Hiện, số tiền nợ nhà thầu thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lên đến 1.339 tỉ đồng, do chưa được Trung ương bố trí vốn.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang nợ nhà thầu hơn 1.300 tỉ đồng. Ảnh: MINH QUÂN
Thông tin trên được ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - cho biết, tại cuộc họp báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4.2017 của UBND TPHCM, diễn ra sáng 27.4.
Theo ông Quang, vấn đề lớn nhất của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện nay là phân bổ vốn từ Trung ương. Từ tháng 9.2016, Bộ Tài chính đã yêu cầu Kho bạc Nhà nước không thanh toán tiếp bởi vì đã thanh toán vượt vốn ODA của năm 2016.
Trước Tết, TPHCM đã ứng khoảng 900 tỉ đồng để chủ đầu tư trả tiền cho nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân về quê ăn tết. Đến nay, TP đang nợ nhà thầu 1.339 tỉ đồng.
"TP đang thúc nhà thầu sớm hoàn thành tiến độ dự án càng sớm càng tốt. Nhà thầu chấp thuận và làm quyết liệt nhưng họ cũng gay gắt trong việc yêu cầu thanh toán theo đúng tiến độ. TP cũng kiến nghị Trung ương nhưng hầu như các bộ đang án binh bất động" - ông Quang nói.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến đưa vào khai thác năm 2020 Ảnh: MINH QUÂN
Cũng theo ông Quang, khi đặt vấn đề về vốn cho một số tuyến metro khác, JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) nói thẳng "trước khi bàn chuyện đó thì phải bàn việc thanh toán".
"Mục tiêu thành phố theo đuổi hiện nay không phải là từng đợt phân bổ vốn, mà là xin cơ chế thanh toán theo tiến độ thi công dự án. Các nhà tài trợ rất bức xúc, cho rằng tiền họ lo được nhưng chúng ta bị vòng lẩn quẩn và không thanh toán được"- ông Quang nói.
Được biết, trong văn bản vừa được UBND TPHCM gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư về tình hình thực hiện các dự án có sử dụng nguồn vốn vay ODA trên địa bàn TPHCM thì chỉ tính riêng hai dự án lớn có sử dụng vốn ODA là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2, thành phố kiến nghị được bố trí 7.000 tỉ đồng cho năm 2017 nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến chỉ phân bổ 3.500 tỉ đồng.
Theo UBND TPHCM, vốn ODA dự kiến bố trí theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư như trên không đáp ứng nhu cầu giải ngân của hai dự án. Hiện một số nhà thầu đã có văn bản đề nghị giãn tiến độ thi công trong tháng 4 và có thể sẽ dừng thi công nếu tiến độ giải ngân vẫn tiếp tục chậm trễ như hiện nay.
M.Q (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.