Trên 90% lô chung cư cũ tại Hà Nội và TPHCM được đánh giá là hư hỏng, xuống cấp, trong đó có gần 25% lô chung cư ở tình trạng nguy hiểm.
Trên 90% chung cư cũ Hà Nội, TPHCM xuống cấp

Theo Bộ Xây dựng, phần lớn chung cư cũ tại Hà Nội và TPHCM ở trong tình trạng xuống cấp Ảnh: TL.

Con số trên được Bộ Xây dựng đưa vào báo cáo về thực trạng các tòa nhà chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội và TPHCM mà bộ gửi đến Thủ tướng Chính phủ.


Qua thống kê, chỉ riêng tại Hà Nội và TPHCM đã có hơn 2.200 lô chung cư cũ tương đương với 6 triệu m2 sàn xây dựng, cung cấp chỗ ở cho khoảng 500.000 người sinh sống. Các công trình này có quy mô phổ biến từ 2 đến 5 tầng (cá biệt có một số ít các công trình cao 6 tầng hoặc hơn) và hệ thống nền móng chủ yếu ở dạng móng nông, phần thân là khung bê tông cốt thép, lắp ghép tấm lớn, tường gạch chịu lực.


Các khảo sát cho thấy nhiều lô nhà chung cư cũ đã bị lún trên 1,2 m so với mặt nền ban đầu, kết cấu bị nứt làm giảm khả năng chịu lực của tòa nhà. Bên cạnh đó, việc cơi nới tùy tiện tại phần lớn các tòa nhà chung cư cũng đã làm tăng tải trọng so với thiết kế và làm mất mỹ quan đô thị.


Kiểm tra của Bộ Xây dựng cho thấy nhiều chung cư thiếu lối thoát hiểm, hệ thống phòng cháy chữa cháy xuống cấp dẫn đến không đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra. Do vậy, đây là dạng công trình tiềm ẩn nguy cơ, khi phải chịu các yếu tố ảnh hưởng như thi công các công trình liền kề có hố đào sâu...


Trước thực trạng trên, Bộ Xây dựng kiến nghị, cùng với việc soạn thảo nghị định về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy hoạch, Chính phủ cần sớm ban hành các chủ trương, chính sách về xây dựng để có kế hoạch và giải pháp nhằm từng bước xử lý các chung cư cũ.


Bộ Xây dựng cũng đề xuất đầu tư thực hiện đề án tổng kiểm tra; khảo sát; đánh giá chất lượng, mức độ nguy hiểm tại các chung cư cũ trên cả nước để có những giải pháp xử lý kịp thời nhằm phục vụ chỉnh trang đô thị và cải thiện không gian sống cho người dân.

Theo Thoa Nguyễn (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.