CafeLand – Số liệu thống kê cho thấy tồn kho bất đông sản giảm mạnh và nhiều dự án đang “nằm chết” đã hồi sinh trở lại. Một trong những nguyên khiến thị trường bất động sản có những bước dịch chuyển tích cực đó là hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) các dự án, doanh nghiệp bất động sản diễn ra mạnh mẽ.

Trong báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm 2015 và kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm 2015 của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, hiện TP.HCM có 1.407 dự án phát triển bất động sản, trong đó có 689 dự án tạm ngưng triển khai, 85 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư. Lượng hàng tồn kho trên thị trường TP.HCM theo thống kê của 36 dự án năm 2012 đến hết tháng 06/2015 đã bán được 8.501 căn, giảm 58,67 %.

Theo HoREA, lượng hàng tồn kho giảm có phần xuất phát từ hoạt động mua bán chuyển nhượng dự án (M&A), hợp tác đầu tư phát triển dự án bất động sản diễn ra rất mạnh trong thời gian vừa qua. Trong đó, nổi bật vai trò của các doanh nghiệp trong nước, đang dần hình thành những tập đoàn phát triển bất động sản lớn cả về quy mô hoạt động, năng lực tài chính, sản phẩm đa dạng như: Vingroup, Novaland, Đại Quang Minh, Phú Mỹ Hưng, Nam Long, Hưng Thịnh, Phúc Khang...

Ghi nhận thực tế, thị trường TP.HCM thời gian vừa qua, hoạt động M&A, hợp tác phát triển dự án diễn ra mạnh với sự tham gia của các nguồn vốn ngoại. Mới đây nhất, Tập đoàn Creed Group đến từ Nhật Bản đã cam kết “rót” 200 triệu USD vào Công ty địa ốc An Gia Investment để phát triển một số dự án của Công ty này tại TP.HCM.

Trước đó, Quỹ đầu tư này cũng đã đầu tư gần 60 triệu USD vào dự án City Gate Towers (quận 7) của Công ty Năm Bảy Bảy (NBB). Ngoài ra, Quỹ này còn ký thỏa thuận nguyên tắc tham gia phát triển 2 dự án khác của NBB là NBB Garden II và NBB Garden III, với tỷ lệ góp vốn 50%, trị giá hơn 26 triệu USD.

Công ty Địa ốc Nam Long cũng cho biết, đã hợp tác với hai Công ty bất động sản đến từ Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad mua lại toàn bộ dự án Flora Anh Đào, thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ vốn điều lệ của Công ty Nguyên Phúc, chủ đầu tư của dự án Flora Anh Đào, với tổng chi phí phát triển dự án khoảng 500 tỷ đồng.

Từ năm 2014, thị trường cũng đã sôi động với hàng loạt các thương vụ M&A của nhiều doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật phải kể đến Tập đoàn Novaland khi thâu tóm nhiều dự án như: The Sun Avenue (quận 2), Lexington (quận 2), Lucky Palace (quận 6), Orchard Garden, Garden Gate (quận Phú Nhuận)…

Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cũng mua lại khu đất trị giá hơn 500 tỷ đồng tại quận 5 của Công ty Đức Khải để phát triển dòng căn hộ cao cấp với thương hiệu The EverRich. Công ty Hòa Bình mua lại 3 dự án Green Park (Bình Tân), Soho River View (Bình Thạnh) và Ascent (quận 2) với tổng giá trị hơn 650 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (SCR) và Công ty cổ phần Đầu tư Thành Thành Công đã chuyển nhượng cho Gamuda Land Vietnam dự án Celadon. Tổng giá trị hợp đồng hơn 1.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đi đầu trong việc mua và phát triển lại nhiều dự án như: Tân Hương Tower, 8X Đầm Sen, 8X Thái An, 8X Plus, 12 View... Tổng vốn đơn vị này dùng để mua dự án khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Nam Hiền, TGĐ Hưng Thịnh Land cho biết, việc mua lại các dự án của các doanh nghiệp gặp khó khăn có những lợi thế nhất định. “Thứ nhất, là doanh nghiệp sẽ có sẵn đất, không mất thời gian chờ đợt lo các thủ tục pháp lý. Thứ hai, vì có sẵn đất doanh nghiệp sẽ có thể triển khai xây dựng ngay. Khách hàng cũng ưa chuộng các loại sản phẩm này vì tiến độ xây dựng nhanh, đảm bảo thời gian ngắn có thể vào ở ngay”, ông Hiền giải thích.

Ông Võ Minh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Tiến Phát cho biết, hiện nay Tiến Phát mới giới thiệu ra thị trường dự án Grand Riverside, hợp tác đầu tư với Công ty CP Thương mại và Đầu tư Hồng Hà. Ngoài ra, cũng đã ký một thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Tiến Phát, Hồng Hà và Maritime Bank và Công ty xây dựng Hòa Bình để triển khai các dự án sắp tới.

“quỹ đất sạch bây giờ rất khan hiếm nên hình thức mua bán, sáp nhập chuyển nhượng dự án đang được khá nhiều nhà đầu tư lựa chọn. bởi vì để làm một dự án mà chưa có đất sạch thì rất lâu trong khi thị trường hiện nay đang có những tín hiệu tốt nên phải tận dụng cơ hội phát triển để có thể có sản phẩm giới thiệu ra thị trường ngay”, ông Hoàng cho biết.

HoREA cho biết, lượng tồn kho trên thị trường hiện nay cũng là một nguồn dự án tiềm năng cho hoạt động M&A trong thời gian tới. Thông qua hoạt động M&A, các doanh nghiệp đã tự giải quyết một phần quan trọng hàng tồn kho, nợ xấu trên thị trường bất động sản.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.