Cho rằng UBND quận 2 (TP.HCM) đã “bức ép” thu hồi đất trái quy định, người dân quyết kiện đến cùng. Phía doanh nghiệp được UBND quận 2 giao đất cũng khẳng định, nếu có lỗi thì UBND quận cũng có trách nhiệm với dự án. Từ một quyết định thu hồi đất sai luật, UBND quận 2 rơi vào thế “lưỡng đầu thọ địch”.

“Cố đấm ăn xôi”?

Bà Nguyễn Thị Trường kiện UBND quận 2, TP.HCM về quyết định thu hồi 675,7m2 đất của bà giao cho dự án Khu liên hợp cao cấp Trung tâm thương mại và căn hộ tại phường Thảo Điền quận 2, tức dự án Gateway Thảo Điền. Theo bà, dự án này là dự án thương mại nên chủ đầu tư Sơn Kim Land phải thương lượng thỏa thuận bồi thường đất. Tuy nhiên, ngay từ đầu, UBND quận 2 đã cố tình phớt lờ các quy định để “bức ép” gia đình bà phải giao đất.

Dự án Gateway Thảo Điền tiếp tục rắc rối kiện tụng.

Điều này thể hiện ở việc UBND quận liên tiếp ra đến hai quyết định thu hồi. Đầu tiên là quyết định ban hành ngày 29.3.2010. Gia đình bà đã khiếu nại và 4 tháng sau cơ quan này đã thu hồi quyết định nói trên. Tuy nhiên, 3 tháng sau, UBND quận 2 lại tiếp tục có quyết định số 13672/QĐ-UBND-TNMT, nội dung vẫn là thu hồi đất của bà để phục vụ dự án Gateway Thảo Điền.

Sau đó, bất chấp các khiếu nại và khởi kiện của gia đình bà Trường, UBND quận 2 vẫn tiến hành cưỡng chế phần đất của bà giao cho chủ đầu tư. “Đến khi Bộ TNMT, Văn phòng Chính phủ có kết luận quyết định thu hồi đất của UBND quận 2 là trái luật thì chúng tôi đã bị đưa vào thế đã rồi. Cách làm của chính quyền là không công bằng với dân. Vì lẽ đó, tôi quyết kiện đến cùng”, bà Trường khẳng định.

Bà Trường cho biết thêm, sở dĩ bà không chấp nhận thương lượng với chủ đầu tư là vì ngay từ đầu chính quyền đã bức ép bà để lấy đất giao cho doanh nghiệp. “Đất của tôi đã bị thu hồi trái phép, làm sao có thương lượng khi không có sự công bằng”, bà bức xúc nói. Cũng theo bà Trường, cách đây ít lâu gia đình bà chuẩn bị sắp xếp cuộc gặp với chủ đầu tư Sơn Kim Land nhưng đơn vị này thông báo rằng vụ việc để pháp lý giải quyết nên gia đình bà chỉ biết chờ pháp luật phán xét.

Chủ đầu tư: Chúng tôi khổ lắm rồi!

“Chúng tôi theo đuổi dự án nhiều năm, cũng thiệt hại quá nhiều vì vụ tranh chấp này”, Chủ tịch HĐQT Công ty Sơn Kim Land, Nguyễn Hoàng Tuấn than thở. Theo ông Tuấn, số tiền thiệt hại lên đến 200 tỷ đồng. Trong vụ kiện giữa bà Trường và UBND quận 2, Công ty Sơn Kim Land được xác định là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Dự án Gateway Thảo Điền đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiệnấp đất. Doanh nghiệp chỉ biết rằng đã được UBND quận 2 đã cấp đất quy hoạch chi tiết 1/500 tuân thủ quy hoạch 1/2000 của khu vực bắc Xa Lộ Hà Nội, quận 2, TP.HCM và đã đóng tiền sử dụng đất.

“Nếu nói vì Ủy ban sai mà tháo dỡ dự án của chúng tôi thì tất cả các dự án dọc Xa Lộ Hà Nội cũng phải tháo dỡ vì có chung cách thức quy hoạch, triển khai”, bà Thái Thị Hạnh, Chuyên viên tư vấn pháp lý của Sơn Kim Land nói. Theo bà Hạnh, nếu dự án Gateway Thảo Điền bị thiệt hại liên quan đến vụ kiện quyết định thu hồi đất của bà Trường thì chính UBND quận 2 phải chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ đầu tư dự án.

Như vậy, từ một quyết định thu hồi đất sai luật nhưng đầy “sốt sắng”, UBND quận 2 khiến người dân bức xúc kéo dài và doanh nghiệp cũng lụy phiền, vô tình lâm vào thế “lưỡng đầu thọ địch”. Trong phiên sơ thẩm gần đây, đại diện UBND quận 2 vắng mặt nên tòa phải tuyên hoãn xử.

Trong diễn biến mới nhất, Thanh tra TP.HCM vừa có văn bản báo cáo vụ việc đến Tổng thanh tra Chính phủ. Thanh tra yêu cầu Sở TNMT, UBND quận 2, Sơn Kim Land và gia đình bà Trường thống nhất chọn đơn vị Tư vấn thẩm định giá để làm cơ sở cho các bên xem xét bồi thường cho gia đình bà Trường. Văn bản này ghi rõ “xác định theo giá thị trường đối với phần đất 675,7m2”. Đây có thể là cơ sở để gia đình bà Trường có hy vọng được bồi thường thỏa đáng và cũng có thể là “lối thoát” cho vụ kiện tụng rắc rối này.

Theo UBND quận 2, Sở Quy hoạch-Kiến Trúc đã cung cấp thông tin kiến trúc cho dự án trên cơ sở nhiệm vụ quy hoạch 1/2000 Khu dân cư Bắc Xa Lộ Hà Nội đã được UBND thành phố phê duyệt. Sở Xây dựng phê duyệt dự án Gateway Thảo Điền tại khu đất trên. UBND Thành phố cũng phê duyệt thiết kế cơ sở của dự án (thay thế quy hoạch chi tiết 1/500). Tuy nhiên, ý kiến của Bộ TNMT cho rằng, UBND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư từ đầu năm 2009 nhưng chưa được xét duyệt bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất năm 2010. Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 chưa được phê duyệt (mới có nhiệm vụ quy hoạch). Do đó, UBND quận 2 thu hồi 675,7m2 đất của bà Trường là chưa phù hợp. Bộ TNMT kiến nghị giao UBND thành phố chỉ đạo UBND quận 2 thu hồi quyết định và Công ty Sơn Kim có trách nhiệm thỏa thuận nhận chuyển nhượng phần đất này.

Nguyễn Trường (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.