Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ GT-VT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho lập dự án xây dựng đường Vành đai 3 thành dự án quốc gia để trình Quốc hội thông qua.

Sau 9 năm triển khai, hiện mới chỉ có 16,3km đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương thuộc dự án Đường Vành đai 3 hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng. Ảnh: Phạm Tùng

Khởi công đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch vào quý IV-2021

Dự án đường Vành đai 3 được đánh giá mang tính “chiến lược”, tạo liên kết vùng giữa khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Đối với Đồng Nai, dự án này sẽ tạo thêm sự kết nối về giao thông với các địa phương khác trong khu vực và còn là “động lực” để thành phố mới Nhơn Trạch tăng tốc phát triển.

Dự án đường Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 được chia làm 4 đoạn có tổng chiều dài 89,3km đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành gồm: Long An, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Dự án đường Vành đai 3 được chia làm 4 đoạn gồm: đoạn 1 Tân Vạn - Nhơn Trạch; đoạn 2 Tân Vạn - Bình Chuẩn; đoạn 3 Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và đoạn 4 quốc lộ 22 - Bến Lức. Đối với 2 đoạn còn lại (Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức) có tổng vốn đầu tư hơn 31 ngàn tỷ đồng đang được đề xuất ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Đến nay, đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (dài 16,3km) đã được tỉnh Bình Dương đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đối với đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, là đoạn đầu của dự án đường Vành đai 3, mới đây hiệp định vay vốn đã được Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc thông qua, tạo cơ sở để thực hiện dự án. Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3 có chiều dài hơn 34km được chia làm 2 dự án thành phần 1A và 1B. Trong đó, phần 1A kéo dài từ tỉnh lộ 25B, H.Nhơn Trạch đến nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Phần 1B từ nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu giây nối với Q.Thủ Đức, TP.HCM ở nút giao Tân Vạn.

Tại hội thảo kết nối giao thông vùng Đông Nam bộ tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 22-11, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cho hay, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là đoạn đầu của dự án đường Vành đai 3, có ý nghĩa giúp giảm ùn tắc giao thông từ khu vực các cảng biển thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến khu vực Tây Bắc của TP.HCM. Với vị trí quan trọng đó, hiện nay, Bộ GT-VT cùng các đơn vị chức năng đang cố gắng triển khai các thủ tục để có thể khởi công dự án vào quý IV-2021.

Để phục vụ khởi công dự án, hiện nay, Đồng Nai đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, tỉnh hiện đã chuẩn bị tư thế để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tốt nhất cho dự án đối với phần diện tích qua địa bàn Đồng Nai. “Sau khi triển khai chính thức, tỉnh sẽ bắt tay ngay vào việc giải phóng mặt bằng. Đối với dự án này, tỉnh cũng đã dự kiến tính toán nhiều năm nay cho công tác đo vẽ, kiểm đếm đất đai, bố trí tái định cư cho người dân” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Xin cơ chế đặc biệt đối với các đoạn còn lại

Theo tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2011, đường Vành đai 3 sẽ được xây dựng hoàn thành trước năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới chỉ có đoạn Tân Vạn - Mỹ Phước dài 16,3km qua địa bàn tỉnh Bình Dương được xây dựng hoàn thành. Như vậy, sau 9 năm triển khai, mới chỉ có chưa đầy 18% chiều dài trên tổng chiều dài toàn tuyến đường Vành đai 3 được đầu tư xây dựng hoàn thành. “Đối với dự án đường Vành đai 3, đến thời điểm này triển khai xây dựng chậm thì ai cũng nhìn thấy rồi, phải nói là rất chậm” - ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ GT-VT chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Danh Huy, việc chậm tiến độ đối với dự án Đường Vành đai 3 là một quá trình. Bởi khi Thủ tướng Chính phủ duyệt quy hoạch dự án, trách nhiệm thực hiện thuộc các địa phương với kỳ vọng khai thác quỹ đất đầu tư. Tuy nhiên, quá trình triển khai lại không được như kỳ vọng đặt ra. Đến đầu năm 2020, Bộ GT-VT rất “sốt ruột” nên đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cho Bộ GT-VT lập thành dự án quốc gia để trình Quốc hội thông qua. “Chúng tôi hy vọng sau khi lập nghiên cứu dự án tiền khả thi, Chính phủ đề xuất Quốc hội thông qua đầu tư cho dự án Đường Vành đai 3, tạo động lực cho Vùng kinh tế Đông Nam bộ phát triển” - ông Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cho hay, các đoạn còn lại của dự án Đường Vành đai 3 nếu được chuyển thành dự án quốc gia sẽ có các cơ chế đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Phạm Tùng (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.