CafeLand - Khoảng hai triệu người Mỹ đang trì hoãn việc thanh toán thế chấp hàng tháng của họ. Con số này được dự báo sẽ còn tăng lên khi nhiều người đang mất việc do dịch bệnh Covid-19.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp Mỹ (MBA), các khoản cho vay thế chấp được người dân trì hoãn đã tăng từ 2,73% trong tuần trước lên 3,74% trong tuần này.

“Số lượng người đi vay yêu cầu được trì hoãn việc trả các khoản nợ có thể sẽ tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt”, ông Mike Fratantoni, chuyên gia kinh tế của MBA, cho biết.

Một số tập đoàn công nghiệp đại diện cho các tổ chức tín dụng phi ngân hàng như Quicken Loans và Freedom Mortgate là những người đóng vai trò trung gian giữa những người đi vay thanh toán hàng tháng và các nhà đầu tư.

Khảo sát của các công ty này phản ánh rõ nét về quy mô của khoảng 27 triệu khoản vay thế chấp tại Mỹ, tương đương hơn một nửa tổng số khoản thế chấp trên thế giới được sử dụng để mua nhà.

Gói kích thích trị giá 2.000 tỉ USD được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng trước cho phép những người đang phải đối mặt với khó khăn từ đại dịch có thể yêu cầu tạm dừng thanh toán mà không bị phạt trong vòng 12 tháng.

Trong khi nhiều người đang trì hoãn việc trả các khoản thanh toán, những nhà cho vay thế chấp vẫn phải trả tiền cho các nhà đầu tư. Mặc dù sau cùng họ sẽ được nhận đủ các khoản thanh toán, nhưng quá trình này có thể mất vài tháng.

Dự luật kích thích không cung cấp các gói hỗ trợ đối với những nhà cho vay thế chấp. Do vậy, các công ty nói rằng họ có thể phải chi ra hàng chục tỉ USD để đáp ứng nghĩa vụ của mình với các nhà đầu tư nếu những người đi vay ngừng thanh toán.

MBA cùng với những công ty cho vay thế chấp khác đang hối thúc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra các gói hỗ trợ cho họ. Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định sẽ phụ thuộc vào đánh giá về tầm quan trọng của các công ty đối với thị trường nhà đất. Tuần trước, một nhóm thượng nghị sĩ đã yêu cầu các cơ quan quản lý phải đưa ra những hành động cụ thể ngay lập tức để tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính nhà ở.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, mới đây đã cho biết rằng các công ty cho vay thế chấp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nước Mỹ, thậm chí tầm quan trọng của họ chiếm tới 70% trong việc tạo nên một thị trường nhà ở vững mạnh.

Mark Calabria, giám đốc Cơ quan Tài chính nhà ở Liên bang, đã chỉ ra rằng các công ty khó có thể nhận được sự giúp đỡ từ các ông lớn như Fannie Mae và Freddie Mac, những người có thể đảm bảo gần một nửa các khoản vay thế chấp.

Anh Nguyễn (Realtor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.