Tối 11/10, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), xác nhận tình trạng gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rơi khỏi đá kê, khiến 2 đầu dầm lệch nhau và thanh ray trên cao bị hư hỏng.
Theo MAUR, hiện chưa rõ nguyên nhân gối cao su tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 (hướng tuyến Bến Thành đi Suối Tiên) mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối.
Sự cố này làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Còn các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với bệ đỡ bên dưới gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14 .
Nghiêm trọng hơn, MAUR nhận định sự cố này còn có nguy cơ gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm.
Hai dầm lệch cao độ khi gối cao su bị rơi khỏi vị trí đã lắp ban đầu. Ảnh: H.B.
“Do gối cao su đã rơi khỏi đá kê nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt, gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình”, đại diện MAUR lý giải và cảnh báo nguy cơ mất an toàn chạy tàu trong tương lai.
Về trách nhiệm, MAUR cho rằng Liên danh SCC đã không đảm bảo an toàn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, tuổi thọ của dự án.
MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11 tới.
Còn công tác sửa chữa phải hoàn thành chậm nhất vào 30/11. Kinh phí sẽ do SCC chi trả.
Hộp chống rung AVT cho đường ray bị vỡ. Ảnh: H.B.
Ngoài ra, phía Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) có vai trò phối hợp Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình công tác kiểm tra, xử lý hiện trường và ghi nhận nhật ký thi công. Từ đó, NJPT sẽ có đánh giá chất lượng, hiệu quả sửa chữa cụ thể và báo cáo MAUR.
Tránh sự cố tương tự, MAUR yêu cầu Liên danh SCC tiếp tục rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện hiện hữu của gói thầu, so sánh và đối chiếu với yêu cầu thiết kế trước ngày 15/12. Công tác này nhằm đảm bảo không xảy ra bất kỳ sai sót nào trước khi tàu đi vào vận hành thử nghiệm và khai thác vào đầu năm 2021.
-
Giá vé tuyến metro số 1 của TPHCM bằng vé xe buýt
Để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đề xuất giá vé từ 7.000-12.000 đồng mỗi lượt. Mức giá này tương đương với mức giá xe buýt hiện nay.
![Bán Nhà mặt tiền Chợ An Nhơn Gò Vấp, 52m2 trệt lầu 2PN, 2wc, Sổ sẵn đẹp.](https://dvf3gc99gassm.cloudfront.net/nha_dat/2025/2/12/17393328305093-73628-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![Hàng hiếm trục chính 659 KBT Phú Nhuận, dt 14,2x24,2m, giá 110 tr/m2, vị trí đẹp](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2024/09/23/ban-dat-nen-du-an-quan-9-tp-ho-chi-minh-1727055356-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![CHÍNH CHỦ KHAI XUÂN BÁN CĂN NHÀ1/THỚI TAM THÔN 6THỚI TAM THÔN,HÓC MÔN](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2025/02/04/ban-nha-rieng-theo-quan-khu-vuc-1738636718-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![NHÀ SỔ HỒNG RIÊNG SIÊU ĐẸP ĐÓN TẾT, 1/ TÔ KÝ ,THỚI TAM THÔN ,HÓC MÔN](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2025/01/06/ban-nha-rieng-huyen-hoc-mon-tp-ho-chi-minh-1736131808-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![Bán nhà Phường 14, Quận 10 Nguyễn Ngọc Lộc 4 tầng BTCT hoàn công đủ.](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2024/10/13/ban-nha-rieng-quan-10-tp-ho-chi-minh-1728789495-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![Nhà Hẻm Đỗ Xuân Hợp oto vào nhà, 86m2 , 8,6 tỷ 5 tầng](https://dvf3gc99gassm.cloudfront.net/nha_dat/2025/2/12/17393166371832-307886-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![LÔ GÓC KHÔNG LỘ GIỚI THOÁNG MÁT - NGANG GẦN 5M - SÁT HXT - 3 TẦNG](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2025/02/10/ban-nha-rieng-binh-thanh-tp-ho-chi-minh-1739200182-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![tòa nhà 29 căn hộ- mt nam kỳ ngay dinh độc lập- dt: 214m2- giá 145 tỷ](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2024/12/27/ban-nha-hang-khach-san-quan-3-tp-ho-chi-minh-1735280615-nhadat.cafeland.vn.jpg)
-
Khám phá thông tin về tuyến metro số 1: Bạn có biết?
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo giao thông thành phố. Hãy cùng khám phá chi tiết giá vé, lộ trình và những lợi ích mà Metro số 1 mang lại....
-
TOD - Giải pháp bền vững cho phát triển đô thị tại TP.HCM và Hà Nội
Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng gia tăng, các thành phố lớn trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, từ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đến áp lực quỹ đất và chất lượng sống giảm sút. Để giải quyết các vấn đề này, mô h...
-
Metro số 1 đạt kết quả tích cực, TP.HCM lên kế hoạch khởi công nhiều tuyến metro cùng lúc
Mới đây Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tiết lộ kế hoạch khởi công đồng loạt nhiều tuyến metro tại TP.HCM. Đây là một phần trong chiến lược phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và thúc đẩy phát triể...