Cầu Nguyễn Khoái (nối quận 7 với quận 1) và cầu Thủ Thiêm 4 (nối quận 7 với quận 2) đã được đưa vào kế hoạch xây dựng giai đoạn 2021-2025 nhằm giải quyết kẹt xe cho khu nam TPHCM.

Cầu Nguyễn Khoái sau khi được điều chỉnh quy mô để kết nối với đường Võ Văn Kiệt - Nguồn: Sở GTVT TPHCM

Theo danh mục các dự án đầu tư giai đoạn 2021-2025 mới được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM trình chính quyền thành phố, trong tổng số 55 được đề xuất có hai cây cầu quan trọng là cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Nguyễn Khoái.

Dự án cầu Nguyễn Khoái đã được HĐND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Cầu có tổng chiều dài khoảng 1km, trong đó cầu dài 346 mét, rộng 22,5mét. Điểm đầu của dự án bắt đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam thuộc quận 7; điểm cuối nằm ở đường Bến Vân Đồn thuộc quận 4.

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.250 tỉ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2017 và hoàn thành sau 18 tháng thi công. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả đầu tư Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đề xuất điều chỉnh quy mô dự án để kết nối với cả đường Võ Văn Kiệt, quận 1 và quận 4 thay vì chỉ kết nối với quận 4.
Hiện nay, Sở GTVT đã trình chính quyền thành phố phương án điều chỉnh dự án. Nếu được chấp thuận dự án có thể thi công vào năm 2021.

Đối với dự án cầu Thủ Thiêm 4 (nối quận 7 với quận 2), hiện đã chọn được phương án thiết kế cầu. Sở GTVT TPHCM đã trình chính quyền thành phố cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sau khi được phê duyệt, dự kiến cầu cũng được xây dựng trong giai đoạn 2021-2025.

Ngoài hai cây cầu trên, TPHCM đã có kế hoạch xây dựng cầu Bình Tiên, tuy nhiên thời gian qua, các quy định pháp luật liên quan đến hình thức đầu tư BT có nhiều thay đổi nên dự án đang bị đình trệ.

Thời gian qua khu vực phía Nam TPHCM gồm các quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè, có nhiều khu đô thị mới, chung cư đưa vào sử dụng đã thu hút lượng người về khu phía Nam sinh sống rất đông. Trong khi đó, khu vực này bị ngăn cách với khu trung tâm bởi kênh Tàu Hủ, kênh Bến Nghé, kênh Đôi, và kênh Tẻ.

Việc kết nối khu Nam với khu trung tâm thông qua các cây cầu Nhị Thiên Đường, Chánh Hưng, Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thuận và Kênh Tẻ. Tuy nhiên, hiện nay các cây cầu này đều quá tải do chiều ngang hẹp. Việc xây thêm cầu Nguyễn Khoái và cầu Thủ Thiêm 4 sẽ tạo ra hướng đi mới nhằm giải tỏa ùn tắc cho các cây cầu hiện nay.

Lê Anh (Saigontimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.