Sáng 22-1, phát biểu tại hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân khẳng định: Mục tiêu ưu tiên trong năm 2013 là tập trung đầu tư các dự án nhà ở thu nhập thấp, cải tạo hệ thống chung cư đã hư hỏng và giải quyết nhà ở ven kênh rạch.

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các sở ngành chức năng rà soát, báo cáo rõ với UBND TP tình hình các dự án bất động sản trên địa bàn, hướng tới là hạn chế phát triển dự án bất động sản cao cấp, tập trung đầu tư các dự án nhà ở xã hội theo lộ trình, kế hoạch cụ thể. Đồng thời, có kế hoạch giải quyết hàng tồn về bất động sản.

Một khu chung cư tại quận 12 cho người thu nhập thấp thuê. Ảnh: Kim Ngân

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, Chủ tịch Lê Hoàng Quân chỉ đạo các sở ngành chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để từng bước giúp doanh nghiệp phục hồi; trong đó cái gốc vẫn là xử lý hàng tồn kho, vì giải quyết được vấn đề này cũng có nghĩa là xử lý được nợ xấu.

Đồng chí Lê Hoàng Quân khẳng định, TPHCM hết sức ủng hộ doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp nào lợi dụng làm giá, sản xuất hàng hóa không đảm bảo chất lượng thì sẽ kiên quyết tẩy chay, loại trừ. Trong bối cảnh khó khăn này, doanh nghiệp phải có trách nhiệm chung tay chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng. Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Văn Lai thông tin: “Tháng 1-2013, TPHCM đã giảm khoảng 6% hàng tồn kho. Tỷ lệ hàng tồn kho có giảm, dù không cao nhưng đây là tín hiệu đáng mừng”.

Cũng tại buổi làm việc trên, với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TPHCM đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản. Cụ thể, đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư đối với dự án nhà ở xã hội, ký túc xá sinh viên; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện dự án của các chủ đầu tư; dùng vốn ngân sách và các nguồn vốn tài chính khác để mua lại các dự án nhà ở thương mại phù hợp phục vụ nhu cầu tái định cư làm nhà ở xã hội; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành để tiêu thụ sản phẩm… Để hỗ trợ doanh nghiệp, một số ý kiến cho rằng ngân hàng cần có chính sách hạ thấp lãi suất một cách cụ thể, minh bạch, thực chất; tháo gỡ khó khăn về cơ chế, thủ tục để giải quyết hàng bất động sản đang ứ động.

V.Anh (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.