Theo đó, HĐND TP.HCM đã thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc thực hiện 2 dự án trọng điểm giai đoạn 2021-2025 nhằm liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Dự án này đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương và UBND TP.HCM đang kiến nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư bố trí vốn thực hiện.
Tổng số vốn 12.000 tỷ đồng được chia cho hai dự án: xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên và xây dựng nút giao An Phú, TP Thủ Đức.
Dự án xây dựng hạ tầng và cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên có tổng vốn 8.200 tỷ đồng, được coi là dự án chống ngập nghìn tỷ tiếp theo của thành phố. Trong đó, số tền xây dựng khoảng 6.400 tỷ đồng; 718 tỷ đồng dành cho phần đền bù, giải phóng mặt bằng.
Theo kỳ vọng, khi hoàn thành, công trình kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên gồm các hạng mục xây bờ kè bê - tông và đường dài gần 33 km dọc hai bờ kênh; nạo vét toàn tuyến kênh; làm mới và sửa chữa các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên; xây 12 bến thuyền dọc kênh... Công trình sẽ giúp thoát nước, chống ngập cho 7 quận huyện (12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Bình Chánh); hình thành tuyến giao thông thủy - bộ kết nối TP HCM đi miền Tây…
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo UBND TP.HCM tiếp tục dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng bị ngưng trệ do đói vốn từ năm 2020. Cùng với dự án hạ tầng kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên, TP.HCM sẽ có 2 công trình nghìn tỷ chống ngập cho hai phần của thành phố.
Ngoài ra, HĐND TP.HCM cũng thông qua dự án xây dựng nút giao An Phú ,TP Thủ Đức với tổng mức đầu tư 3.926 tỷ đồng. Riêng chi phí xây dựng khoảng 2.600 tỷ đồng.
Công trình được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc cho khu vực hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông; trên cao sẽ xây hai cầu vượt. Lưu lượng xe di chuyển qua khu vực này hiện tại rất đông. Thêm nữa, dự án cũng giúp nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây.
-
Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên: Lại vướng giải phóng mặt bằng
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng công trình tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đến nay vẫn chưa hoàn thành, nên việc triển khai thi công dự án gặp nhiều khó khăn dẫn đến chậm tiến độ.