03/01/2024 7:37 PM
Ngày 20/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình số 695/TTr-CP trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được trình Quốc hội phê duyệt (Ảnh minh họa)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có nội dung trả lời Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông về nội dung liên quan đến tiến độ triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Dự án có chiều dài khoảng 140 km, quy mô 6 làn xe, đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Phước, tiến trình đầu tư trước 2030.

Tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư.

Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước hoàn thiện hồ sơ chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua.

Ngày 20/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình số 695/TTr-CP trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án.

Sau khi được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ sẽ phối hợp với tỉnh Bình Phước khẩn trương triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định để sớm khởi công đầu tư xây dựng.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được UBND tỉnh Bình Phước hoàn thiện vào tháng 11/2023.

UBND tỉnh Bình Phước đề xuất đầu tư tuyến cao tốc này Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài 129km (đoạn qua Bình Phước dài 101km, đoạn qua Đắk Nông dài gần 28km).

Giai đoạn một, cao tốc được thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m (riêng đoạn TP Đồng Xoài rộng 25,5 m), tốc độ thiết kế 100-120 km/h tùy địa hình, hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).

Dự án dự kiến sẽ chia thành 5 dự án thành phần, trong đó các dự án thành phần như giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom, cầu vượt sẽ do hai địa phương Bình Phước và Đắk Nông thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách.

Dự án thành phần xây đường chính tuyến với chi phí hơn 19.610 tỉ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước là 6.840 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư là 12.770 tỉ đồng.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng trong năm 2024, thi công từ cuối năm 2024, hoàn thành năm 2026. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 32,25 m.

Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, sau khi hoàn thành đây sẽ là tuyến huyết mạch kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ. Đồng thời, dự án cũng sẽ giảm tải cho tuyến quốc lộ 14 hiện đang quá tải.

HIện nay, Liên danh Vingroup – Techcombank đang là nhà đầu tư lập đề xuất dự án này. Ngoài ra, dự án cũng nhận được sự quan tâm của một số doanh nghiệp mong muốn đầu tư theo hình thức PPP.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.