Quý 2/2022, Coteccons lỗ gần 24 tỷ đồng do trích lập dự phòng hơn 240 tỷ cho khoản nợ khó đòi từ dự án D’Capitale của Tân Hoàng Minh.

Công ty CP Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán CTD) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 với 3.282 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Coteccons lỗ gần 24 tỷ đồng do trích lập dự phòng hơn 240 tỷ cho khoản nợ khó đòi

Doanh thu tăng nhưng giá vốn hàng bán trong quý tăng thấp hơn giúp Coteccons lãi gộp gần 216 tỷ đồng, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên quý 2, công ty này vẫn lỗ hơn 23,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 45 tỷ đồng. Trong kỳ lợi nhuận giảm hơn 153% do chi phí doanh nghiệp bị đội lên gần 3 lần, trong đó dự phòng nợ phải thu tăng đột biến.

Trong phần giải trình, Coteccons cho biết chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 238 tỷ đồng, tương đương 195,49% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do là tập đoàn đã trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi 242 tỷ đồng cho dự án D’Capitale trong quý 2/2022, lũy kế trích lập đã trích lập đủ dư nợ 484 tỷ đồng.

Dự án D’Capitale chính là dự án bất động sản do Công ty Ngôi sao Việt - thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư. Dù dự án này đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2019.

Tính trong 6 tháng đầu năm, Coteccons ghi nhận 5.193 tỷ đồng doanh thu nhưng chỉ lãi sau thuế hơn 5,4 tỷ đồng, giảm tới 18 lần. Như vậy, hiện công ty mới hoàn thành hơn một phần ba chỉ tiêu doanh thu cả năm. Quý 1, doanh nghiệp này lãi 29 tỷ đồng, vượt 45% so với kế hoạch lợi nhuận 20 tỷ đồng trong năm nay.

Coteccons cho biết, không chỉ chịu các gánh nặng trong quá khứ do giai đoạn trước để lại, công ty cũng như nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản khác cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức hiện nay khi Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt với tín dụng bất động sản, vụ việc tại Tân Hoàng Minh khiến thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị thắt chặt, ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn của các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài như gián đoạn chuỗi cung ứng, xung đột, căng thẳng địa chính trị khiến giá nguyên, nhiên vật liệu leo thang trong nửa cuối 2021 và đầu năm 2022 đang tiếp tục đè nặng lên các nhà thầu xây dựng. Cùng với đó, dư âm của đại dịch Covid tiếp tục ảnh hưởng đến sự phân bổ lao động chung của Việt Nam, dẫn đến thiếu hụt nhân công lao động tại các thành phố lớn, khiến chi phí lao động tăng cao.

Những hệ lụy từ gánh nặng quá khứ tồn tại nhiều năm, nên cần thời gian để xử lý, trong khi những khó khăn của thị trường là khó khăn chung và do những nguyên nhân khách quan, nên việc ảnh hưởng tới lợi nhuận của Coteccons trong ngắn hạn là điều không thể tránh khỏi.

Liên quan đến các hoạt động kinh doanh cốt lõi, trong 6 tháng đầu năm 2022, Công ty đã thành công thắng thầu hơn 39 dự án với tổng giá trị xây dựng hơn 16.000 tỷ đồng. Không chỉ tập trung vào kiếm nguồn việc, Coteccons còn chú trọng vào cải thiện chất lượng các dự án mới khi trong quý 2, Công ty thắng thầu nhiều dự án biểu tượng như Diamond Crown Hai Phong với kết cấu Diagrid lần đầu tiên xuất hiện tại châu Á; Dự án Novaworld Phan Thiet áp dụng công nghệ Pre-cast; chủ đầu tư Ecopark tiếp tục tin tưởng trao thầu gói xây dựng CT06 cho Coteccons với tổng giá trị lên tới gần 2.400 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công ty đã bàn giao cho khách hàng 14 dự án, có thể kể đến Akari City, The Marq, Metropole Giai đoạn 1, Hồ Tràm strip 2, Crowne Phu Quoc…

Chủ đề: Kết quả kinh doanh,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm