Theo bà Trần Mai Anh,​ Giám đốc Công ty TNHH Kim Long (Cty Kim Long),​ vụ việc mà bà theo​ đuổi ​từ năm 2007 đến nay​ lại có nguy cơ bị​ TP Hải Phòng​ bội ước.

TP Hải Phòng​ lại cho chủ​ đầu tư leo cây?

Ngày 28/2/2020, Cty Kim Long đã bàn giao đất cho TP thực hiện DA khác, còn quyền lợi của Cty Kim Long thì chưa biết đợi đến khi nào?

Nhiều năm qua, Báo Thanh tra đã có các bài viết xung quanh vụ việc của Cty Kim Long tại dự án xây nhà ở chung cư tại phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Cty Kim Long được UBND TP Hải Phòng giao 2.932m2 đất theo Quyết định số 1780/QĐ-UBND ngày 01/08/2003 để thực hiện dự án xây nhà ở chung cư tại phường Đằng Hải.

Sau khi Cty Kim Long hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và với các tổ chức cá nhân có liên quan thì UBND TP Hải Phòng phát sinh các dự án chồng lấn lên đất của Cty Kim Long gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Nhận thấy vụ việc có biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm, hơn 10 năm qua Cty Kim Long đã phải miệt mài gửi đơn khiếu nại, tố cáo tới các cơ quan, từ địa phương đến Trung ương để đòi lại công lý và bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

Vụ việc của Cty Kim Long đã được nhiều cơ quan Trung ương xem xét và chỉ đạo, yêu cầu TP Hải Phòng giải quyết dứt điểm đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn không đi đến hồi kết.

Bà Trần Mai Anh cho biết: Các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại tìm mọi thủ đoạn để dây dưa kéo dài, khiến tôi lo ngại bị chiếm đoạt tài sản. Vụ việc chưa được giải quyết gây tổn thất nặng nề về mọi mặt cho Cty Kim Long.

Năm 2019, để ủng hộ cho chiến lược phát triển đô thị của TP Hải Phòng theo chủ trương của Nhà nước, Cty Kim Long đã đồng ý giao đất, bàn giao mặt bằng cho TP để thực hiện dự án mới khi chưa được nhận các khoản đền bù trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Cty đã nhận được cam kết bằng văn bản của UBND TP Hải Phòng với nội dung khẳng định bồi hoàn cho Cty Kim Long tại 2 thửa đất với diện tích là 756m2 + 737m2 đất còn lại của Cty Kim Long không ảnh hưởng đến dự án mới.

Tuy nhiên cam kết khẳng định của UBND TP Hải Phòng không được các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại tuân thủ thực hiện. Cty Kim Long phải tiếp tục gửi đơn kêu cứu, khiếu nại tới Trung ương và TP Hải Phòng.

Chính phủ đã có nhiều công văn chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hải Phòng xem xét giải quyết vụ việc của Cty Kim Long: Công văn số 10891/VPCP-VI ngày 24/11/2019; Công văn số 880/VPCP-VI ngày 07/02/2020… yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc.

Nhận được đơn và các chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP Hải Phòng đã có Công văn số 1273 gửi UBND quận Hải An và các cơ quan có liên quan để giải quyết vụ việc của Cty Kim Long theo các cam kết, kết luận giữa chính quyền các cấp với Cty Kim Long.

Theo cam kết của UBND TP Hải Phòng và cam kết tại công văn đề xuất của UBND quận Hải An thì diện tích của 756m2 + 737m2 đất trên sẽ được bàn giao đất cho Cty Kim Long trong thời gian chậm nhất là 2 tháng.

Ngày 12/8/2020, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chủ trì cuộc họp với Cty Kim Long cùng các sở, ngành liên quan để giải quyết việc giao 756m2 + 737m2 đất cho Cty Kim Long theo cam kết của UBND TP Hải Phòng.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các sở, ngành để diện tích đất 756m2 + 737m2 đất cho phép Cty Kim Long xây nhà ở thấp tầng. Chủ tịch TP đã cam kết chịu trách nhiệm trước doanh nghiệp về chỉ đạo này. Toàn bộ nội dung cuộc họp này đã được cổ đông Cty Kim Long quay trực tiếp lại.

