Tổng thống Joe Biden cho biết ông có thể sẽ quyết định chỉ phục vụ một nhiệm kỳ nếu ông Donald Trump không tìm cách quay trở lại Nhà Trắng.

Ông Joe Biden (trái) và ông Donald Trump.

Ông Biden, 81 tuổi, đã phải đối mặt với những nghi ngờ dai dẳng của cử tri về quyết định tìm kiếm thêm 4 năm nắm quyền do tuổi tác của ông. Tổng thống Mỹ đã tìm cách xoa dịu những lo ngại đó một phần bằng cách nói rằng ông có động cơ để đánh bại Trump một lần nữa và ngăn cản ông ta nắm giữ quyền lực.

“Nếu Trump không tranh cử, tôi không chắc mình sẽ tranh cử”, ông Biden nói với các nhà tài trợ hôm thứ Ba tại một buổi gây quỹ tranh cử ở Massachusetts. “Nhưng chúng ta không thể để ông ta chiến thắng vì lợi ích của đất nước chúng ta”, ông Biden nói.

Tổng thống Biden gần đây đã tăng cường cảnh báo rằng ông Trump sẽ dỡ bỏ các thể chế dân chủ của Hoa Kỳ, hủy bỏ các luật cho phép nhiều người hơn được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thúc đẩy nhiều hạn chế hơn đối với quyền phá thai.

Tuy nhiên, bình luận của ông khiến nhiều người phải ngạc nhiên vì nó làm dấy lên lo lắng về tuổi tác của ông và sự thiếu mong muốn của cử tri đối với trận tái đấu Biden-Trump. Các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết đảng viên Đảng Dân chủ đều không muốn Biden trở thành ứng cử viên của đảng họ do lo ngại về khả năng đảm đương công việc của ông.

“Tôi mong đợi như vậy”, Biden nói khi được phóng viên tại Nhà Trắng hỏi liệu ông có tranh cử nếu Trump không tham gia. “Nhưng nhìn xem, anh ấy đang chạy và tôi phải chạy”, ông Biden nói.

Ông Biden đã nhiều lần nói rằng phản ứng của ông Trump trước cuộc biểu tình theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng năm 2017 ở Charlottesville, Virginia, đã khuyến khích ông tranh cử tổng thống vào năm 2020.

Các cố vấn của tổng thống cho biết ông là ứng cử viên sáng giá nhất để đánh bại ông Trump lần thứ hai, ủng hộ quyết định tái tranh cử của ông.

Ông Biden, người vừa tổ chức sinh nhật vào tháng trước, đã là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Các đồng minh và những người tiếp xúc với ông cho rằng việc tập trung vào tuổi tác và sức khỏe của ông là không công bằng và ông đủ sức khỏe để phục vụ. Họ chỉ ra lịch trình làm việc và thói quen tập thể dục của ông do bác sĩ Nhà Trắng chỉ định.

Tổng thống Biden khẳng định ông có thể phục vụ thêm một nhiệm kỳ nữa, ngay cả khi ông cố gắng xoa dịu những lo ngại về tuổi tác của mình bằng sự hài hước. Tại một buổi gây quỹ khác vào thứ Ba trước đó, Biden đã nói đùa về việc mình đã 80 tuổi.

“Thật là địa ngục khi bước sang tuổi 40 hai lần”, ông Biden nói.

Với việc ông Trump, 77 tuổi, đang dẫn đầu đảng Cộng hòa với tỷ số cách biệt lớn, Biden ngày càng nhắm mục tiêu vào người tiền nhiệm, coi ông như người được đề cử trên thực tế. Trọng tâm đó cũng xuất hiện khi các cuộc thăm dò cho thấy Biden đang theo sau Trump trong một cuộc đối đầu tiềm năng, một phần do lo lắng về tuổi tác của tổng thống và nhận thức của cử tri về cách xử lý nền kinh tế của ông.

Các nhà lãnh đạo nổi tiếng của Phố Wall cũng bày tỏ sự thất vọng trước viễn cảnh tái đấu Biden-Trump vào tháng 11 và đang để mắt tới các ứng cử viên khác cho nỗ lực tiềm năng vào giờ thứ 11 để làm rung chuyển cuộc đua.

Nhà đầu tư tỷ phú Bill Ackman tuần trước cho biết rằng Biden có nguy cơ gây tổn hại đến danh tiếng của mình nếu tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai, đồng thời thúc giục ông “bước sang một bên” và “tạo cơ hội cho một số cuộc cạnh tranh”. Ackman cho biết ông đang theo dõi Dân biểu Dean Phillips của bang Minnesota, 54 tuổi, người đang theo đuổi thách thức lâu dài chống lại Biden để giành được đề cử của Đảng Dân chủ.

“Biden đã làm được rất nhiều điều tốt. Nhưng tôi nghĩ di sản của ông ấy sẽ không tốt nếu ông ấy là ứng cử viên”, Ackman nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television.

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co., Jamie Dimon cho biết cử tri nên ủng hộ cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley, 51 tuổi, như một sự thay thế cho Trump trong đề cử của Đảng Cộng hòa.

“Ngay cả khi bạn là một đảng viên Đảng Dân chủ rất tự do, tôi mong bạn cũng hãy giúp đỡ Nikki Haley”, ông Dimon nói tại Hội nghị thượng đỉnh về sách giao dịch của New York Times vào tuần trước.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.