CafeLand – Hoa Kỳ đang có công nghệ bán dẫn vượt Trung Quốc nhưng máy tính lượng tử và xe tự hành không còn chiếm thế thượng phong.

Máy tính lượng tử

Không giống như các máy tính ngày nay sử dụng các luồng số 1 và số 0 để mã hóa dữ liệu, máy tính lượng tử sử dụng các kiến trúc ở quy mô nguyên tử cho phép các hạt tồn tại ở nhiều hơn hai trạng thái. Sự phức tạp được thêm vào đó mang lại cho chúng khả năng xử lý nhiều thông tin nhanh hơn, có khả năng vượt xa sức mạnh của siêu máy tính.

Khai thác tiềm năng đó có thể sẽ mất một thập kỷ hoặc hơn. Ngày nay, máy tính lượng tử có một số lượng bit hoặc qubit tương đối nhỏ để thực hiện các phép tính. Sẽ không dễ để đi đến điểm có đủ số lượng lớn để thực hiện các phép tính khó một cách nhanh chóng.

Bởi vì máy tính lượng tử cuối cùng có thể đủ mạnh để đánh bại các phương pháp mã hóa hiện tại và chạy các mô phỏng phức tạp để khám phá các loại thuốc mới, lĩnh vực này đã thu hút được một khoản đầu tư từ các nguồn vốn tư nhân và chính phủ.

Hoa Kỳ rõ ràng là nhà lãnh đạo thế giới trong việc xây dựng các máy tính lượng tử. Google năm ngoái đã giới thiệu cỗ máy 54 qubit của mình, vượt trội trong việc đo lường xác suất theo số lượng xuất ra ngẫu nhiên, đạt được ưu thế lượng tử, một cách tính toán mà không thể thực hiện được, hoặc ít nhất, không thực tế trên máy tính cổ điển.

International Business Machines Corp, một công ty Mỹ khác có máy tính lượng tử cạnh tranh với Google, đã tranh luận về kết quả đó, nói rằng việc tính toán thực sự có thể được thực hiện với một siêu máy tính trong một khoảng thời gian hợp lý. Các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo máy tính lượng tử, nhưng các nhà phân tích cho rằng quốc gia này vẫn đứng sau Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, công nghệ lượng tử vượt ra ngoài máy tính và mở rộng sang sử dụng các thuộc tính lượng tử để giao tiếp nhanh chóng và an toàn. Đó là lĩnh vực mà Trung Quốc có thể có lợi thế. Được dẫn đầu bởi Pan Jian-Wei với biệt danh là “cha đẻ của lượng tử Trung Quốc”, quốc gia này đã đẩy mạnh thử nghiệm trong truyền thông lượng tử, cảm biến và radar tất cả các lĩnh vực có thể ứng dụng quân sự.

Xứ đại lục vào năm 2016 đã phóng một vệ tinh, được gọi là Micius, sử dụng chùm photon ở trạng thái lượng tử làm cho việc truyền không bị ảnh hưởng đến việc đánh chặn. Họ xây dựng một phòng thí nghiệm khoa học thông tin lượng tử khổng lồ ở phía đông Trung Quốc, một dự án với mức giá 10 tỷ đô la.

Vì vậy, có thể hình dung như sau: Hoa Kỳ dẫn đầu về điện toán lượng tử và Trung Quốc dẫn đầu về truyền thông và mã hóa lượng tử. Tương lai khó dự đoán bởi vì những tiến bộ sẽ định hình lĩnh vực này có thể vẫn còn nhiều thập kỷ nữa, và những gì như chúng ta thấy có thể chỉ mới là giai đoạn đầu của một cuộc đua tiếp sức.

Phần thắng nghiêng về: Hòa

Chất bán dẫn

Trung Quốc đã chi hàng chục tỷ đô la trong nhiều thập kỷ để cố gắng kiếm được các chất bán dẫn, thành phần thiết yếu trong cuộc đua cho máy tính và điện thoại thông minh nhanh hơn và vũ khí tinh vi hơn. Thống kê từ Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, có trụ sở tại Washington, D.C., cho thấy xuất khẩu chip của Hoa Kỳ sang Trung Quốc đã ở mức tương tự trong nhiều năm, và các công ty Trung Quốc đã có được thị phần rất lớn, ngay cả trong nước. Khoảng 47,5% chip được bán tại Trung Quốc là của Mỹ tính đến năm 2018, theo số liệu của SIA.

