Chị Hạnh (quận Gò Vấp) tích lũy mãi có gần 2 tỷ đồng nhưng ngỡ ngàng khi tìm mua không ra căn hộ vừa ý tại TP.HCM. Chị cho hay, tầm ngân sách này chị hiện chỉ có thể mua căn hộ cũ, nhiều năm tuổi tại các quận nội thành.

Theo báo cáo của Savills, năm 2023 thị trường không còn các sản phẩm dưới 2 tỷ đồng, 90% các giao dịch thuộc phân khúc từ 2-5 tỷ đồng/căn.

Tính đến hết quý 03/2023, giá bán sơ cấp của thị trường căn hộ TP.HCM đạt hơn 60 triệu đồng/m2, giá bán thứ cấp trung bình đạt 45 triệu đồng/m2. Theo thông tin Savills dự báo, trong 2 năm tới, nguồn cung thị trường BĐS TP.HCM sẽ chỉ còn những căn hộ tầm giá 5 tỷ trở lên.

Anh Thanh (Quận 7) tìm mua căn hộ gần nhà cho con trai chia sẻ, vài năm trước có thể mua căn hộ ở mức dưới 25-30 triệu/m2 nhưng hiện nay là điều không tưởng, gia đình anh buộc phải tăng ngân sách.

Chung cư, đất nền và nhà riêng là các loại hình BĐS được quan tâm nhất đầu năm 2024

Theo báo cáo khảo sát của Batdongsan.com.vn đầu năm 2024, nhu cầu về chung cư vẫn chiếm ưu thế. Chung cư và đất nền là 02 loại hình BĐS chiếm lượt quan tâm tìm kiếm đầu năm 2024, lần lượt là 24%, 33%. Trong đó, nhu cầu tìm kiếm về căn hộ chung cư trong tầm giá dưới 2 tỷ đồng chiếm 28%; trong khi tầm giá 2-4 tỷ đồng là 45%.

Tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải – Chuyên gia địa ốc Đại học Ngân hàng TP.HCM chia sẻ, ngươi mua cũng dần “hiểu” thị trường. Thực tế căn hộ chung cư có giá dưới 2 tỷ tại TP.HCM đã về số 0.

Theo đó, lượt tìm kiếm trong khoảng giá kế tiếp từ 2-4 tỷ tăng cao. Bù lại, người mua lựa chọn điều chỉnh ngân sách và cân nhắc phương thức thanh toán phù hợp, theo đó các dự án đang mở bán lần đầu thu hút sự quan tâm lớn từ người mua kể từ năm 2024.

64% lựa chọn mua căn hộ chào bán lần đầu, dự báo thị trường BĐS sơ cấp sôi động nhất năm 2024

Anh Thanh (Quận 7) cũng cho biết, anh chọn mua các dự án mới đang xây để có tiến độ thanh toán dài hạn, phù hợp với tình hình tài chính thay vì mua nhà cũ thường phải thanh toán 100% ngay, chưa kể đến yếu tố sản phẩm BĐS cũ liệu có còn phù hợp với thị hiếu của gia đình anh nữa hay không.

Thị trường căn hộ ven đô lời giải cho bài toán căn hộ vừa túi tiền

Mặt bằng giá tăng cao, số lượng cung ít ỏi tại nội đô TPHCM, để có cơ hội sở hữu nhà ở người mua dịch chuyển sang các quận huyện ven đô như Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Bình Dương…

Những khu vực BĐS đang lên này mặt bằng giá BĐS thấp hơn các quận lân cận hướng về trung tâm, có các dự án căn hộ tầm giá 2 tỷ. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông khu vực kết nối đến nội đô, đến các tiện ích cần thiết một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Tuy nhiên, lượng cung thị trường sơ cấp vẫn còn khá ít. Các dự án tại TP.HCM có giá khoảng 2 tỷ đồng được giới thiệu trong đầu năm 2024 này chỉ có Khải Hoàn Prime tại Nhà Bè với mức giá chỉ từ 2,1 tỷ/căn cùng chính sách thanh toán 20% đến khi nhận nhà.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội BĐS TP.HCM chia sẻ, Nhà Bè là trung tâm trong tiến trình quy hoạch phát triển về phía biển của toàn bộ khu vực phía Nam TP.HCM, giữ vai trò cầu nối quan trọng kết nối trung tâm TP.HCM với các địa bàn lân cận. Vì thế trong thời gian vừa qua, Nhà Bè đã thu hút được rất nhiều dự án đầu tư mang lại những thay đổi mạnh mẽ bộ mặt Nhà Bè.

Dự báo năm 2024 và 5 năm tới, thị trường sôi động nhất với phân khúc căn hộ 2-4 tỷ đồng không quá xa khu vực trung tâm này.

Người mua cũng ngày càng khó tính hơn. Chị Hồng Thanh (chuyên viên tư vấn BĐS) chia sẻ, khách hàng quan tâm 03 yếu tố pháp lý, tiến độ xây dựng và môi trường sống.

Chị cho hay hai yếu tố đầu là điều tất yếu hiện nay để người mua quyết định có cân nhắc tìm hiểu sâu về dự án hay không. Yếu tố môi trường sống lại mang tính quyết định. “Dù mua ở hay mua đầu tư, không gian sống cần lý tưởng để ở, cho thuê, dễ thanh khoản khi cần”, chị Hồng Thanh nói.

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng BĐS năm 2024 của Batdongsan.com.vn, xu hướng sống xanh là lựa chọn ưu tiên số 1 đối với người trẻ. Không gian sống xanh là nền tảng để cư dân hiện thực hóa lối sống bền vững, gần gũi thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe, nhất là tại các đô thị lớn như TP.HCM.

Xu hướng không gian sống xanh là lựa chọn ưu tiên số 1 đối với người trẻ.

Đồng thời, phân khúc căn hộ vẫn được xem là kênh đầu tư có lời, bền vững bất chấp thời gian khó khăn của thị trường BĐS đã qua.

Cụ thể, theo báo cáo thị trường Q4/2023 của Savills, tại TP.HCM, lợi nhuận từ đầu tư căn hộ đã giảm nhẹ trong khoảng 5 năm qua, tuy nhiên vẫn cao hơn mức lãi suất gửi ngân hàng.

Thị trường dự báo, các dự án căn hộ theo không gian sống xanh, có tầm giá 2 tỷ đồng tại các khu vực ven đô hứa hẹn sẽ là nhóm sản phẩm dẫn đầu sự quay lại của thị trường, giao dịch sôi động trong năm 2024.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.