CafeLand - Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết, tính đến hết ngày 28/02/2021, toàn thành phố chỉ còn 61 hộ dân chưa hoàn thành trả nợ tiền sử dụng đất tái định cư quá hạn từ năm 2016 theo Nghị định 79.

Đến nay Đà Nẵng còn 61 hồ sơ nợ tiền sử dụng đất tái định cư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính, trong đó quận Liên Chiểu có 50 hồ sơ.

Thống kê từ cơ quan quản lý cho thấy, tổng số hồ sơ nợ tiền sử dụng đất quá hạn tại Đà Nẵng đến nay còn 3.344 hồ sơ, trong đó 44 hồ sơ không liên hệ được chủ hộ và liên hệ song không làm thủ tục. Với 3.300 hồ sơ còn lại, đã có 3.283 hộ dân liên hệ nhận hồ sơ.

Theo đó, đến hết ngày 28/02/2021, có 3.283 hộ dân đã nộp tiền sử dụng đất quá hạn, với tổng số tiền 506,35 tỷ đồng. Có 17 hộ dân đã liên hệ nhưng cho biết gia cảnh khó khăn, nên chưa thể thực hiện được việc trả nợ.

Ông Nguyễn Hồng An, Phó giám đốc sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng đánh giá, đến nay Đà Nẵng chỉ còn 61 hồ sơ nợ tiền sử dụng đất tái định cư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính, trong đó quận Liên Chiểu có 50 hồ sơ.

Với các hồ sơ chưa liên hệ hoặc chưa hoàn tất các thủ tục nợ, cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi, điều tra để đôn đốc xử lý. Với 17 hồ sơ chưa trả nợ do hộ dân khó khăn, Sở đã báo cáo chính quyền thành phố xem xét có giải pháp hỗ trợ, giúp người dân sớm dứt điểm được khoản nợ ngân sách.

Được biết, nợ quá hạn tiền sử dụng đất tái định cư là vấn đề đã diễn ra với Đà Nẵng nhiều năm qua. Ở giai đoạn đầu tiên phát triển đô thị, địa phương đã vận dụng một số chính sách ưu đãi cho các hộ dân trong diện đền bù giải tỏa được an tâm tái định cư, di dời khỏi các khu vực phát triển đô thị mới.

Những hộ dân tái định cư được vay tiền sử dụng đất theo các quy định tạm thời và chính quyền Đà Nẵng đã nhiều lần đổi cách áp giá theo giá vàng thị trường hoặc giá đất thị trường, tùy bên nào thấp hơn để có lợi cho người dân nhất.

Tuy nhiên, đến năm 2019, chiếu theo Nghị định 79 thu nợ tiền sử dụng đất quá hạn, hàng ngàn hộ dân Đà Nẵng vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ trả tiền, phải áp dụng mức giá hiện hành thị trường khi trả nợ. Nhận thấy số nợ này phát sinh lớn hơn khả năng người dân, chính quyền Đà Nẵng đã kiến nghị Chính phủ cho áp dụng trả nợ giá cũ đến hết ngày 28/02/2021. Sau thời điểm này, những hộ dân chưa trả nợ sẽ phải áp dụng mức giá thị trường để trả nợ.

Nguyễn Dương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.