Cuộc sống của người dân ở nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM đang phải gánh chịu khói bụi, chất thải ô nhiễm được xả ra từ các cơ sở sản xuất bên cạnh.
Nhiều năm nay, người dân ở hẻm 226 đường An Dương Vương, phường 16, quận 8, phải sống chung với mùi hôi khó chịu, từ làn khói trắng xả ra bởi cơ sở sản xuất nhựa, gần chung cư Peridot. Đối diện hàng ngày với nguy cơ mắc các chứng bệnh về hô hấp nhưng nhiều hộ dân vì điều kiện kinh tế nên chưa thể chuyển nhà.
Khói thải đen ngòm kéo theo nguy cơ bệnh về hô hấp.
Bảo vệ của chung cư Peridot cho biết: “Mùi nhựa nấu lan ra rất hôi và khó chịu, vào buổi tối mùi thường dữ dội hơn. Dân ở đây cũng có phản ánh, làm đơn báo cáo lên chính quyền nhiều lắm rồi. Tình trạng này xảy ra đã mấy năm nay, cũng đã có người xuống kiểm tra nhưng chưa thấy thay đổi gì”.
Cách đó không xa, cư dân chung cư Ehome 3 cũng nhiều lần bức xúc trước tình trạng cơ sở sản xuất Top Royal Flash (địa chỉ tại 207/63 Hồ Ngọc Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân) xả khí thải gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt suốt hơn 1 năm qua.
Ông Huỳnh Văn Xoàng, làm việc tại tòa nhà A5 - Ehome 3, cho biết: “Khói thải tạt qua khu dân cư bên này khó chịu lắm. Toàn bộ tòa nhà đều bị ảnh hưởng, nhất là những căn hộ trên cao. Công ty xả khí thải không có thời điểm cố định, khi thì vào ban ngày, khi lại ban đêm. Tình trạng này xảy ra khá lâu rồi, từ ngày chưa lên block A5 đã bị, nhưng chưa thấy xử lý dứt điểm”.
Nhà máy cạnh chung cư Ehome 3 gây bức xúc vì ô nhiễm.
Trước đó, cơ sở sản xuất của Công ty Cổ phần May Phương Đông tại phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP HCM, đã bị xử phạt 60 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo Quyết định xử phạt hành chính của UBND Q.12, Công ty Cổ phần May Phương Đông đã xả nước thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 02 lần trong trường hợp lưu lượng nước thải từ 20 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 40 m3/ngày (24 giờ), vi phạm quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 13 của Nghị định số 179/2013/NĐ -CP.
Không chỉ vi phạm về xả nước thải, người dân tại khu vực đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP HCM, cũng bức xúc về tình trạng khói thải gây ô nhiễm của chi nhánh Công ty Cổ phần May Phương Đông.
Chị Hương (40 tuổi) bán hàng tại khu vực chợ cóc, ngay cạnh cơ sở sản xuất này cho biết: “Bình thường vào buổi trưa khoảng 12 giờ, 1 giờ là Công ty May Phương Đông bắt đầu xả khói, xả cho tới tối luôn, khói đen mù mịt tưởng như cháy nhà. Kiểu này sao mà ở được. Khói thải được xả lên qua đường ống, gặp gió thì tạt hết xuống khu vực dân ở, có khi đen tới mức không thấy đường luôn. Buổi chiều tầm 4, 5 giờ là khói đen đặc khắp chợ rồi”.
Sau một thời gian cư dân bức xúc, phản ánh lên các cơ quan chức năng, tình trạng xả khói đen của Công ty May Phương Đông có dấu hiệu giảm xuống. Tuy nhiên tình trạng này không biết duy trì được bao lâu.
Được biết, UBND TP HCM đã ban hành kế hoạch thí điểm xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn Q.12. Việc xử lý các cơ sở này phải hoàn thành trong năm 2016. Trong 21 cơ sở cần xử lý, có 16 cơ sở sẽ di dời đến khu công nghiệp tại Bình Chánh, 2 cơ sở sẽ chuyển đổi sang ngành nghề không ô nhiễm.
Mức xử phạt chưa đủ sức răn đe
Theo Luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng văn phòng Luật sư Trường, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đã được quy định rõ trong Nghị định số 179/2013/NĐ - CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ. Tuy nhiên, việc xử phạt vẫn đang ở mức “giơ cao đánh khẽ”, nên chưa đủ sức răn đe. Mặt khác, theo Luật sư Trường, các cơ quan chức năng cũng cần quyết liệt trong việc xử lý, di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ngay trong khu dân cư, để cải thiện chất lượng cuộc sống, giải quyết những bức xúc kéo dài của cư dân.
Quốc Tuấn - Trang Nhung (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.