Các nước láng giềng Trung Quốc đã tạo ra một vị trí nổi bật trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, với Công ty Điện tử Samsung của Hàn Quốc trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh và chip thống trị, trong khi Công ty Sản xuất Bán dẫn Manufacturing Co. của Đài Loan trở thành nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới.

Đó là một mô hình mà Trung Quốc dường như không bao giờ có thể sao chép. Nhà sản xuất chip hàng đầu của đất nước - International Corp. - không thể sản xuất các chip tiên tiến nhất. Một số ước tính cho thấy Trung Quốc chậm hơn Hoa Kỳ và Đài Loan năm đến bảy năm về công nghệ chip, nhưng Trung Quốc có thể mất nhiều thời gian hơn để bắt kịp vì các chip tiên tiến là mục tiêu di chuyển. Vào thời điểm Trung Quốc có thể tạo ra những con chip cạnh tranh với loại tốt nhất hiện nay, phần còn lại của ngành công nghiệp có thể sẽ có một bước tiến khác.

Điều đó cho thấy Trung Quốc đã gây ngạc nhiên cho các quan chức Hoa Kỳ bằng cách thay thế chip Mỹ trong nhiều công ty của họ, các thiết bị điện tử bằng sự kết hợp giữa chip trong nước và các chip có nguồn gốc từ các công ty không thuộc Hoa Kỳ. Phablets mới nhất của Huawei, được ra mắt vào năm ngoái, không còn sử dụng bất kỳ con chip nào của Hoa Kỳ, một sự phá vỡ các thiết bị được ủy quyền bởi ngân hàng đầu tư UBS.

Trong ngắn hạn, chiến lược bán dẫn của Trung Quốc là tập trung vào việc giảm sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ, điều này thường có nghĩa là tìm kiếm các sản phẩm thay thế khác không phải của Trung Quốc. Tuy nhiên, về lâu dài, nhiều nhà quan sát trong ngành nghĩ rằng đó là vấn đề khi nào, nếu việc Trung Quốc đầu tư rất lớn vào việc sản xuất chip cuối cùng cũng được đền đáp.

Phần thắng nghiêng về: Hoa Kỳ

Xe tự hành

Các doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon như Waymo của Google và Cruise của General Motors đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ xe không người lái, giúp các công ty Mỹ dẫn đầu về phần cứng cảm biến, như máy ảnh và radar cần thiết để phát hiện chướng ngại vật trên đường. Và sự thống trị của Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn mang lại cho các công ty Mỹ lợi thế trong việc tạo ra những con chip về cơ bản sẽ là bộ não của những phương tiện như vậy.

Trong một báo cáo năm ngoái của McKinsey & Co., các công ty Trung Quốc đã chậm hai đến ba năm so với các đối thủ quốc tế về khả năng quan trọng cần thiết cho xe tự lái.

Nhưng về lâu dài, Trung Quốc đã sẵn sàng để tiến về phía trước. Đây đã là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và môi trường pháp lý của đất nước, chẳng hạn như hạn chế truy cập bản đồ trên cơ sở an ninh quốc gia, cũng như yêu cầu các công ty nước ngoài hợp tác với những doanh nghiệp địa phương, ủng hộ các nhà vô địch trong nước bao gồm Baidu, Didi Chuxing Technology Co. và Pony.ai. cố gắng giành được thị trường.

Dân số khổng lồ Trung Quốc sẽ cung cấp cho các công ty nước này nhiều dữ liệu hơn mà họ có thể sử dụng để cải tiến công nghệ xe tự hành. Điều đó cũng giúp người Trung Quốc sẵn sàng thử xe tự lái hơn. Trong khi 48% người Mỹ cho biết trong một cuộc khảo sát năm 2020 của Deloitte rằng họ nghĩ rằng các phương tiện tự hành là không an toàn, chỉ có 35% số người Trung Quốc trả lời như vậy khi được hỏi điều tương tự.

Trung Quốc dẫn đầu về cơ sở hạ tầng 5G có nghĩa là các công ty ô tô của họ có thể thử nghiệm, trong điều kiện thực tế, làm thế nào công nghệ không dây có thể được sử dụng để truyền bản đồ và dữ liệu giao thông đến ô tô, hoặc thậm chí điều khiển phương tiện từ xa trong một số tình huống.

Phần thắng nghiêng về: Hòa

Bảo Đình (Theo Wall Street Journal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.