Thông tin trên được ông Nguyễn Hoàng Hưng - Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên (Sở Nội vụ TPHCM) cho biết tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 12.6.
Ông Nguyễn Hoàng Hưng cho biết, trong sáng nay (12.6), TP.HCM đã chính thức vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp tại hội sở cơ quan đặt trung tâm hành chính công của 102 phường, xã.
Ông Nguyễn Hoàng Hưng - Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên (Sở Nội vụ TP.HCM) thông tin với báo chí về tình hình vận hành chính quyền 2 cấp tại TP.HCM - Ảnh: PV
Việc vận hành thử nghiệm sẽ diễn ra 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 trước ngày 13.6 vận hành các dịch vụ liên quan đến dịch vụ hành chính công phục vụ cho người dân; giai đoạn 2 từ sau ngày 15.6 sẽ vận hành các dịch vụ, nhóm dịch vụ liên quan đến các sở ban ngành TP, địa phương và người dân. Từ ngày 26 - 30.6 các phường xã sẽ tiến hành họp rút kinh nghiệm và triển khai đồng loạt.
Hiện TP.HCM đã thành lập 10 tổ công tác để thường xuyên theo dõi, giám sát, chỉ đạo việc vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp này.
Để đảm bảo việc thực hiện thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp diễn ra xuyên suốt, thực chất, hiệu quả, ông Hưng cho biết UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở ban ngành và TP.Thủ Đức phối hợp hiệp đồng thực hiện các kịch bản xây dựng tình huống giả định khi vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới; vận hành hệ thống hội nghị trực tuyến kết nối TP với cơ sở; vận hành việc tiếp nhận xử lý những vấn đề của người dân và doanh nghiệp trên cổng thông tin 1022 trước ngày 11.6.2025; hướng dẫn địa phương xây dựng cam kết của phường, xã để cung cấp thông tin, thủ tục của người dân được biết và nộp hồ sơ được thực hiện xuyên suốt từ ngày 11 - 30.6; phòng kiểm soát thủ tục hành chính (văn phòng UBND TP) hướng dẫn thủ tục hành chính trực tiếp giải quyết, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp nhận thông tin về thủ tục hành chính khi chuyển giao các thủ tục hành chính chuyển về phường, xã và hoàn chỉnh quy trình thụ lý hồ sơ để địa phương triển khai vận hành trước ngày 11.6.2025; các sở ngành thông báo đến UBND TP những thủ tục hành chính chuyển về phường, xã khi không còn tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện được thực hiện xuyên suốt từ ngày 11 - 30.6.
Về công tác nhân sự được bố trí tại 102 phường, xã sau sắp xếp, ông Hưng cho biết sẽ chuyển toàn bộ 100% biên chế cấp huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã. Trong đó, đội ngũ cán bộ quản lý cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt các đơn vị cấp xã mới, có tăng cường công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã.
Trước mắt giữ nguyên cán bộ công chức cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã, và thực hiện việc rà soát tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…
“Dự kiến biên chế bình quân mỗi cấp xã mới khoảng 32 biên chế, không bao gồm khối đảng và đoàn thể. Số lượng biên chế cấp xã sau xếp sắp không vượt quá tổng biên chế cấp huyện, cấp xã trước xếp sắp, và giảm dần theo lộ trình 5 năm”, ông Hưng thông tin.
Cũng theo ông Hưng, căn cứ vào điều kiện thực tiễn, tiêu chuẩn, năng lực cán bộ công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã hiện nay, sở báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy xem xét việc bố trí cán bộ công chức cấp xã mới theo phân cấp quản lý. Riêng về chế độ cho cán bộ công chức dôi dư, TP đang thực hiện Nghị định 67 và Nghị định 178.
-
Sau sắp xếp tỉnh xã, người dân sử dụng các giấy tờ đã cấp cho đến khi hết hạn
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, người dân và doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng các giấy tờ đã được cấp cho đến khi hết thời hạn.
-
Sắp xếp đơn vị hành chính: Hướng xử lý trụ sở công dôi dư
Trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, việc sắp xếp trụ sở công dôi dư cũng là vấn đề cấp bách về quản lý và sử dụng hiệu quả.
-
Bắc Ninh tăng tốc, hoàn tất sắp xếp trụ sở cấp xã trước ngày 10/6
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Văn bản số 2421/UBND-KTTH, chỉ đạo cụ thể việc bố trí, xử lý tài sản, cơ sở vật chất và ngân sách liên quan đến các trụ sở hành chính cấp xã sau sáp nhập.
-
Thông tin mới nhất về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025
Sau sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh.








-
Ai phải làm lại căn cước công dân sau sáp nhập tỉnh thành?
Theo quy định hiện hành, người dân không bắt buộc phải đổi, cấp lại thẻ Căn cước khi sáp nhập tỉnh nếu không có nhu cầu. Tuy nhiên, một số trường hợp phải cần phải cấp đổi ngay để tránh bị phạt và ảnh hưởng khi thực hiện các thủ tục hành chính....
-
Lãnh đạo TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị về sắp xếp bộ máy
Theo Cổng thông tin TP.HCM, sáng 16/6, UBND TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị sắp xếp bộ máy, sở ngành và các đơn vị sự nghiệp công lập để triển khai nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh....
-
Chi tiết bảng lương tối thiểu tại 168 phường, xã, đặc khu của TP.HCM từ 1/7
Từ ngày 1/7/2025, bảng lương tối thiểu tại 168 phường, xã, đặc khu của TP.HCM được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 74/2024/NĐ-CP, Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 128/2025/NĐ-CP....