CafeLand – Thanh tra TP.HCM vừa có văn bản thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại UBND quận Tân Phú.

TP.HCM chỉ đạo xử lý thu nợ tiền sử dụng đất quận Tân Phú

Một góc quận Tân Phú. Ảnh minh họa

Theo đó, về lãnh đạo công tác phòng, chống tham nhũng, UBND quận Tân Phú nhìn chung đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng; công tác tiếp dân cũng được thực hiện nghiêm túc theo trình tự, thủ tục được quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn tồn tại nhiều thiếu sót, hạn chế về việc công khai minh bạch trong lĩnh vực tài chính, ngân sách; sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu của Nhà nước; quản lý, sử dụng, cho thuê nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước;…

Cụ thể, về việc thu nợ tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước, từ năm 2006 đến 31/12/2019, còn tồn 1.062 hồ sơ nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân với tổng giá trị 374,44 tỉ đồng (tính theo giá tại thời điểm ghi nợ hồ sơ), trong đó có 278 hồ sơ nợ từ 10 đến 14 năm với số tiền hơn 51 tỉ đồng.

Đồng thời, còn tồn 1 hồ sơ nợ tiền sử dụng đất của tổ chức là Công ty Cổ phần Địa ốc Tân Phú với tổng số tiền còn nợ hơn 174 tỉ đồng (gồm hơn 99 tỉ đồng tiền sử dụng đất và hơn 75 tỉ đồng tiền phạt nộp chậm). UBND quận Tân Phú đã chấp thuận cho doanh nghiệp chuyển từ hình thức cho thuê sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho chuyển mục đích sử dụng đất từ năm 2011 và giao đất thực hiện dự án từ năm 2012. Tuy nhiên, hiện công ty chưa hoàn tất nộp tiền sử dụng đất và dự án vẫn chưa được triển khai.

Về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu của Nhà nước, tính đến thời điểm thanh tra còn tồn 224 nhà, đất Quận đang quản lý, chưa được sắp xếp, xử lý theo quy định tại Nghị định 167/2017 của Chính phủ.

Về quản lý, sử dụng, cho thuê nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của Đội quản lý nhà nước còn nhiều hạn chế. Trong đó, số tiền cho thuê nhà ở chưa thu được để nộp ngân sách nhà nước là hơn 1,6 tỉ đồng (tính đến 30/6/2020); số tiền cho thuê nhà xưởng chưa thu được để nộp ngân sách nhà nước là hơn 300 triệu đồng (tính đến 30/6/2020); nợ số tiền thuê đất chưa thu để nộp vào ngân sách nhà nước của Đội quản lý là hơn 5,5 tỉ đồng (tính đến 15/7/2020).

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, tại thời điểm thanh tra có 3 đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 phủ toàn bộ diện tích quận Tân Phú đã được UBND TP.HCM phê duyệt không được công khai tại trụ sở UBND quận và trên Cổng thông tin điện tử của quận; có 8 trường hợp của cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện chuyển đổi vị trí công tác; có một số bảng kê khai tài sản thu nhập có nội dung chưa đầy đủ và còn 11 nội dung kiến nghị theo thẩm quyền vẫn chưa giải quyết xong.

Từ kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Tân Phú nghiêm túc tổ chức thực hiện tốt, đầy đủ các biện pháp về công khai minh bạch theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về Luật Phòng, chống tham nhũng.

Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Tài chính và các bên liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình cho thuê đất, chuyển hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án; giao Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hạn chế, thiết sót theo kết luận thanh tra.

Thảo Uyên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.