Hình minh họa
Hội đồng thẩm định liên ngành vừa có Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) theo phương thức PPP (đối tác công – tư).
Qua xem xét Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án do UBND tỉnh Lâm Đồng cập nhật tháng 9/2022, Hội đồng thẩm định liên ngành thống nhất Báo cáo này đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Lí do đồng tình với phương án PPP, thành viên Hội đồng là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, nguồn vốn của các tổ chức tín dụng trong nước chủ yếu là ngắn hạn; do đó, các tổ chức tín dụng khó cân đối nguồn vốn để cho vay với thời hạn dài.
Để đảm bảo đủ nguồn vốn thực hiện dự án, Hội đồng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tính toán, đánh giá kỹ các phương án đầu tư, đa dạng hóa các nguồn vốn huy động, giảm sự phụ thuộc quá lớn vào một nguồn vốn cụ thể, đảm bảo tính khả thi của việc huy động vốn.
UBND tỉnh Lâm Đồng cần tổ chức khảo sát nhu cầu quan tâm của nhà đầu tư, đấu thầu để lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp, đảm bảo lựa chọn đơn vị có đủ năng lực để thực hiện Dự án.
Về phương án tài chính cập nhật, Hội đồng đánh giá các dữ liệu của phương án tài chính trong bước này mang tính chất sơ bộ; mức vốn chủ sở hữu, mức vốn vay, lãi suất vốn vay, tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mới là tạm tính.
Đối với quy mô thực hiện dự án, theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Lâm Đồng, chiều dài toàn tuyến giảm từ 67 km (đi qua Đồng Nai 11 km, tỉnh Lâm Đồng 56 km) xuống còn 66 km (đi qua Đồng Nai 11 km, tỉnh Lâm Đồng 55 km).
Điểm đầu Dự án tại Km60+100 (trùng với điểm cuối của Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Bên cạnh đó, khái toán tổng mức đầu tư cũng được cập nhật từ khoảng 16.220 tỉ đồng; nay tăng lên thành 17.200 tỉ đồng.
-
Ngăn chặn tình trạng đầu cơ gom đất hai bên đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Lâm Đồng
Ngày 27/7/2022, UBND huyện Đạ Huoai phát đi Công văn số 1004/UBND-KT về việc tăng cường quản lý đất đai, xây dựng, trồng cây trong phạm vi dự án đường Cao tốc và khu quy hoạch quỹ đất phát triển hai bên đường Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.








-
Khai thác hiệu quả quỹ đất công nghiệp
Tỉnh Đồng Nai đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm công nghiệp năng động hàng đầu cả nước nhờ có quỹ đất công nghiệp dự trữ lớn cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại....
-
Lập 2 tổ công tác, Đồng Nai quyết gỡ nút thắt nào cho loạt dự án trọng điểm?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa đã ký Quyết định số 701/QĐ-UBND việc thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh....
-
Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận ...