Tài sản nhà đất 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai quận 3 (TPHCM) có nguồn gốc do Liên hiệp Khoa học dịch vụ công nghệ và sản xuất (PTC) bỏ tiền thực hiện đền bù, mua lại của các chủ cũ, nộp thêm tiền mua giá trị nhà cho Nhà nước, nên đó là tài sản của PTC góp vào liên doanh. Tuy nhiên, sau khi liên doanh tan rã thì PTC cũng mất khu đất này.

Khởi kiện nhiều vấn đề

Liên hiệp Khoa học dịch vụ công nghệ và sản xuất thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam vừa có đơn khởi kiện gửi TAND TPHCM về tranh chấp tài sản giữa các thành viên góp vốn trong công ty liên doanh sau khi chấm dứt hoạt động.

Theo nội dung đơn khởi kiện, sau khi thành lập PTC cần trụ sở làm việc nên đã liên hệ với chủ sở hữu nhà 464 Nguyễn Thị Minh Khai là Thiếu tướng Lê Văn Tưởng để xin mua lại căn nhà làm trụ sở. Khi được chủ sở hữu đồng ý và được UBND TPHCM chấp thuận chuyển mục đích sử dụng nhà 464 Nguyễn Thị Minh Khai từ nhà ở sang nhà làm việc cho PTC, ngày 28/8/1992 Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM ký hợp đồng cho PTC thuê nhà này.

Liên hiệp Khoa học dịch vụ công nghệ và sản xuất (PTC) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam vừa có đơn khởi kiện gửi TAND TPHCM về tranh chấp tài sản giữa các thành viên góp vốn trong công ty liên doanh sau khi chấm dứt hoạt động.

Ngày 1/11/1993, PTC ký hợp đồng liên doanh với Công ty Artkins thành lập Công ty liên doanh PTC-Artkins xây cao ốc văn phòng. Ngày 6/9/1994, Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư có quyết định cho phép PTC và Công ty Artkins thành lập công ty liên doanh để xây tòa nhà làm văn phòng cho thuê và kinh doanh các dịch vụ văn phòng tại số 464 Nguyễn Thị Minh Khai. Sau khi được cấp giấy phép đầu tư, do có nhu cầu mở rộng diện tích dự án nên PTC và Công ty Artkins thỏa thuận thương lượng để xin mở rộng dự án thêm nhà số 462 Nguyễn Thị Minh Khai, đang là trụ sở của Tuần báo Văn nghệ.

Sau đó, PTC đền bù cho Tuần báo Văn nghệ bằng cách mua lại nhà khác và hỗ trợ thêm 900 triệu đồng cho đơn vị này. Ngày 20/10/1995, UBND TPHCM giao Hội đồng định giá và bán nhà xưởng thuộc sở hữu nhà nước định giá bán nhà 462 Nguyễn Thị Minh Khai cho PTC để làm tài sản đưa vào góp vốn liên doanh. Tổng cộng PTC đã bỏ ra hơn 660 lượng vàng, vượt giá trị theo định giá của Hội đồng định giá là 624 lượng vàng để mua căn nhà 464 và 462 Nguyễn Thị Minh Khai quận 3.

Theo PTC, tài sản nhà đất 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai quận 3 có nguồn gốc do PTC bỏ tiền thực hiện đền bù, giải tỏa, mua lại của các chủ cũ, nộp thêm tiền mua giá trị nhà cho Nhà nước, nên đó là tài sản của PTC góp vào liên doanh. Vì theo quyết định 979/GP ngày 6/9/1994 của Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư và quyết định 979/GPĐC1 ngày 18/1/1996 của Bộ Kế hoạch Đầu tư quy định: “Khi kết thúc liên doanh, toàn bộ tài sản cố định được chuyển giao không bồi hoàn cho PTC”.

“Sau khi Công ty liên doanh chấm dứt hoạt động, tài sản nhà đất số 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai, phải được chuyển giao cho PTC. Việc UBND TPHCM ban hành quyết định thu hồi khu đất nêu trên nhưng không giao trả lại cho PTC là không đúng quy định của pháp luật, thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp về tài sản mà PTC đã bỏ tiền để mua của tư nhân. Mặt khác, do Công ty Artkins chuyển nhượng vốn trái pháp luật nên đã tạo điều kiện cho Công ty TNHH Tân Thành và Công ty CP Nam Khánh chiếm dụng khu nhà đất và văn phòng làm việc của PTC cùng toàn bộ hồ sơ, tài liệu của PTC và Công ty liên doanh đến nay không giao trả lại cho PTC”, đơn khởi kiện nêu.

Do đó, PTC kiện Công ty Artkins ra TAND TPHCM với nhiều yêu cầu như công nhận PTC góp đủ 30% vốn pháp định để thành lập Công ty liên doanh PTC-Artkins. Xác định Công ty Artkins có lỗi làm cho dự án không thực hiện được, kéo dài 10 năm không đầu tư theo cam kết, không góp đủ vốn pháp định, có hành vi giả mạo ý kiến đồng ý của PTC để chuyển nhượng vốn góp trái pháp luật cho nhiều đối tác ngoài liên doanh. Tuyên hủy quyết định 4240/QĐ-UBND ngày 19/9/2007 của UBND TPHCM về thu hồi khu đất 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai vì không giao trả lại cho PTC mà đưa ra đấu giá trái quy định của pháp luật, thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp vì PTC đã bỏ tiền ra để mua. Công nhận nhà, đất số 464 Nguyễn Thị Minh Khai là tài sản của PTC mua lại của Thiếu tướng Lê Văn Tưởng. Công nhận quyền sử dụng nhà số 462 Nguyễn Thị Minh Khai của PTC, vì đã bỏ tiền đền bù, di chuyển Tuần báo Văn nghệ, và nộp tiền mua nhà cho Nhà nước theo quy định.

