Nhiều chủ nhà trên các tuyến phố trung tâm TP.HCM đang “mất ăn, mất ngủ” khi chứng kiến mặt bằng từng mang lại nguồn thu hàng trăm triệu mỗi tháng bị bỏ trống cả năm. Dù chấp nhận giảm giá thuê và có nhiều hỗ trợ khác họ vẫn chưa tìm được người thuê thiện chí.

Kể từ tháng 10/2021, khi TP.HCM chính thức mở cửa hoạt động trở lại thì thị trường mặt bằng cho thuê trên nhiều tuyến phố đã có phần cải thiện. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố trung tâm “di chứng” nặng nề của dịch bệnh với hoạt động kinh doanh vẫn còn hiện rõ.

Khảo sát thực tế dọc các tuyến phố trung tâm như Lê Thánh Tôn, Lê Lai, Nguyễn Trãi, Hồ Tùng Mậu…rất nhiều mặt bằng vẫn đang treo biển tìm khách thuê. Nhiều mặt bằng đã nằm trong tình trạng “cửa đóng then cài” suốt cả năm qua.

Anh Trung, một chủ nhà trên đường Lê Lai (quận 1) đang tìm khách thuê cho biết, căn nhà có diện tích 100m2 gồm 1 trệt và 4 lầu, giá thuê 50 triệu đồng/tháng. Theo anh Trung, mức giá này vẫn còn thấp hơn khoảng 15% so với thời điểm trước dịch nhưng tìm suốt vẫn chưa có người thuê. Thậm chí, nếu có người thuê thiện chí anh Trung sẵn sàng thương lượng hỗ trợ thêm.

Bên cạnh các mặt bằng nhỏ trên dưới 100m2, nhiều toà nhà tại tuyến phố trung tâm có diện tích lớn với giá thuê 300 – 400 triệu đồng mỗi tháng cũng đang miệt mài tìm khách thuê.

Một chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (quận 1) cho biết, sau khi mở cửa trở lại một số mặt bằng trên tuyến phố này đã có người thuê nhưng vẫn còn rất nhiều chủ nhà chưa tìm được khách thuê. Theo chủ cửa hàng này, hoạt động kinh doanh của các cửa hàng trên tuyến phố đều phụ thuộc rất lớn vào lượng khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế. “Khi nào du lịch mở cửa, lượng khách đông lại như lúc trước thì kinh doanh buôn bán mới hiệu quả, mặt bằng mới được phủ kín”, anh này nói.

Tại nhiều tuyến phố thuộc các khu vực khác như Gò Vấp, TP. Thủ Đức, quận 7, Tân Bình….tình trạng mặt bằng cho thuê vắng khách cũng đang khá phổ biến.

Không chỉ trên các tuyến phố, mặt bằng cho thuê dưới các khối đế trung tâm thương mại thuộc nhiều dự án chung cư cũng đang chật vật tìm khách thuê.

Theo một chuyên gia bất động sản, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chịu hậu quả của các đợt dịch trước và diễn biến khó lường với biến chủng mới đang khiến cho nhiều người kinh doanh chưa mạnh dạn quay trở lại. Tuy nhiên, nếu chọn thuê mặt bằng trong thời điểm này thì người thuê có lợi thế như sẽ có nhiều lựa chọn để tìm được mặt bằng ưng ý, có thể thương lượng với chủ nhà để có mức giá thuê phù hợp nhất. “Nhiều chính sách hỗ trợ, kích thích phục hồi nền kinh tế cùng việc mở cửa trở lại thị trường du lịch quốc tế sẽ có tác động tích cực với hoạt động kinh doanh trong thời gian tới. Khi nền kinh tế phục hồi nhu cầu tìm kiếm mặt bằng cũng sẽ tăng trở lại. Đặc biệt là những vị trí đắc địa, trung tâm thành phố”, vị chuyên gia này cho biết.

  • Mặt bằng cho thuê chật vật tìm khách

    Mặt bằng cho thuê chật vật tìm khách

    Dù việc tiêm phủ vaccine được đẩy mạnh và đạt những con số ấn tượng, nhịp sống của trạng thái bình thường mới được thiết lập, nhưng thị trường bán lẻ vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn khi khách thuê vẫn dè dặt quay lại thị trường

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.