UBND TP giao các sở ngành hoàn tất công tác thẩm định, thiết kế và chuẩn bị thi công, đồng thời đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn năm 2025 để đẩy nhanh toàn bộ quá trình thực hiện.

Hai đoạn trọng điểm
Hai đoạn còn lại của Vành đai 2 đều nằm trên địa bàn TP.Thủ Đức cũ, khu vực có mật độ dân cư cao và vai trò kết nối then chốt đối với khu Đông TP.HCM:
- Đoạn 1: Cầu Phú Hữu – Võ Nguyên Giáp, dài 3,578 km
- Đoạn 2: Võ Nguyên Giáp – Phạm Văn Đồng, dài 2,446 km
Khi đưa vào vận hành, hai đoạn tuyến sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho trục Xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng, đường Võ Nguyên Giáp và các tuyến song hành lân cận.
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang được tập trung xử lý, đặc biệt là tại hai đoạn trọng điểm: Từ Cầu Phú Hữu đến đường 79 (đoạn 1) và từ Bình Thái đến Phạm Văn Đồng (đoạn 2)
TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp chậm bàn giao mặt bằng trong quý IV/2025, đảm bảo tiến độ khởi công theo kế hoạch.
Tiến độ đến đâu?
Vành đai 2 có tổng chiều dài hơn 64 km, quy mô 6–10 làn xe, đến nay đã hoàn thiện khoảng 50 km. Tuyến bắt đầu từ Nguyễn Văn Linh, qua cầu Phú Mỹ, hướng đến ngã tư Bình Thái, kết nối nút giao Gò Dưa, sau đó vòng ra Quốc lộ 1 và khép lại tại khu vực Nguyễn Văn Linh.
Hiện còn khoảng 14 km chưa hoàn thành, được chia thành 4 đoạn.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, 3 đoạn phía Đông đang được gấp rút hoàn thiện các thủ tục cần thiết, mục tiêu khởi công đồng loạt vào cuối năm 2025 và hoàn thành trong năm 2027.
Riêng hai đoạn 1 và 2 — trọng tâm của giai đoạn sắp tới — tổng cộng có 1.151 hộ dân bị ảnh hưởng:
Đoạn 1: Cầu Phú Hữu – Võ Nguyên Giáp (hơn 3,5 km): 893 hộ dân bị thu hồi đất; Chi phí bồi thường và GPMB: 5.825 tỉ đồng; Dự kiến khởi công: tháng 12/2025
Đoạn 2: Võ Nguyên Giáp – Phạm Văn Đồng (gần 2,5 km): 258 hộ dân bị ảnh hưởng; Chi phí GPMB: 1.742 tỉ đồng
Đoạn 3 (Phạm Văn Đồng – Gò Dưa) hiện đang được đẩy nhanh công tác bồi thường để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, mục tiêu khởi công sớm nhất có thể.
.png)
Phối cảnh Vành đai 2 TP.HCM đoạn qua TP.Thủ Đức cũ
Bất động sản khu Đông hưởng lợi
TP.HCM xác định GPMB là yếu tố quyết định. Nếu mặt bằng không được bàn giao trước tháng 12/2025, tiến độ thi công có thể bị chậm và chi phí đầu tư sẽ có nguy cơ đội lên do biến động giá vật liệu, yêu cầu phối hợp kỹ thuật nhằm đồng bộ với các tuyến metro kế cận hoặc vướng mắc liên quan đất đai.
Dù vậy, việc giữ nguyên quy mô dự án được coi là thông điệp rõ ràng về ưu tiên đầu tư hạ tầng kết nối vùng của TP.HCM. Khi hoàn thiện, Vành đai 2 sẽ tạo thành một “vòng cung giao thông” kết nối Quận 7 – Bình Tân – Quận 12 – Bình Chánh – TP.Thủ Đức cũ, góp phần hỗ trợ mô hình đô thị đa trung tâm.
Tác động hạ tầng cũng lan tỏa sang thị trường bất động sản, đặc biệt tại các khu vực Bình Thái, Linh Trung, Linh Xuân, Phạm Văn Đồng – Gò Dưa. Các chuyên gia nhận định mức độ quan tâm sẽ tăng khi hạ tầng hoàn chỉnh, nhưng lưu ý rằng giá đất tại nhiều khu vực đã phản ánh một phần kỳ vọng. Nhà đầu tư cần theo dõi sát các yếu tố: tiến độ GPMB – hoàn thiện thiết kế – kết quả đấu thầu – tiến độ giải ngân, để đánh giá chính xác tác động thực tế.
-
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
-
TP.HCM khởi công 6km Vành đai 2 đoạn qua TP.Thủ Đức
Sáng ngày 19/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã khởi công xây dựng đoạn 1 và đoạn 2 của tuyến đường Vành đai 2 trên địa bàn TP.Thủ Đức, với tổng chiều dài khoảng 6km.
-
Thành phố Thủ Đức đã chi hơn 1.800 tỷ đồng bồi thường dự án Vành đai 2
UBND thành phố Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, địa phương đã giải ngân hơn 1.800 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng cho 2 dự án thuộc đường Vành đai 2 TP.HCM.
-
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thay đổi lớn, mở nút giao then chốt kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa được UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh, trong đó bổ sung nhiều hạng mục quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả giao thông và kết nối các khu vực. Diện tích sử dụng đất khoảng 166,9ha, trong đó dự kiến thu ...
-
Loạt quy hoạch treo, công trình không phép ở trung tâm TP Vũng Tàu cũ
Thanh tra TP.HCM đã ban hành Kết luận thanh tra số 83/KL-TTTP-P1 về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn phường Phước Thắng (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Kết luận chỉ ra hàng loạt hạn chế, thiếu sót trong lãnh đạo, quy hoạ...
-
Bcons Center City nâng tầm chuẩn sống trong mô hình đại đô thị
Các khu đô thị quy mô lớn đang được người mua nhà quan tâm và lựa chọn, bởi những nơi này đáp ứng được xu hướng nâng tầm tiêu chuẩn sống chất lượng cao.
-
TP.HCM đề xuất làm đầu mối dự án metro Thủ Thiêm - Long Thành
UBND TP.HCM vừa trình HĐND TP đề xuất giao thành phố làm cơ quan có thẩm quyền triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành với tổng vốn hơn 84.750 tỷ đồng.
-
Cập nhật mới nhất về 'siêu' cảng quốc tế Cần Giờ
Sau năm 2050, cảng Cần Giờ chia sẻ chức năng trung chuyển quốc tế với cảng Cái Mép - Thị Vải, hình thành cụm cảng cửa ngõ quốc tế quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh khu vực châu Á.

.png)