PTC cũng đề nghị tòa án tuyên bố giao dịch chuyển nhượng vốn góp ngày 15/1/2004 giữa Công ty Artkins với Công ty TNHH Thiên Gia Định và hợp đồng chuyển nhượng vốn ngày 23/9/2005 giữa Công ty Artkins và Công ty TNHH Tân Thành vô hiệu. Buộc Công ty TNHH Tân Thành, Công ty CP Nam Khánh, Công ty CP Tân Thành Mỹ và chủ quán cafe THREE O'CLOCK di dời, giao trả lại nhà đất 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai cho PTC.

Bán vốn liên doanh

Sau khi thành lập liên doanh năm 1993, đến ngày 1/11/1995, PTC và Công ty Artkins ký phụ lục số 01 tăng vốn đầu tư Công ty liên doanh lên 8 triệu USD (vốn pháp định 2.580.000USD), phía PTC góp 774.000USD (30% vốn pháp định) bằng trị giá nhà 464 và 462 Nguyễn Thị Minh Khai. Công ty Artkins góp 1.806.000 USD (70% vốn pháp định) bằng tiền và vật tư máy móc thiết bị.

Tháng 1/1996, Bộ Kế hoạch Đầu tư có quyết định chuẩn y việc tăng vốn pháp định của công ty liên doanh, cho phép xây dựng tòa nhà văn phòng cho thuê và kinh doanh các dịch vụ văn phòng tại số 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai. Sau đó vào ngày 2/10/1996, UBND TPHCM có quyết định cho Công ty liên doanh thuê 1.182m2, thời hạn thuê 30 năm kể từ ngày cấp giấy phép đầu tư, trả tiền thuê đất hàng năm. Đến ngày 14/11/1996, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty liên doanh PTC-Artkins.

UBND TPHCM yêu cầu thực hiện cưỡng chế thu hồi đất và di dời văn phòng đại diện Công ty TNHH Tân Thành (Khánh Hòa), Công ty CP Nam Khánh và Công ty CP Bất động sản Tân Thành Mỹ ra khỏi khu đất để giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, hiện nay 3 công ty này vẫn đang tồn tại ở số nhà 462-464 đường Nguyễn Thị Minh Khai quận 3.

Tuy nhiên kể từ khi được cấp giấy phép đầu tư, Công ty Artkins không đầu tư theo cam kết, không góp đủ vốn pháp định. PTC còn phát hiện Công ty Artkins tự ý chuyển nhượng vốn trái pháp luật cho nhiều đơn vị khác ngoài liên doanh, để các đơn vị này chiếm dụng bất hợp pháp khu nhà đất và văn phòng làm việc của PTC tại số 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai.

Tiến sỹ Lê Dũng, Tổng Giám đốc PTC, cho biết việc Công ty Artkins chuyển nhượng vốn trái pháp luật xảy ra trong những năm 2004-2005, bằng cách giả mạo có ý kiến đồng ý của PTC để ký hợp đồng chuyển nhượng. Những công ty nhận chuyển nhượng trái pháp luật từ Công ty Artkins, gồm Công ty TNHH Thiên Gia Định, Công ty TNHH Tân Thành, Công ty CP Nam Khánh.

Do có khiếu nại của PTC, ngày 4/1/2005, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ra quyết định số 09/QĐ-UB chấm dứt hoạt động của Công ty liên doanh. Đến ngày 19/9/2007, UBND TPHCM có quyết định 4240/QĐ-UBND về việc thu hồi khu đất số 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai với lý do công ty liên doanh chấm dứt hoạt động và ngày 1/2/2008, Sở Tài nguyên và Môi trường ra thông báo thu hồi, hủy bỏ hiệu lực pháp lý của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho công ty liên doanh và hợp đồng thuê đất.

Liên quan đến khu đất này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có văn bản đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ; cho phép triển khai dự án đầu tư văn phòng cao ốc tại số 462-464 đường Nguyễn Thị Minh Khai quận 3; ưu tiên nhà đầu tư đã thật sự bỏ chi phí để hình thành tài sản là hai căn nhà nêu trên; khuyến khích PTC-Artkins tiếp tục hợp tác, nếu không thì chọn một trong hai bên có đủ năng lực.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, UBND TPHCM có văn bản số 2487 chỉ đạo UBND quận 3 phối hợp Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên Môi trường và các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất và di dời văn phòng đại diện Công ty TNHH Tân Thành (Khánh Hòa), Công ty CP Nam Khánh và Công ty CP Bất động sản Tân Thành Mỹ ra khỏi khu đất để giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, hiện nay 3 công ty này vẫn đang tồn tại ở số nhà 462-464 đường Nguyễn Thị Minh Khai quận 3.

Duy Quang (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.