Những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triến khai 2 dự án sẽ giải quyết hài hòa các pháp lý giữa quy định của pháp luật Việt Nam với quy định trong Hiệp định ký kết với nhà tài trợ.
Cơ quan này cũng được giao đề xuất cơ chế phối hợp trong việc xây dựng và giao kế hoạch tiến độ hàng năm, hàng quý, hàng tháng và hàng tuần cho tất cả các đơn vị liên quan.
Các sở-ngành được giao nhiệm vụ chủ trì xử lý hồ sơ của 2 dự án đường sắt đô thị tổ chức thực hiện theo cơ chế UBND TP định kỳ giao ban hoặc hội ý đột xuất, thảo luận, thống nhất giải pháp xử lý.
UBND các quận có liên quan cần vận động các hộ dân trong khu vực giải tỏa chấp hành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ và không để tái lấn chiếm mặt bằng dự án. UBND TP cũng giao Sở Nội vụ sớm xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao. Tuyến có tổng cộng 14 ga với 3 ga ngầm 11 ga trên cao và depot Long Bình tại quận 9. Dự án trải dài qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, Thủ Đức và quận 9.
Tổng mức đầu tư dự kiến của toàn tuyến là hơn 47.325 tỉ đồng. Nhưng mới đây, sau khi rà soát dự án đã giảm xuống còn 44.000 tỉ đồng.
Dự án metro số 2 có chiều dài khoảng 48 km, gồm 42 nhà ga được chia làm 3 giai đoạn: Bến Thành - Tham Lương có 11 nhà ga; Bến Thành - Thủ Thiêm có 7 nhà ga và Tham Lương - Củ Chi có 24 nhà ga. Vận tốc tàu: 110 km/giờ ở phần trên cao và 80 km/giờ ở phần ngầm.
Trong đó, đoạn Bến Thành – Tham Lương có tổng mức đầu tư ban đầu là 26.000 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2014 và hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, tháng 10/2018, Ban quản lý dự án đã phải kiến nghị lùi thời hạn thực hiện dự án đến ngày 13/12/2020. Số vốn đầu tư của dự án cũng tăng gần gấp đôi.








-
Lập tổ điều tra vụ sập cần cẩu tại dự án nút giao thông Mỹ Thủy
Liên quan đến vụ sập đổ cần cẩu công trình xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy tại phường Cát Lái - Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức; ngày 13/6 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Bùi Xuân Cường ký văn bản số...
-
Cấm xe lưu thông qua đường hầm sông Sài Gòn, đâu là lộ trình thay thế?
TP.HCM sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông qua đường hầm sông Sài Gòn (nối quận 1 và TP Thủ Đức) vào cuối tháng 6/2025 để phục vụ vận hành hệ thống chữa cháy tự động.
-
Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo không để người dân đợi quá 20 phút khi nộp hồ sơ
Chủ tịch UBND TPHCM giao các địa phương chủ động bố trí số lượng quầy và vị trí quầy đảm bảo phù hợp điều kiện và tình hình thực tế; đảm bảo hợp lý, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng quá tải hay người dân, doanh nghiệp chờ q...