UBND TP giao các sở ngành hoàn tất công tác thẩm định, thiết kế và chuẩn bị thi công, đồng thời đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn năm 2025 để đẩy nhanh toàn bộ quá trình thực hiện.

Hai đoạn trọng điểm
Hai đoạn còn lại của Vành đai 2 đều nằm trên địa bàn TP.Thủ Đức cũ, khu vực có mật độ dân cư cao và vai trò kết nối then chốt đối với khu Đông TP.HCM:
- Đoạn 1: Cầu Phú Hữu – Võ Nguyên Giáp, dài 3,578 km
- Đoạn 2: Võ Nguyên Giáp – Phạm Văn Đồng, dài 2,446 km
Khi đưa vào vận hành, hai đoạn tuyến sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho trục Xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng, đường Võ Nguyên Giáp và các tuyến song hành lân cận.
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang được tập trung xử lý, đặc biệt là tại hai đoạn trọng điểm: Từ Cầu Phú Hữu đến đường 79 (đoạn 1) và từ Bình Thái đến Phạm Văn Đồng (đoạn 2)
TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp chậm bàn giao mặt bằng trong quý IV/2025, đảm bảo tiến độ khởi công theo kế hoạch.
Tiến độ đến đâu?
Vành đai 2 có tổng chiều dài hơn 64 km, quy mô 6–10 làn xe, đến nay đã hoàn thiện khoảng 50 km. Tuyến bắt đầu từ Nguyễn Văn Linh, qua cầu Phú Mỹ, hướng đến ngã tư Bình Thái, kết nối nút giao Gò Dưa, sau đó vòng ra Quốc lộ 1 và khép lại tại khu vực Nguyễn Văn Linh.
Hiện còn khoảng 14 km chưa hoàn thành, được chia thành 4 đoạn.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, 3 đoạn phía Đông đang được gấp rút hoàn thiện các thủ tục cần thiết, mục tiêu khởi công đồng loạt vào cuối năm 2025 và hoàn thành trong năm 2027.
Riêng hai đoạn 1 và 2 — trọng tâm của giai đoạn sắp tới — tổng cộng có 1.151 hộ dân bị ảnh hưởng:
Đoạn 1: Cầu Phú Hữu – Võ Nguyên Giáp (hơn 3,5 km): 893 hộ dân bị thu hồi đất; Chi phí bồi thường và GPMB: 5.825 tỉ đồng; Dự kiến khởi công: tháng 12/2025
Đoạn 2: Võ Nguyên Giáp – Phạm Văn Đồng (gần 2,5 km): 258 hộ dân bị ảnh hưởng; Chi phí GPMB: 1.742 tỉ đồng
Đoạn 3 (Phạm Văn Đồng – Gò Dưa) hiện đang được đẩy nhanh công tác bồi thường để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, mục tiêu khởi công sớm nhất có thể.
.png)
Phối cảnh Vành đai 2 TP.HCM đoạn qua TP.Thủ Đức cũ
Bất động sản khu Đông hưởng lợi
TP.HCM xác định GPMB là yếu tố quyết định. Nếu mặt bằng không được bàn giao trước tháng 12/2025, tiến độ thi công có thể bị chậm và chi phí đầu tư sẽ có nguy cơ đội lên do biến động giá vật liệu, yêu cầu phối hợp kỹ thuật nhằm đồng bộ với các tuyến metro kế cận hoặc vướng mắc liên quan đất đai.
Dù vậy, việc giữ nguyên quy mô dự án được coi là thông điệp rõ ràng về ưu tiên đầu tư hạ tầng kết nối vùng của TP.HCM. Khi hoàn thiện, Vành đai 2 sẽ tạo thành một “vòng cung giao thông” kết nối Quận 7 – Bình Tân – Quận 12 – Bình Chánh – TP.Thủ Đức cũ, góp phần hỗ trợ mô hình đô thị đa trung tâm.
Tác động hạ tầng cũng lan tỏa sang thị trường bất động sản, đặc biệt tại các khu vực Bình Thái, Linh Trung, Linh Xuân, Phạm Văn Đồng – Gò Dưa. Các chuyên gia nhận định mức độ quan tâm sẽ tăng khi hạ tầng hoàn chỉnh, nhưng lưu ý rằng giá đất tại nhiều khu vực đã phản ánh một phần kỳ vọng. Nhà đầu tư cần theo dõi sát các yếu tố: tiến độ GPMB – hoàn thiện thiết kế – kết quả đấu thầu – tiến độ giải ngân, để đánh giá chính xác tác động thực tế.
-
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
-
TP.HCM khởi công 6km Vành đai 2 đoạn qua TP.Thủ Đức
Sáng ngày 19/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã khởi công xây dựng đoạn 1 và đoạn 2 của tuyến đường Vành đai 2 trên địa bàn TP.Thủ Đức, với tổng chiều dài khoảng 6km.
-
Thành phố Thủ Đức đã chi hơn 1.800 tỷ đồng bồi thường dự án Vành đai 2
UBND thành phố Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, địa phương đã giải ngân hơn 1.800 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng cho 2 dự án thuộc đường Vành đai 2 TP.HCM.
-
HODECO ký kết hợp tác và phân phối dự án Arco Living
Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) vừa công bố, ký kết hợp tác và phân phối dự án với Arco Living, mở đầu cho giai đoạn đồng hành chiến lược là dự án The Light City.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
TP.HCM khởi công 2 gói thầu lớn nhất thuộc dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm
Mới đây, TP.HCM đã khởi công 2 gói thầu XL-01 và XL-02 thuộc dự án nạo vét, cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (đoạn từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật).

.png)

