện pháp tài chính.

Tôi không thể khẳng định là có những bong bóng bất động sản ngay bây giờ, nhưng chúng tôi đang lo lắng về một vấn đề như vậy, một giáo sư kinh tế tại Đại Học Thanh Hoa ở Bắc Kinh cho biết.

Trung Quốc đã và đang tìm cách cân bằng giữa duy trì tăng trưởng kinh tế trong khi kiểm soát các dòng vốn, quản lý thị trường nhân dân tệ và chứng khoán. Họ sẽ phải cân nhắc tác động của sự dịch chuyển các dòng vốn và nguy cơ gây bất ổn cho khu vực bất động sản. Mục tiêu của chính phủ lúc này là cắt giảm nguồn cung quá mức ở các thành phố nhỏ và kiểm soát nguy cơ bong bóng ở các thành phố lớn

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các chính sách khuyến khích người dân mua nhà, bao gồm giảm số tiền thanh toán ngay khi mua và nới lỏng các hạn chế về mua nhà tại một số địa điểm nhất định. Lãi suất đã giảm xuống rất nhiều và chắc chắn nó sẽ làm tăng giá nhà ở một số phân khúc nhưng không phải tất cả vì tồn kho bất động sản hiện còn quá lớn.

Những biểu hiện của nguồn cung nhà ở dư thừa vẫn tiếp tục. Trong khi sản lượng xây dựng mới vào khoản 10,5 triệu đơn vị mỗi năm thì nhu cầu ít hơn 8 triệu đơn vị mỗi năm, theo một phân tích của các chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence Fielding Chen tại Hồng Kông.

Hiền Thương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.