Dự án Usilk-City tại quận Hà Đông, Hà Nội từng được coi là dự án lớn bậc nhất của Thủ đô với những màn “chém gió” rầm rộ ngày ra mắt giờ đang là nỗi đau đầu của rất nhiều nhà đầu tư và khách hàng đã trót “chọn mặt gửi vàng” cho chủ dự án…

Đâu rồi “Đô thị hiện đại - Cộng đồng văn minh”

Dự án Usilk-City có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng này nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài, thuộc địa phận xã Văn Khê và phường Vạn Phúc, giao điểm của các tuyến đường huyết mạch của Hà Nội mở rộng như: Lê Văn Lương, Lê Trọng Tấn, đường 72, đại lộ Thăng Long, vành đai 4..., theo giới thiệu của chủ dự án Usilk-City sẽ có 4 khối cao tầng (CT) từ CT1 đến CT4, trong đó CT1 gồm 5 tòa; CT2 gồm 2 tòa; CT3 gồm 3 tòa và CT4 gồm 2 tòa. Chiều cao tối thiểu của mỗi tòa là 25 tầng và tối đa là 50 tầng với 2.500 căn hộ… Dự án Usilk-City từng được chủ đầu tư quảng cáo là “Đô thị hiện đại - Cộng đồng văn minh” và là niềm tự hào của những khách hàng khi nói: “Tôi đã đặt tiền để mua căn hộ tại Usilk-City”.

Dự án này do Cty CP Sông Đà Thăng Long (STL) làm chủ đầu tư và đã bắt đầu ký hợp đồng vay vốn với khách hàng từ cuối năm 2008. Mức giá đưa ra ban đầu là 750USD/m2, nhưng sau đó mức giá này liên tục được đẩy lên, đến đầu năm 2009 là 850USD/m2 và đầu tháng 5-2009 là 960USD/m2. Theo hợp đồng ký kết với khách hàng, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao căn hộ tại các tòa nhà 101 từ cuối năm 2011. Tuy nhiên, dự án “khủng” đã mang lại nỗi buồn “khủng” cho khách hàng vì dự án vẫn nằm ì tại chỗ… Tiến độ thi công chậm, liên tục dừng triển khai. Hiện trong số 13 tòa nhà, mới có 5 tòa nhà đang được xây dựng dở, còn lại vẫn ở dạng móng và bị đắp chiếu.

Nhiều khách hàng cho biết, đã đóng 60-70% giá trị căn hộ, thậm chí hàng trăm người đã nộp 100%. Trước tình trạng đó, nhiều khách hàng của dự án đã có đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Vào tháng 9- 2012, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Usilk-City đã cam kết với đại diện khách hàng sẽ tái khởi động và tiếp tục thi công các tòa nhà của dự án theo lộ trình. Theo đó, STL sẽ bàn giao các tòa nhà 101, 102, và 103 bắt đầu từ tháng 3-2013. Các tòa còn lại lần lượt sẽ bàn giao từ cuối 2013-2015. Đổi lại, khách hàng sẽ rút lại các khiếu nại về tiến độ thực hiện dự án và chấp nhận kéo dài thời gian giao nhà…

Song mới đây STL đã xin lỗi khách hàng về việc không thể bàn giao căn hộ chung cư tại khối CT1 các tòa nhà 101, 102, 103 - dự án USilk City vào quý I, II, III năm nay như đã cam kết trước đó. Theo thông báo của chủ đầu tư, hiện 3 tòa nhà trên đang dở dang phần xây thô. STL dự kiến đến quý IV năm nay mới có thể bàn giao tòa nhà cho khách hàng. Đại diện STL cũng cho biết, đối với tòa nhà khác còn lại của dự án, DN đang tiếp tục xúc tiến thương thảo với các tổ chức tín dụng để thu xếp nguồn vốn triển khai. Sau khi công tác này hoàn tất, chủ đầu tư sẽ đưa ra tiến độ thi công mới nhằm hoàn thiện bàn giao vào các năm tiếp theo.

Dự án Usilk City đang “đắp chiếu”.


Tiền của khách hàng đi đâu?

Theo báo cáo của chủ đầu tư gửi khách hàng ngày 21-7-2012, chủ đầu tư dự án Usilk-City thu được của khách hàng số tiền là 4.062 tỷ đồng, chi phí đã thực hiện là 4.100 tỷ đồng, số tiền còn phải thu là 4.606 tỷ đồng, số tiền còn phải chi là 4.577 tỷ đồng. Tính đến cuối quý II/2012, số nợ ngắn hạn của STL với các ngân hàng là khoảng 2.000 tỷ đồng. Với việc nợ quá hạn thì STL sẽ không thể vay thêm những khoản tín dụng mới với các hợp đồng tín dụng thông thường, đẩy dự án vào tình trạng buộc… phải chậm.

Để cứu vãn dự án này, tháng 9-2012, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tuyên bố sẽ rót 300 tỷ đồng cho dự án này. Sau đó, BIDV chi nhánh Thanh Xuân đã ký hợp đồng tín dụng với điều kiện giải ngân đặt ra là: Hợp đồng tín dụng được đảm bảo nghĩa vụ của bên vay sẽ phải được ký giữa BIDV chi nhánh Thanh Xuân và các tổ chức tín dụng đã cho vay đối với dự án Usilk City trước đây. Các tổ chức tín dụng cùng chia sẻ tài sản đảm bảo, tỷ lệ tài sản đảm bảo tối thiểu tương ứng với tỷ lệ cho vay của BIDV chi nhánh Thanh Xuân so với các tổ chức tín dụng. Đi kèm với điều kiện trên, tiền đóng theo tiến độ xây dựng của khách hàng sẽ được nộp vào tài khoản của BIDV và BIDV cũng chỉ thực hiện giải ngân cho dự án với điều kiện, khách hàng phải có cam kết về việc tiếp tục nộp tiền cho chủ đầu tư theo tiến độ xây dựng.

Ngoài BIDV, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng tài trợ cho khối CT2 – tòa nhà 105 khoảng 60 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án Usilk City vẫn xây dựng cầm chừng khiến nhiều khách hàng bức xúc đặt câu hỏi: Tiền của khách hàng chủ dự án mang đi đâu? Trách nhiệm cụ thể thuộc về ai cần được làm rõ để bảo đảm sự minh bạch trong kinh doanh. Theo báo cáo tài chính, Cty mẹ của Usilk City lỗ suốt 4 quý trong năm 2012 với con số lỗ ròng là hơn 71,8 tỷ đồng.

Một khách hàng cho biết, đây là dự án bất động sản từng được cho là “khủng” nhất của Hà Nội vào thời điểm năm 2009. Dự án cũng đã khiến nhiều nhà đầu tư kiếm bộn tiền vì mức chênh lệch mỗi lần mua đi bán lại hàng triệu đồng/m2 sàn căn hộ. Có thời điểm, người dân Hà Đông mỏi miệng trả lời câu hỏi: “Dự án Usilk City nằm ở đâu?”. Kỳ vọng nhiều thì thất vọng nhiều, đến thời điểm hiện tại có rất nhiều chủ đầu tư, khách hàng đang “chết dần chết mòn” vì những khoản nợ ngập đầu vì đã trót đầu tư vào Dự án Usilk City Hà Đông.

Minh Đạo (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.