Chủ đầu tư 3 dự án cao ốc phức hợp tọa lạc tại “vị trí vàng” ở trung tâm TP. Cần Thơ không triển khai dự án theo đúng tiến độ, mà cho thuê lại mặt bằng nhằm thu lợi lớn trước mắt.

Dự án cao ốc phức hợp Nguyễn Kim sau gần một năm khởi công vẫn chỉ là bãi đất trống. Ảnh: Phú Khởi

Dự án Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ văn hóa Cần Thơ tọa lạc tại góc đường Phan Đình Phùng - Võ Văn Tần do Công ty cổ phần Điện ảnh Cần Thơ làm chủ đầu tư có chủ trương đầu tư vào năm 2004, với diện tích 1.383 m2 (quy mô 25 tầng). Dự án này đã được gia hạn vào cuối năm 2008 và nhà đầu tư đã cam kết khởi công trong quý II/2010.

Ngày 8/3/2010, UBND TP. Cần Thơ ban hành Kết luận số 51/TB-VPUB, với nội dung, đến tháng 6/2010, nếu chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành khởi công, hoặc không hoàn thành thủ tục cần thiết cho việc khởi công và chưa huy động đủ vốn cần thiết (150 tỷ đồng) như cam kết, thì UBND Thành phố sẽ xem xét thu hồi dự án.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ, đầu tháng 1/2011, Công ty cổ phần Điện ảnh Cần Thơ vẫn chưa hoàn tất các công việc theo Kết luận số 51/TB-VPUB. Chẳng những vậy, chủ đầu tư còn tự ý cho một đơn vị thuê lại mặt bằng để làm kho chứa các vật dụng cồng kềnh, gây mất mỹ quan đô thị. Tại cuộc họp rà soát dự án trên địa bàn vào ngày 16/2/2011, ông Trần Thanh Cần, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị UBND TP. Cần Thơ cương quyết thu hồi chủ trương đầu tư dự án này.

Tương tự, từ khi có được mặt bằng đến nay, chủ đầu tư Dự án Siêu thị Co.opMart Cần Thơ giai đoạn 2 (có diện tích mặt bằng 5.164 m2, với ba mặt tiếp giáp các đường Ngô Quyền, Phan Đình Phùng, Ngô Văn Sở) cũng chỉ dùng làm chỗ đậu xe và cho một số hộ thuê lại để rửa xe và mở quán cà phê… Việc làm này, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, là trái pháp luật, vì nhà đầu tư chưa hoàn tất thủ tục pháp lý sở hữu dự án, chưa ký hợp đồng thuê đất.

Theo thiết kế, Dự án Siêu thị Co.op Mart cao 18 tầng, có diện tích sàn lên đến hơn 32.000 m2, với công năng thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn, rạp chiếu phim… Chủ đầu tư đã cam kết với địa phương sẽ khởi công Dự án trong quý II/2010, nhưng theo kiểm tra của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ, đầu tháng 1/2011, chủ đầu tư mới tiến hành thử tĩnh 2 tim cọc trên phần đất xây dựng rồi lại “án binh bất động”.

Sau nhiều lần xin gia hạn, vào cuối tháng 3/2010, Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim đã tổ chức Lễ khởi công cao ốc phức hợp Nguyễn Kim 18 tầng tại số 2, đường 30/4, TP. Cần Thơ và dự kiến sẽ đưa công trình vào sử dụng đầu năm 2012. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ, công trình này chỉ ép được một mớ cọc rồi nằm im cho đến nay. Cũng học theo cách làm của hai nhà đầu tư trên, chủ đầu tư cao ốc Nguyễn Kim đã tận dụng phần đất mặt tiền rìa dự án giáp trục đường 30/4 và Phan Văn Trị để cho một số hộ kinh doanh thuê lại.

Ông Lê Văn Thống, Phó giám đốc Sở Tài chính TP. Cần Thơ cho biết, theo quy định về ưu đãi đầu tư của địa phương, thì trong thời gian xây dựng cơ bản, đơn giá thuê đất chỉ bằng 2% so với mức giá đất do Thành phố ban hành hàng năm. Theo đó, hiện tại, các lô đất “vàng” chỉ áp giá cho thuê 30.000-40.000đồng/m2/năm. Với mức giá như vậy, nếu cho thuê lại, thì nhà đầu tư cũng có thể thu lợi lớn, vì vậy họ không cần triển khai dự án làm gì.

Với tổng diện tích hơn 8.500 m2 đất, việc 3 dự án nêu trên chậm tiến độ triển khai gây thiệt hại cho ngân sách mỗi năm hàng tỷ đồng. Để chấn chỉnh tình trạng này, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Xây dựng cử lực lượng tham gia tổ kiểm tra liên ngành do Sở Kế hoạch và Đầu tư là tổ trưởng. Công việc kiểm tra phải hoàn tất trong tháng 2/2011, đầu tháng 3/2011, UBND Thành phố sẽ có quyết định chính thức về việc có thu hồi dự án hay không và đưa ra thời gian thực hiện dự án buộc nhà đầu tư phải tuân thủ. “Đây là cơ hội cuối cùng đối với chủ đầu tư các dự án này”, ông Sơn khẳng định.
Cafeland.vn - Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland