CafeLand - Không đủ vốn để tiếp tục triển khai dự án trong khi cần tiền để trả nợ vay ngân hàng nhằm giảm chi phí lãi vay, nhiều doanh nghiệp bất động sản tung bán dự án. Song, trong bối cảnh hiện nay, việc tìm đối tác để chuyển nhượng lại dự án khá gian nan.

Những vướng mắc về thủ tục giấy tờ và tính pháp lý không rõ ràng tại các dự án là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động M&A chưa thành công nhiều trong thời gian qua.

Mới đây, Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương (PPI) đã ký kết hợp tác đầu tư dự án Water Garden (Khu dân cư phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, Tp.HCM) với Tập đoàn Đất Xanh.

Theo thỏa thuận vừa ký kết, PPI sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng và chuyển nhượng cho Đất Xanh dự án gắn liền với quyền sử dụng đất xây dựng chung cư có diện tích khuôn viên gần 2,1ha. Giá trị nhận chuyển nhượng dự kiến khoảng 90 tỷ đồng.

Với việc chuyển nhượng dự án này, PPI đang thực hiện kế hoạch cơ cấu tài chính, giảm dư nợ để làm mạnh nền tài chính của doanh nghiệp. Trước đó, từ giữa năm 2013, PPI đã đánh tiếng về việc muốn tìm đối tác để chuyển nhượng các dự án tại Thủ Đức do đơn vị này làm chủ đầu tư, trong đó có Water Garden. Nhưng mãi đến bây giờ, PPI mới chính thức tìm được đối tác để chuyển nhượng.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 được tổ chức mới đây, CTCP Đầu Tư & KD Nhà Intresco cũng công bố đang hoàn tất chuyển nhượng dự án Intresco Tower cho đối tác. Vì hiện nay doanh nghiệp này vẫn phải chờ đợi đối tác chuyển trả tiền đợt đợt 2 vào kỳ hẹn trước ngày 30/4.

Theo thông tin công bố trên Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM, Intresco Tower là dự án được Intresco triển khai từ đầu năm 2007, thời điểm thị trường bất động sản đang sôi động. Tuy nhiên do thị trường đóng băng nên công ty đã giãn tiến độ đầu tư vào dự án. Đến nay nhận thấy việc đầu tư kinh doanh dự án không hiệu quả trong giai đoạn này nên công ty đã tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng lại.

Mặc dù biết việc chuyển nhượng có thể sẽ bị lỗ so với giá trị sổ sách nhưng công ty sẽ chấp nhận để có nguồn tiền đầu tư vào các dự án khác và trả nợ vay ngân hàng nhằm giảm chi phí lãi vay.

Một đơn vị khác là Công ty Cổ phần dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn – Savico cho hay đang đàm phán để chuyển nhượng dự án Quốc Lộ 13 tại phường Hiệp Bình Phước 1,8 ha trong phiên thảo luận tại kỳ họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2014.

Trước đây, Savico đã có kế hoạch xem xét đầu tư nhà ở trung bình, thu nhập thấp nhưng khó khả thi nên Hội đồng quản trị chấp nhận thoái vốn dù phải chấp nhận lỗ khoảng 30 – 40 tỷ đồng để thu hồi vốn, cân đối tài chính, đầu tư ngành ôtô, xe máy.

Trước đó, Công ty Kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí Việt Nam đã thông qua kế hoạch tìm kiếm đối tác để thoái vốn hoặc hợp tác đầu tư dự án Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên, huyện Ba Vì. Doanh nghiệp này cũng đang cân nhắc thoái vốn tại dự án CT15 Việt Hưng.

Giám Đốc Nghiệp Vụ - Tư Vấn BĐS & Kinh Doanh Nhà Ở Savills TpHCM, Trương An Dương cho rằng, hoạt động M&A chưa thành công nhiều trong thời gian qua. Nguyên nhân là do đang gặp những vướng mắc về thủ tục giấy tờ và các dự án tính pháp lý không rõ ràng. Đây là một trong những khó khăn gây cản trở cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Dù vậy, ông Timothy Horton, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, hoạt động M&A bất động sản thời gian qua đã phản ánh quan hệ thực của cung và cầu, rút ngắn chênh lệch giữa nguồn cung và nguồn cầu trên thị trường. “Hoạt động này góp phần giải quyết những dự án tồn đọng, chưa hoàn thành và hỗ trợ cho những dự án này hoàn thiện. Từ đó mang đến tín hiệu tích cực cho thị trường”, ông nói.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.