Theo công bố của Tập đoàn CB Richard Ellis (CBRE), trong quý 3 vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh phân khúc nhà ở bình dân vẫn phát triển mạnh nhất với 12 dự án được chào bán, mức giá từ 563-923 USD/m2.

Trong khi đó chỉ có bốn dự án nhà ở cao cấp tại các quận 2, 7 và Tân Bình được chào bán với mức giá từ 1.300-1.900 USD/m2. Riêng nhà ở hạng sang thì không có dự án nào.

Khách mua nhà đa phần là người có nhu cầu thực. Đặc biệt ngày càng nhiều căn hộ được chào bán bằng tiền đồng Việt Nam. Việc người mua nhà được tạo điều kiện vay tiền và Nhà nước có nhiều chính sách, biện pháp để tăng tính minh bạch đã khuyến khích những người có nhu cầu và tiềm năng xem xét các dự án mới.

Các nhà đầu tư đang hợp tác với các ngân hàng để cung cấp những khoản vay thế chấp với lãi suất hiện hành từ 16%-17% trong thời hạn từ 15-20 năm. Lãi suất cho vay gần đây đã giảm khoảng 1%, nhưng vẫn bị coi là cao đối với những khách mua nhà.

Tuy nhiên, ông Rudolf Hever, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn đầu tư CBRE cho biết các dự án chung cư hạng sang và cao cấp nằm gần trung tâm thành phố đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các biệt thự và nhà phố ở các huyện ngoại thành. Lý do là chất lượng có thể tương đương, song ở ngoại thành có ưu thế hơn vì đi kèm đất.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhu cầu về mặt bằng bán lẻ vẫn tiếp tục tăng khi các nhà đầu tư trong khu vực, các thương hiệu mới vẫn tìm kiếm mặt bằng thích hợp. Vì thế nguồn cung không đủ đáp ứng.

Trong tháng Bảy, Tập đoàn Lotte Việt Nam đã khánh thành trung tâm thương mại thứ hai mang tên Lotte Mart Phú Thọ (quận 11), cung cấp thêm 12.000m2 diện tích cho thuê bán lẻ. Tầng trệt dành những mặt hàng sinh lợi cao như mỹ phẩm, nữ trang và các thương hiệu thời trang.

Tuy vậy khách thuê vẫn ưa chuộng các vị trí trung tâm hơn. Vào cuối quý 3, giá thuê tại các trung tâm thương mại lớn trong khu trung tâm đã tăng 7,1% lên khoảng 133 USD/m2/tháng do nhu cầu vẫn cao.

Chủ các cửa hàng mặt phố trong khu trung tâm cũng đang tận dụng thời cơ khi nguồn cung còn hạn chế bằng cách tăng giá chào thuê, kể cả khi tái ký hợp đồng thuê.

Vincom Center đã tăng giá thuê thêm 10%-20% chỉ sau ba tháng khai trương. Zen Plaza (quận 1) đang tân trang và tái bố trí toàn bộ, tầng trệt dành cho những thương hiệu thời trang quốc tế mới xuất hiện tại Việt Nam.

Trong khi đó giá thuê mặt bằng bán lẻ nằm ngoài khu trung tâm tiếp tục giảm nhẹ, trung bình khoảng 40 USD/m2/tháng.

Thị trường văn phòng cho thuê trong quý 3 cung cấp thêm hơn 63.000m2 tổng diện tích sàn mới, nâng tổng nguồn cung văn phòng của toàn thị trường ở mức gần 1.500.000m2. Diện tích thực thuê mới của cả quý 3 đạt 62.110m2 diện tích thực.

Trong chín tháng đầu năm nay, tổng diện tích thực thuê mới đạt 194.000m2 diện tích sàn, vượt mức tổng diện tích thực thuê 154.000m2 của cả năm 2009.

Ông Rudolf Hever lưu ý về nguồn cung khổng lồ sắp tham gia thị trường văn phòng và dự đoán, các chủ tòa nhà không chỉ sẽ cạnh tranh nhau về giá mà còn về những khoản ưu đãi khác như giảm phí đậu xe, tăng thời hạn miễn tiền thuê mặt bằng hoặc giảm mức phí đăng bảng hiệu.

Thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê hiện nay khá cạnh tranh trước tình hình ngân sách nhà ở hạn hẹp và lượng yêu cầu thuê không ổn định. Ngày càng có nhiều căn hộ dịch vụ boutique phát triển khắp thành phố. Có khả năng phân khúc hạng A và hạng C sẽ chiếm tỷ trọng thị trường tương đương nhau trong năm 2011.

Trong quý 3, giá chào thuê của cả ba phân hạng đều tăng nhẹ, trong đó giá chào thuê hạng A là 31,15 USD/m2/tháng, tăng 1,5% so với quý trước; giá hạng B 26,23 USD/m2/tháng, tăng 2,6% và giá hạng C nhích nhẹ - 18,63 USD/m2/tháng./.

Cafeland.vn - Theo Hạnh Minh (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland