Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư tuyến Metro số 1) vừa có văn bản khẩn gửi đơn vị tư vấn giám sát dự án Metro Số 1 (NJPT) và tổng thầu EPC (liên danh SCC) - đơn vị phụ trách gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) liên quan tới sự cố lệch gối cao su ở dầm cầu cạn tuyến Metro số 1.
Theo văn bản này, MAUR cho rằng tổng thầu mới đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu sự cố nhưng nội dung sơ sài, không thuyết phục nhằm chối bỏ trách nhiệm của tổng thầu. MAUR đồng thời cũng có báo cáo gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Sau 1 tháng, tổng thầu vẫn chậm trễ báo cáo sự cố lệch gối kê dầm cầu cạn tuyến Metro số 1.
Như VTC News đưa tin, tối 10/11, lãnh đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM xác nhận đã có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) và tổng thầu yêu cầu lên phương án sửa chữa và khắc phục các hạng mục hư hỏng trên tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Trước đó, trong quá trình kiểm tra gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) đã phát hiện gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân.
Sự cố này trực tiếp làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Cụ thể, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. Gói thầu CP2 do Liên danh Sumitomo - Cienco6 làm tổng thầu.

Các toa tàu đường chuyển về Việt Nam.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, sự cố có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối. Cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lắp chịu sự uốn xoắn do việc phân bố lực không đồng đều bởi gối cao su đã rơi khỏi đá kê gối.
Cũng theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, sự cố trên còn gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi dự án đưa vào khai thác, sử dụng.
Được biết, hạng mục dầm cầu cạn này đã được lắp vào năm 2016.
-
Metro số 1 bị lệch đầu dầm, có nguy cơ mất an toàn
Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị rơi ra khỏi đá kê khiến đường ray hư hỏng và còn gây nguy cơ làm giảm khả năng chịu lực, tuổi thọ công trình.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