Nhưng cho đến nay Cty Kim Long vẫn chưa được bàn giao diện tích đất 756m2 + 737m2 đất trên.

Hơn 10 năm qua, Cty Kim Long đã miệt mài gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét quyền lợi chính đáng của mình, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh: LP

Các chỉ đạo của Chính phủ, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng như các cam kết, quyết định của UBND TP Hải Phòng bị các cơ quan chức năng cùng chính quyền sở tại chây ỳ, không tuân thủ, không thực hiện một cách khó hiểu?

"Đây đúng là chuyện lạ có thật, chỉ có thể xảy ra ở Hải Phòng" - ông Trần Ngọc, một cổ đông của Cty Kim Long cho biết. Ông và các cổ đông Cty Kim Long bức xúc, bất bình trước việc bội tín của các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại TP Hải Phòng.

Phải chăng, văn bản cam kết của các đơn vị này chỉ lấy được đất của Cty Kim Long và đã thực hiện xong dự án mới là phủi tay, vô trách nhiệm, không tuân thủ thực hiện văn bản cam kết?

Bà Trần Mai Anh cũng cho biết, việc làm này của các cơ quan chức năng Hải Phòng đẩy bà vào tình thế bội tín với chính các cổ đông Cty Kim Long.

Bởi lẽ, tin ở TP, bà Mai Anh đã tự ý ký kết phương án bồi thường với UBND quận Hải An, gây thiệt hại cho Cty Kim Long trên 40 tỷ đồng khi tài sản là dãy nhà hàng, quán bar, nhà cửa, phòng karaoke, nhà kho.... cùng các loại cây quý lâu năm mà cổ đông Cty Kim Long phải chi trả bồi thường trên 300 cây vàng cho các hộ dân trên lô 13.

Nay bà tự ý ký nhận việc bồi thường của UBND quận Hải An bằng duy nhất là cái… nhà vệ sinh.

Chưa hết, trong khi UBND quận Hải An không thực hiện việc bồi thường đất đai tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng cho Cty Kim Long theo phương án bồi thường của quận Hải An đã ký kết với công ty Kim Long ngày 18/11/2019 thì ngày 28/2/2020 bà Mai Anh đã chủ động ký kết với chính quyền bàn giao đất cho dự án mới khi chưa được nhận bất cứ khoản bồi thường gì ngoài tờ văn bản cam kết của UBND TP Hải Phòng với nội dung: khẳng định giao 756m2 + 737m2 đất còn lại của Cty Kim Long cho Cty Kim Long.

Còn theo bà Mai Anh, bà ủng hộ TP để TP giữ được uy tín với ngân hàng thế giới và bà tuyệt đối tin tưởng vào cam kết của lãnh đạo TP Hải Phòng.

Dư luận đang đặt câu hỏi, các công văn, các cam kết, quyết định của UBND các cấp tại TP Hải Phòng trong việc giải quyết vụ việc của Cty Kim Long có phải chỉ là những chiêu trò để đối phó?

Độc giả tin tưởng Đảng và chính quyền các cấp tại TP Hải Phòng sớm có những quyết sách minh bạch, công bằng, thượng tôn pháp luật, trong mỗi sự vụ để bảo vệ tính trong sáng, công minh của Đảng và liêm chính của chính quyền sẽ bảo vệ cho quyền lợi hợp pháp của công dân và doanh nghiệp như Cty Kim Long.

Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại câu chuyện này để bạn đọc theo dõi những uẩn khúc đằng sau dự án ngã 5 sân bay Cát Bi và dự án tuyến đường Bắc Sơn Nam Hải của Hải Phòng có được làm rõ?

Lê Phương (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.