CafeLand - Terra Thomas, một trong hàng triệu người Mỹ đã mất việc do đại dịch Covid-19, đang đứng trước quyết định khó khăn với số vốn tài chính ít ỏi đó là cố gắng trả tiền thuê nhà hay dùng nó cho những nhu cầu thiết yếu hàng ngày như ăn uống?

“Nhìn vào số tiền ít ỏi trong vốn tài chính của tôi đi, liệu tôi nên dùng nó để trả tiền thuê nhà hay dùng để mua nhu yếu phẩm hàng ngày”, bà Thomas, người hiện đang sống tại Oakland, Vịnh San Francisco cho biết.

Bà đã tham gia vào một phong trào nhằm kêu gọi các chủ nhà hoãn việc trả tiền thuê nhà trong bối cảnh có hàng triệu người trên nước Mỹ đã mất việc do virus corona, khiến thu nhập của họ không ổn định.

“Đó là lựa chọn duy nhất, tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đứng ra kêu gọi”, bà Thomas nói thêm.

Trong tháng qua, đã có tới 22 triệu lao động tại Mỹ phải nghỉ việc do các cửa hàng, nhà máy và các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa để thực hiện chính sách giãn cách xã hội. Tuy nhiên, việc này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng khi nó khiến nhiều người phải sống một cuộc sống bấp bênh, thiếu ổn định.

Theo báo cáo từ Fed, năm 2018, 40% người Mỹ cho biết họ chỉ tiết kiệm được khoảng 400 USD cho các trường hợp khẩn cấp. Một số chủ nhà đã đề xuất trả tiền thuê nhà theo từng đợt. Bên cạnh đó, tại một số thành phố và tiểu bang, bao gồm cả California, đã thông qua các dự luật cấm cắt hợp đồng thuê nhà với những lao động bị ảnh hưởng bởi virus corona.

Dù vậy, sau khi lệnh cấm hết hiệu lực, sẽ có nhiều người thuê nhà phải trả một khoảng tiền lớn hoặc chấp nhận chuyển đi nơi khác.

Nợ

“Chúng tôi không thể để quá nhiều người mang nợ trong một thời gian dài, vì vậy, sau khi mọi thứ kế thúc, có thể một vài người họ sẽ phải chuyển đi. Họ đang làm việc để trả hết các khoản nợ thay vì bảo vệ cuộc sống của họ”, bà Hillary Ronen, một chính trị gia tại San Francisco cho biết.

Bà cũng đã kêu gọi thống đốc bang California, ông Gavin Newsom và Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh miễn tiền thuê nhà và gia hạn hợp đồng thanh toán thế chấp cho các chủ nhà.

Kế hoạch được bang Washington đưa ra để phục hồi nền kinh tế Mỹ bao gồm việc điều tra về số lượng những hộ gia đình có mức thu nhập thấp hơn 1,200 USD.

“Tại San Francisco, giá thuê trung bình cho căn hộ tầm trung bình rơi vào khoảng 3,500 -3,700 USD mỗi tháng. Thật là khó khăn với những người có thu nhập thấp”, bà Ronen nói. “Chúng ta nên hỗ trợ tiền mặt trực tiếp cho những người thuê nhà đang gặp khó khăn hoặc chúng ta cần tạm thời miễn khoản tiền này. Nếu chúng ta không thể làm một trong hai điều đó, sẽ có hàng loạt người rơi vào tình trạng vô gia cư trong thời gian tới”.

Trạng thái sinh tồn

Ricky Zepeda, 44 tuổi, cuối cùng đã trả nốt số tiền 600 USD trong khoản tiền thuê nhà lên tới 1,600 USD/tháng cho căn hộ của mình tại Richmond.

Anh hiện đóng vai trò là người phát ngôn chính thức cho một nhóm những lao động mất việc yêu cầu các chủ nhà hoãn việc trả tiền thuê nhà.

Ông Zepeda nói: “Mọi người đều muốn được hoãn việc trả tiền thuê nhà nhưng không ai dám đứng lên và đưa ý kiến. Vào đầu tháng 4, một nửa trong số họ đã trả lại toàn bộ căn hộ đang thuê”.

Ông Zepeda là người khuyết tật và mất vợ. Hiện ông đang sống cùng cô con gái 22 tuổi, người hiện tại cũng đã phải giảm giờ làm việc do các yêu cầu từ chính phủ. Vì vậy, số tiền mà ông Zepeda dùng để trả tiền thuê nhà cho tháng 4 đến từ khoản trợ cấp dành cho người khuyết tật.

Ông cho biết gia đình không biết phải làm gì trong những tháng tiếp theo. “Chúng tôi đang cố gắng để sinh tồn”, ông Zepeda cho biết.

Frederick Joseph, chủ một công ty tiếp thị tại New York đã đưa ra lời kêu gọi quyên góp để giúp những người đang gặp khó khăn có thể mua đủ các nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày như thức ăn, nước uống. Sau đó, quỹ hỗ trợ của ông đã nhận được khoản tiền lên tới 170,000 USD.

Ông cũng kêu gọi các chính phủ thông qua luật tạm miễn tiền thuê nhà cho người dân. “Nếu không thể tạm miễn tiền thuê nhà vào thời điểm hiện tại, sẽ có nhiều tác động xấu đến xã hội, và tỷ lệ phạm tội có thể tăng cao”, ông Joseph nói.

  • Dân Mỹ trì hoãn trả nợ tiền nhà vì Covid-19

    Dân Mỹ trì hoãn trả nợ tiền nhà vì Covid-19

    CafeLand - Khoảng hai triệu người Mỹ đang trì hoãn việc thanh toán thế chấp hàng tháng của họ. Con số này được dự báo sẽ còn tăng lên khi nhiều người đang mất việc do dịch bệnh Covid-19.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.