Là những hạ tầng ở các vị trí trọng điểm, có ý nghĩa kết nối, giải tỏa áp lực giao thông cho cả khu vực nhưng hàng loạt dự án cầu, đường ở TP.HCM đang nằm “đắp chiếu” suốt nhiều năm. Bên cạnh chậm tiến độ, nhiều dự án còn đội vốn đầu tư hàng trăm tỉ đồng.

Cầu Tăng Long

Mới đây, HĐND TP.HCM đã chấp thuận điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 920 tỉ đồng đối với 3 dự án là cầu Ông Nhiêu, cầu Tăng Long (TP. Thủ Đức) và cầu Phước Long (quận 7, Nhà Bè).

Cả ba dự án trên đều đang chậm tiến độ nhiều năm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, giá cả đền bù cho người dân.

Cụ thể, dự án cầu Tăng Long có tổng vốn đầu tư ban đầu là 450 tỉ đồng, được khởi công từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, đến nay khối lượng dự án chỉ đạt khoảng 32%.

Dự án cầu Ông Nhiêu được khởi công từ tháng 12/2017, với tổng mức đầu tư 425 tỉ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, dự án này dự kiến hoàn thành năm 2018. Nhưng đến nay tiến độ gần như “đứng yên” tại chỗ.

Trong khi đó, dự án cầu Phước Long nối quận 7 với Nhà Bè vốn đầu tư 397 tỉ đồng, khởi công tháng 2/2020 hiện cũng chỉ đạt 40% khối lượng công việc.

Được biết, 3 dự án trên chỉ là một trong số rất nhiều dự án cầu, đường đang trễ tiến độ, đội vốn đầu tư tại TP.HCM. Những dự án này đều nằm ở các vị trí giao thông quan trọng, trên các tuyến đường huyết mạch, nếu hoàn thành sẽ tạo sự đột phát về giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của nhiều khu vực. Trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Đoạn đường thuộc dự án đường Vành đai 2 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa chỉ dài khoảng 2,8km nhưng suốt nhiều năm vẫn chưa thể hoàn thành. Dự án có vốn đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng hiện tại chỉ là những hạng mục dang dở, bỏ hoang cho cỏ dại xâm lấn.

Chỉ tính riêng đoạn này, sau gần 2 năm dừng thi công đã phát sinh thêm khoản lãi hơn 230 tỉ đồng buộc thành phố phải chi trả.

Một dự án khác cũng đang “đắp chiếu” ở TP. Thủ Đức là cầu Nam Lý nằm trên tuyến đường quan trọng Đỗ Xuân Hợp. Được khởi công xây dựng từ tháng 10/2016 và dự kiến hoàn thành sau 18 tháng nhưng đến nay vẫn dở dang.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng có tiến độ dự án ì ạch khiến cho việc lưu thông của người dân qua đoạn đường này khó khăn, ách tắc vào các giờ cao điểm.

Kết nối với đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cũng ngừng thi công suốt nhiều năm qua. Dự án có tổng chiều dài gần 3,4km, tổng vốn đầu tư hơn 800 tỉ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT) do Liên danh Công ty CP bất động sản Tiến Phước và Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc làm chủ đầu tư.

Được khởi công từ năm 2015, dự án nâng cấp đường Lương Định Của đoạn từ nút giao Trần Não đến đường Mai Chí Thọ dài 2,5km dự kiến sẽ hoàn thành sau 2 năm. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ được mở rộng lên 30m, quy mô 6 làn xe.

Nằm ở vị trí cửa ngõ kết nối với trung tâm thành phố, giao nhau với nhiều tuyến giao thông quan trọng như đại lộ Mai Chí Thọ, cao tốc TP.HCM – Long Thành, đường Đồng Văn Cống…dự án nâng cấp đường Lương Định Của sẽ có vai trò quan trọng trong việc giảm tải, điều hướng tình trạng giao thông của khu vực.

Tuy nhiên, sau 7 năm kể từ ngày khởi công dự án này chỉ mới hoàn thành được khoảng 60% tiến độ và nhiều lần bị tạm dừng thi công. Mới đây, dự án mới tái khởi động lại sau gần một năm đứng bánh.

Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) được khởi công từ năm 2018 theo hình thức BOT tổng vốn đầu tư 312 tỉ đồng cũng đang chậm tiến độ, ngừng thi công nhiều năm.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đề xuất thành phố bố trí hơn 491 tỉ đồng để tái khởi động dự án. Sauk hi được cấp vốn dự án sẽ tái khởi công và hoàn thiện các hạng mục còn lại để có thể đi vào khai thác trong năm 2025.

Một dự án khác là cầu Bưng nằm trên đường Lê Trọng Tấn (tiếp giáp giữa quận Tân Phú và Bình Tân, TP.HCM) nhằm hoá giải “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường này song tiến độ thi công ì ạch kéo dài nhiều năm càng khiến tình trạng ách tắc thêm trầm trọng.

Được khởi công năm 2017 với tổng vốn đầu tư 514 tỉ đồng dự kiến hoàn thành sau 20 tháng. Tuy nhiên, mãi tới năm 2021, nhánh đầu tiên của cầu Bưng mới được thông xe. Dự kiến, đến tháng 9/2022 toàn bộ dự án mới được hoàn thành.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.