Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được trình Quốc hội phê duyệt (Ảnh minh họa)
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có nội dung trả lời Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông về nội dung liên quan đến tiến độ triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.
Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Dự án có chiều dài khoảng 140 km, quy mô 6 làn xe, đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Phước, tiến trình đầu tư trước 2030.
Tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư.
Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước hoàn thiện hồ sơ chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua.
Ngày 20/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình số 695/TTr-CP trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
Sau khi được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ sẽ phối hợp với tỉnh Bình Phước khẩn trương triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định để sớm khởi công đầu tư xây dựng.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được UBND tỉnh Bình Phước hoàn thiện vào tháng 11/2023.
UBND tỉnh Bình Phước đề xuất đầu tư tuyến cao tốc này Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài 129km (đoạn qua Bình Phước dài 101km, đoạn qua Đắk Nông dài gần 28km).
Giai đoạn một, cao tốc được thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m (riêng đoạn TP Đồng Xoài rộng 25,5 m), tốc độ thiết kế 100-120 km/h tùy địa hình, hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).
Dự án dự kiến sẽ chia thành 5 dự án thành phần, trong đó các dự án thành phần như giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom, cầu vượt sẽ do hai địa phương Bình Phước và Đắk Nông thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách.
Dự án thành phần xây đường chính tuyến với chi phí hơn 19.610 tỉ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước là 6.840 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư là 12.770 tỉ đồng.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng trong năm 2024, thi công từ cuối năm 2024, hoàn thành năm 2026. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 32,25 m.
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, sau khi hoàn thành đây sẽ là tuyến huyết mạch kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ. Đồng thời, dự án cũng sẽ giảm tải cho tuyến quốc lộ 14 hiện đang quá tải.
HIện nay, Liên danh Vingroup – Techcombank đang là nhà đầu tư lập đề xuất dự án này. Ngoài ra, dự án cũng nhận được sự quan tâm của một số doanh nghiệp mong muốn đầu tư theo hình thức PPP.
-
Ngày 20/9 phải thẩm định dứt điểm cao tốc 25.500 tỉ đồng nối Gia Nghĩa - Chơn Thành
Thủ tướng Phạm Minh chính chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thẩm định thủ tục liên quan đến dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước với tổng mức đầu tư lên tới 25.500 tỉ đồng.
-
Bắt giám đốc công ty bất động sản tự ý phân lô, bán dự án khi chưa đủ điều kiện
Dự án khu nhà ở tại Bình Phước chỉ mới được duyệt chủ trương đầu tư, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xin phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã tự ý phân lô rao bán, thậm chí xây nhà trái phép....
-
Quy định mới về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Bình Phước từ ngày 29/10/2024
Quyết định số 30/2024/QĐ/UBND ngày 15-10 của UBND tỉnh Bình Phước quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh....
-
Bình Phước yêu cầu công trình từ 9 tầng trở lên phải dùng tối thiểu 80% vật liệu xây không nung
Từ nay đến năm 2025, các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên tại Bình Phước phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu xây không nung (VLXKN) trong tổng số vật liệu xây. Trong đó ưu tiên sử dụng cấu kiện nhẹ, kích thước lớn....