Các chuyên gia nhận định lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể ổn định trong những tháng tới nhờ các biện pháp chính sách hỗ trợ, điều này cũng sẽ giúp thúc đẩy mở rộng nền kinh tế tổng thể.

Các chuyên gia tin rằng Trung Quốc vẫn còn đủ chính sách để điều chỉnh thị trường bất động sản vào guồng quay lành mạnh, đặc biệt là sau khi có công bố về một số biện pháp mới nhằm giảm chi phí mua nhà và thúc đẩy nhu cầu.

Các biện pháp này bao gồm hoàn thuế cho những người mua bất động sản nhà ở trong vòng một năm kể từ khi bán tài sản nhà ở thuộc sở hữu trước đó, cũng như giảm lãi suất cho các khoản vay quỹ dự phòng nhà ở đối với những người mua nhà lần đầu. Hơn nữa, một số thành phố sẽ đủ điều kiện để nới lỏng giới hạn thấp hơn đối với lãi suất thế chấp cho những người mua nhà lần đầu.

Zheng Houcheng, Giám đốc Viện nghiên cứu chứng khoán Yingda cho biết: "Các nhà chức trách Trung Quốc đã tăng cường hỗ trợ thị trường bất động sản trong những ngày gần đây, và các động thái này đã tạo ra một bệ đỡ mạnh mẽ cho thị trường từ nhiều khía cạnh, qua đó giúp thúc đẩy thị trường.

Khi nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với áp lực, điều tối quan trọng là phải khôi phục niềm tin thị trường và đảo ngược sự suy thoái trong đầu tư phát triển bất động sản, để ngành bất động sản không kéo giảm động lực tăng trưởng kinh tế đất nước", ông nói thêm.

Giá cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đại lúc trong phiên giao dịch ngày 3/10 đã tăng do kỳ vọng về tác động của các biện pháp chính sách đối với thị trường của họ trong quý IV.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy khối lượng đầu tư vào phát triển bất động sản tại Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm đạt 9.080 tỷ nhân dân tệ, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán nhà ở thương mại tính theo diện tích sàn đạt 878,9 triệu m2, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi về giá trị, doanh số bán giảm 27,9% xuống còn 8.590 tỷ nhân dân tệ.

Xia Bin, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Trung Quốc và là cựu cố vấn của Quốc vụ viện, nhấn mạnh rằng đầu tư phát triển bất động sản chiếm 1/4 tổng vốn đầu tư vào Trung Quốc trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, sự bất ổn của thị trường nhà ở đã trở thành một vấn đề cực kỳ quan trọng và cấp bách đối với Trung Quốc.

Quốc gia này cần tìm cách giải quyết vấn đề về thị trường bất động sản vì lĩnh vực này ảnh hưởng đến tất cả khía cạnh liên quan đến sự ổn định của nền kinh tế nói chung.

Ông Xia cho biết cần phải hoàn thiện nhiều chính sách hơn và cần một thời gian nhất định để điều chỉnh, giải quyết vấn đề hóc búa. Ông cũng tin rằng việc giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn đằng sau thị trường bất động sản và tìm kiếm tăng trưởng kinh tế ổn định không chỉ là vấn đề cấp bách và ngắn hạn, mà còn cũng là mấu chốt và lâu dài ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế.

Ông Zheng cho biết việc giảm lãi suất cho các khoản vay mua nhà là một động thái quan trọng giúp ổn định lĩnh vực này, vì điều đó giúp giảm bớt áp lực dòng tiền đối với người mua nhà và do đó thúc đẩy các đợt bán mới.

Yan Yuejin, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển Trung Quốc E-house có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết thúc đẩy nhu cầu vẫn là ưu tiên hàng đầu trong việc ổn định thị trường bất động sản, vì chi tiêu cho nhà ở suy yếu sẽ có tác động tiêu cực đến một loạt công trình trọng điểm trong ngành.

Theo các nhà phân tích, những chính sách khác để củng cố nền tảng vững chắc hơn cho sự phát triển lành mạnh của lĩnh vực nhà ở cũng được mong đợi. Chen Wenjing, Giám đốc nghiên cứu tại China Index Academy, dự đoán rằng chính quyền địa phương sẽ tuân thủ nguyên tắc "nhà là để ở, không phải để đầu cơ" để đẩy nhanh việc thực hiện các chính sách nhà ở cụ thể theo khu vực nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh và ổn định của thị trường nhà ở.

Các thành phố lớn có thể sẽ tiếp tục tối ưu hóa các quy định về bất động sản để dần dần giải phóng tiềm năng của nhu cầu trên thị trường, trong khi việc hạn chế giá nhà ở có thể sẽ được nới lỏng ở một số thành phố.

  • Tương lai nào cho bất động sản Trung Quốc?

    Tương lai nào cho bất động sản Trung Quốc?

    Những ngày tăng trưởng chóng mặt của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đang trôi vào dĩ vãng. Giờ đây, một tương lai mù mịt và ảm đạm là những gì mà ngành bất động sản Trung Quốc đang nhìn thấy.

  • Xuất khẩu xi măng sa sút liên tiếp do Trung Quốc Zero Covid

    Xuất khẩu xi măng sa sút liên tiếp do Trung Quốc Zero Covid

    Xuất khẩu xi măng của Việt Nam 9 tháng đầu năm tiếp tục sụt giảm mạnh gần 30% do Trung Quốc, một trong hai thị trường nhập khẩu xi măng lớn của Việt Nam vẫn đang thực hiện chính sách Zero Covid khiến lĩnh vực bất động sản ở nước này “đóng băng”.

  • World Bank giảm triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc, Việt Nam tăng 7,2%

    World Bank giảm triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc, Việt Nam tăng 7,2%

    Ngân hàng Thế giới (World Bank) kỳ vọng các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á sẽ tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc trong năm nay khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải vật lộn với cuộc khủng hoảng bất động sản cũng như ảnh hưởng từ chính sách Zero-Covid.

Anh Nguyễn (Global China Daily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.