Ngày 4/5, hơn 200 khách hàng Dự án Usilk City đã có buổi gặp gỡ 3 bên với BIDV Thanh Xuân, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long (STL) để tìm cách tháo gỡ Dự án Usilk City.

Dự án Usilk City có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng này nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài 4 tòa; CT1 đến CT4 . Theo hợp đồng đã ký với khách hàng Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2011.

Đến hết năm 2012, chủ đầu tư Usilk City thu được của khách hàng số tiền là 4.062 tỷ đồng, chi phí đã thực hiện là 4.100 tỷ đồng, số tiền còn phải thu là 4.606 tỷ đồng, số tiền còn phải chi là 4.577 tỷ đồng. Số nợ ngắn hạn của STL với các ngân hàng là khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tháng 10/2012, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tuyên bố rót 300 tỷ đồng cho Dự án này. Sau đó, BIDV chi nhánh Thanh Xuân đã ký hợp đồng tín dụng với điều kiện giải ngân đặt ra là: Hợp đồng tín dụng được đảm bảo nghĩa vụ của bên vay sẽ phải được ký giữa BIDV chi nhánh Thanh Xuân và các tổ chức tín dụng đã cho vay đối với dự án Usilk City trước đây.

Các tổ chức tín dụng cùng chia sẻ tài sản đảm bảo, tỷ lệ tài sản đảm bảo tối thiểu tương ứng với tỷ lệ cho vay của BIDV chi nhánh Thanh Xuân so với các tổ chức tín dụng. Đi kèm với điều kiện trên, tiền đóng theo tiến độ xây dựng của khách hàng sẽ được nộp vào tài khoản của BIDV và BIDV cũng chỉ thực hiện giải ngân cho dự án với điều kiện, khách hàng phải có cam kết về việc tiếp tục nộp tiền cho chủ đầu tư theo tiến độ xây dựng.

Sau khi được vay vốn, Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long cam kết với khách hàng sẽ bàn giao nhà vào quý I/2013. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, các tòa nhà của Usilk City vẫn chưa hoàn thành xây thô và tiến hành cất nóc.

BIDV Thanh Xuân hỗ trợ lãi suất vay mua nhà cho dự án Usilk City lãi suất 10%

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh BIDV Thanh Xuân giải ngân nhỏ giọt do các điều kiện giải ngân ngặt ngèo, phía Sông Đà Thăng Long cạn kiện nguồn lực không có chi phí trả tiền để thi công, khách hàng không chịu đóng thêm tiền do chủ đầu tư thất hứa làm mất niềm tin với họ.

Tại cuộc họp sáng ngày 4/5, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Sông Đà Thăng Long đã lên tiếng xin lỗi khách hàng và cam kết nếu được khách hàng tin tưởng, ủng hộ sẽ hoàn thành bàn giao cho khách hàng vào tháng 12/2013.

Ông Vũ Văn Thuật, Phó giám đốc BIDV Thanh Xuân cho biết, BIDV Thanh Xuân đã giải ngân được 9,8 tỷ đồng cho Usilk City và chỉ giải ngân với từng hạng mục khi hạng mục đó hoàn thành thi công 80% khối lượng.

Vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất tại cuộc họp là Usilk City sẽ lấy đâu ra vốn để tiếp tục xây dựng?

Phía BIDV chỉ làm việc với Sông Đà Thăng Long và không bảo lãnh khoản tiền gửi cho khách hàng để dùng vào mục đích xây dựng cho Dự án.

Đại diện khách hàng cho rằng, nhóm khách hàng đóng tiền dưới 70% phải có nghĩa vụ nộp tiền để có nguồn vốn thi công.

Ông Trần Việt Sơn, Tổng giám đốc Sông Đà Thăng Long đưa ra phương án: đối với 55 khách hàng nộp dưới 35%, Công ty sẽ yêu cầu nộp đủ 70%; Đối với nhóm 17 khách hàng nộp 35-50% và 17 khách hàng nộp 50%, Công ty sẽ ra thông báo nộp 5-10%.

Sau khi có khoản tiền thu 5-10%, tiến hành xây dựng các hạng mục, mời khách hàng đến chứng kiến tại chỗ và tiếp tục nộp thêm tiền để thi công.

Theo tính toán của ông Sơn, số tiền phải thu của số khách hàng nộp dưới 70% là 187 tỷ đồng. Nếu thu được số tiền này và kết hợp với gói vay của BIDV Sông Đà Thăng Long cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Một số ý kiến của khách hàng cho biết, chỉ cần BIDV bảo lãnh và Sông Đà Thăng Long thực sự dùng tiền thu được của khách hàng họ sẽ nộp tiền.

Ông Sơn cho biết, khoảng 7-10 ngày nữa sẽ gửi thông báo cho khách hàng.

Tuy nhiên, phương án này có thành công hay không còn phải chờ thời gian bởi lẽ Sông Đà Thăng Long sẽ khó buộc khách hàng đóng dưới 35% phải thanh lý hợp đồng bởi chính Sông Đà Thăng Long cũng là người vi phạm hợp đồng khi chậm tiến độ tới 2 năm. Mặt khác, vấn đề quan trọng nhất là khách hàng mong muốn nhận nhà và có niềm tin với Sông Đà Thăng Long mới tiếp tục chấp nhận nộp tiền. Bên cạnh đó, sẽ có không ít khách hàng mới nộp 10% sẽ chấp nhận mất tiền bởi nếu tiếp tục đóng tiền mua họ sẽ lỗ tới 1-1,3 tỷ đồng/căn tại dự án này.

Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.