CafeLand - Những gì đang diễn ra cho thấy thái độ của đa số người dân sống quanh bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu, Đà Nẵng) rất cương quyết, không chấp nhận hòa giải và từ chối việc đặt nhà máy xử lý rác tại đây. Dù chính quyền Đà Nẵng đã cố gắng đối thoại, rồi buộc phải nhờ lực lượng chức năng mở lối cho xe chở rác vào bãi, nhưng người dân sở tại vẫn không nhượng bộ.

Người dân chăn lối vào bãi rác khiến hàng chục xe cuốn ép thu gom rác tại Đà Nẵng không thể vận hành trong những ngày qua.

Đáng lưu ý là trong những ngày này, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa 9 đang có kỳ họp 11 với nhiều quyết sách, đánh giá trọng yếu trong phương hướng phát triển địa phương sáu tháng cuối năm. Sự kiện bãi rác Khánh Sơn diễn ra đúng thời điểm này càng thu hút dư luận, bởi câu hỏi trách nhiệm của các cơ quan quản lý Đà Nẵng phải được trả lời minh bạch hơn.

Chính quyền đã hứa quá nhiều

Ý kiến của những người dân tham gia cản trở xe rác vào bãi rác Khánh Sơn là họ đã chờ đợi quá lâu, đã tin quá nhiều vào những lời hứa chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở bãi rác này.

Hầu như lãnh đạo thành phố nhiệm kỳ nào cũng có ý kiến đối thoại với người dân bãi rác về hướng giải pháp tích cực giúp xóa đi điểm nóng môi trường của địa phương và cải tạo đời sống sinh hoạt cho họ. Nhưng lãnh đạo đến rồi đi, lời hứa đưa ra rồi để đó, người dân cho biết đã quá bức xúc không thể tin tưởng nữa.

Do đó, lần này, những người dân đã tỏ thái độ kiên quyết đến cùng để địa phương nhất định phải có hành động thực sự cho tương lai của họ. Nguyện vọng chung đưa ra là người dân cần thành phố chính thức có biện pháp xử lý dứt điểm bãi rác chôn lấp này, di dời nhà máy xử lý đến một chỗ an toàn hơn, qua đó giải quyết căn cơ hoàn cảnh cuộc sống cho họ.

Ông Nguyễn Tấn Liên, nguyên giám đốc Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng, cho rằng ý kiến của người dân cần phải được lắng nghe.

Thật ra, giải pháp hiện tại của Đà Nẵng đưa ra đã khá tốt, gồm việc đầu tư khu liên hợp xử lý rác thải tập trung theo dạng đốt sạch, an toàn, tiến đến xây dựng quy trình thu gom rác phân loại tại nguồn, tách bạch hướng xử lý các loại rác thải riêng biệt một cách triệt để.

Với công nghệ xử lý được các nhà đầu tư trình bày, nhiều khả năng địa phương sẽ xóa sổ được bãi rác tồn đọng, triệt tiêu vấn đề ô nhiễm môi trường và cải tạo mặt bằng bãi rác Khánh Sơn thành một khu công cộng, thậm chí khu đô thị xanh sạch đẹp.

Tuy nhiên, do chính quyền đã nhiều lần nói giải pháp rồi buông lửng, khiến hiện trạng bãi rác ngày càng nặng nề, ô nhiễm quá mức. Truyền thông hiện nay về dự án nhà máy xử lý cũng không rõ, khiến người dân lầm tưởng nhà máy chỉ là biện pháp đối phó và khiến nguy cơ ô nhiễm càng tăng.

Theo mô tả của nhà đầu tư, nhà máy sẽ đặt cách bãi rác hơn 1 km, có vành đai cây xanh cách ly an toàn, chắc chắn không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nữa. Năng lực xử lý đốt rác của nhà máy cũng đã thể hiện khả năng xử lý triệt để, kể cả rác tồn đọng lẫn phát sinh tiếp theo. Vấn đề là giải thích của lãnh đạo địa phương với người dân chưa thấu suốt, nên họ không thể im lặng chấp hành nữa.

Nên khởi động toàn bộ

Theo ông Liên, để người dân tin, cần phải lập tức có những động tác khởi động toàn bộ quy trình thu gom, xử lý rác thải tại Đà Nẵng một cách tích cực. Chính quyền cần ra ngay những quyết sách, chủ trương tổ chức phân loại rác tại nguồn ở mỗi gia đình người dân, đầu tư hệ thống xe, thiết bị thu gom theo phân loại rác để hoạt động hiệu quả, tách bạch. Tiến độ đầu tư nhà máy xử lý cũng phải đẩy nhanh, với thông tin rõ ràng trên đại chúng.

“Tốt nhất nên có những bảng vẽ, thông tin hướng dẫn công khai đặt ở ngay bãi rác, minh họa cho người dân biết bãi rác sẽ ra sao, nhà máy đặt ở đâu, quy trình thế nào. Công tác giám sát tiến độ, quản lý cũng phải được thể hiện, với sự góp mặt của quận, phường, thành phố. Thể hiện đồng loạt như vậy, thì người dân mới có thể tin tưởng để đồng hành theo”, ông Liên chia sẻ.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng cũng cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp đã nỗ lực tập trung nhân công vật lực giải quyết các vấn đề tồn đọng rác thải trên địa bàn, và cùng người dân khu vực Khánh Sơn có những điều đình hợp lý. Song về cơ bản, quy trình thu gom rác đến nay vẫn có vấn đề, chưa dễ dàng phân loại rác thải tại nguồn ngay.

Thật ra, vấn đề này đã được đặt ra gần 20 năm qua, song chỉ vì thiếu sự kiên quyết đồng bộ mà kéo dài không hiệu quả. Lần này, khi mọi diễn biến đã căng thẳng, rõ ràng sự quan tâm của các cơ quan chức năng đã tốt hơn, tạo điều kiện cho những đề đạt và giải pháp của công ty tốt hơn.

Liệu người dân có thật sự tin tưởng vào những chuyển biến lần này hay không, câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ. Quan trọng là, ngay tại kỳ họp lần này, chính quyền thành phố Đà Nẵng có thật sự đặt ra bài toán dứt điểm ngay về bãi rác Khánh Sơn để có ngay chủ trương hành động mà quy phục nhân tâm.

  • Đà Nẵng: Dân chặn không cho xe vào bãi rác Khánh Sơn

    Đà Nẵng: Dân chặn không cho xe vào bãi rác Khánh Sơn

    CafeLand - Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung xử lý vụ việc một số người dân địa phương chặn không cho xe vào bãi rác Khánh Sơn trong ba ngày qua để phản đối tình trạng ô nhiễm nặng nề ở đây cũng như dự án đầu tư lò đốt rác thải tại chỗ.

Nguyên Đức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.