CafeLand – Nhiều khu đất sở hữu vị trí vô cùng đắc địa ngay tại trung tâm thành phố nhưng phải chịu cảnh “đắp chiếu” suốt nhiều năm. Trong thời gian tới, nếu không chịu “cử động” có thể những dự án này sẽ bị thu hồi.

Mặc dù được thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư từ nhiều năm nhưng hiện có rất nhiều dự án có vị trí tại các khu đất “vàng” vẫn án binh bất động, khu đất bị sử dụng sai mục đích. Có trường hợp dự án đã được triển khai nhưng lại dang dở, trở thành “điểm trừ” ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan và không gian đô thị khu vực trung tâm.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý các dự án chậm triển khai trong khu vực trung tâm thành phố. Theo đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư có biện pháp quyết liệt, đôn đốc xử lý chủ đầu tư các dự án tại khu trung tâm TP chậm triển khai, để đến cuối năm 2016 bộ mặt trung tâm thành phố không còn tình trạng dự án dở dang, mất mỹ quan đô thị.

Chủ tịch thành phố giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư có biện pháp triệt để, xử lý việc thu hồi giấy phép kinh doanh tại các địa điểm dự án dở dang. Trong đó, nhấn mạnh đến trường hợp của dự án dự án Saigon One Tower 34 Tôn Đức Thắng đã bỏ hoang nhiều năm nay.

CafeLand ghi nhận “hoàn cảnh” của một số khu đất vàng tại khu vực trung tâm TP.HCM:

Nằm trên khu đất “vàng”, ngay trục đường lớn Hàm Nghi – Tôn Đức Thắng – Võ Văn Kiệt (quận 1), dự án Saigon One Tower vẫn đang là khối nhà dang dở, là nỗi khắc khoải của cả người dân lẫn chính quyền thành phố.

Dự án Saigon One Tower do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C làm chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất có diện tích 6.672 m2, bao gồm một khối bệ làm trung tâm thương mại dịch vụ cao 6 tầng (diện tích 23.000 m2), một khối văn phòng cao 34 tầng (diện tích 49.000 m2) và khối căn hộ gồm 133 căn hộ cao cấp, cùng các dịch vụ tiện ích khác. Với tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ (238 triệu USD), sau khi hoàn thành Saigon One Tower sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại TP.HCM, xếp sau sau Bitexco Financial Tower 68 tầng và The One 55 tầng.

Được khởi công năm 2009 và dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2011, thế nhưng khi công trình đã hoàn thiện khoảng 80% thì dự án bị ngưng thi công và nằm phơi sương nắng cho tới nay. Hiện tại, Saigon One Town vẫn chỉ là khối nhà bất động, cổng vào dự án phía mặt đường Hàm Nghi đang được làm bãi giữ xe. Bên trong dự án chỉ một vài bảo vệ đang làm việc, còn lại như một công trường ngổn ngang.

Sở hữu vị trí đắc địa, khu đất tại số 117 – 119 phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) lại đang là một bãi giữ xe máy, ô tô. Được biết, khu đất này có diện tích khoảng 2.724 m2, được phê duyệt xây dựng dự án BIDV Tower do Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chủ đầu tư. Theo đó, nếu xây dựng tòa nhà này sẽ cao tới 40 tầng, nhưng dự án này hiện đã nằm bất động hơn 8 năm.

Từ năm 2007, UBND thành phố đã phê duyệt cho Công ty CP Sài Gòn Kim Cương đầu tư dự án tòa tháp SIC Tower tại khu đất nằm 4 mặt tiền đường Lê Thánh Tôn – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Lợi – Nguyễn Trung Trực. Tòa tháp SIC Tower được xây dựng sẽ cao 52 tầng và có tổng vốn đầu tư trên 137 triệu USD. Thế nhưng, hiện tại khu đất này cũng đang sử dụng để làm bãi giữ xe.

Khu đất tọa lạc mặt tiền đường Lê Duẩn – Hai Bà Trưng, ngay cạnh tòa Diamond Plaza cũng đang là một bãi giữ xe lớn. Được biết, khu đất này là dự án Lavenue Crown do liên danh giữa Công ty CP Kinh Đô, Công ty TNHH Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và Mayflower Investment góp vốn đầu tư. Mặc dù bên ngoài đã được quây tôn, với những hình ảnh hiển thị rất hoành tráng của dự án. Thế nhưng bên trong vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy dự án triển khai, thay vào đó đây đang là bãi giữ xe “ăn nên, làm ra” với sức chứa hàng trăm xe gắn máy.

Phải trải qua rất nhiều thời gian, vượt qua nhiều đối thủ, Công ty TNHH thương mại - dịch vụ - khách sạn Tân Hoàng Minh mới chiến thắng trong cuộc đua giành khu “đất vàng” tại số 23 Lê Duẩn (quận 1). Để có được khu đất này, Tân Hoàng Minh đã phải bỏ ra số tiền 1.430 tỷ (cao gấp 2,6 lần giá khởi điểm) và đã đóng trước 83 tỷ. Thế nhưng, sau đó doanh nghiệp này đã có đơn đề nghị UBND TP.HCM hủy kết quả đấu giá này, lý do được đưa ra là phương án đấu giá có nhiều sai sót. Hiện số phận khu đất vàng này vẫn bỏ ngỏ.

Nằm kế bên cạnh trung tâm hội nghị GEM center sang trọng, khu đất số 1 bis và 1 kép nằm tại ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đang là một bãi đất hoang, cây cỏ mọc um tùm. Theo nhiều thông tin, khu đất này được phê duyệt để xây dựng khu nhà ở, khách sạn và căn hộ dịch vụ quy mô 34 tầng, dự án gồm ba khối nhà: khách sạn và căn hộ dịch vụ, nhà căn hộ kinh doanh và nhà căn hộ tái định cư tại chỗ. Khi hoàn thiện dự án sẽ có 934 căn hộ, trong đó có 847 căn hộ dịch vụ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân cho đến nay khu đất này vẫn đang “bất động” nhiều năm trời.

Vũ Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.