Tối 11/10, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), xác nhận tình trạng gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rơi khỏi đá kê, khiến 2 đầu dầm lệch nhau và thanh ray trên cao bị hư hỏng.
Theo MAUR, hiện chưa rõ nguyên nhân gối cao su tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 (hướng tuyến Bến Thành đi Suối Tiên) mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối.
Sự cố này làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Còn các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với bệ đỡ bên dưới gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14 .
Nghiêm trọng hơn, MAUR nhận định sự cố này còn có nguy cơ gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm.
Hai dầm lệch cao độ khi gối cao su bị rơi khỏi vị trí đã lắp ban đầu. Ảnh: H.B.
“Do gối cao su đã rơi khỏi đá kê nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt, gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình”, đại diện MAUR lý giải và cảnh báo nguy cơ mất an toàn chạy tàu trong tương lai.
Về trách nhiệm, MAUR cho rằng Liên danh SCC đã không đảm bảo an toàn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, tuổi thọ của dự án.
MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11 tới.
Còn công tác sửa chữa phải hoàn thành chậm nhất vào 30/11. Kinh phí sẽ do SCC chi trả.
Hộp chống rung AVT cho đường ray bị vỡ. Ảnh: H.B.
Ngoài ra, phía Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) có vai trò phối hợp Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình công tác kiểm tra, xử lý hiện trường và ghi nhận nhật ký thi công. Từ đó, NJPT sẽ có đánh giá chất lượng, hiệu quả sửa chữa cụ thể và báo cáo MAUR.
Tránh sự cố tương tự, MAUR yêu cầu Liên danh SCC tiếp tục rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện hiện hữu của gói thầu, so sánh và đối chiếu với yêu cầu thiết kế trước ngày 15/12. Công tác này nhằm đảm bảo không xảy ra bất kỳ sai sót nào trước khi tàu đi vào vận hành thử nghiệm và khai thác vào đầu năm 2021.
-
Giá vé tuyến metro số 1 của TPHCM bằng vé xe buýt
Để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đề xuất giá vé từ 7.000-12.000 đồng mỗi lượt. Mức giá này tương đương với mức giá xe buýt hiện nay.








-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng....
-
Cần có cơ quan chuyên trách TOD khi xây dựng metro
Ngày 28-5, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học nhằm tham vấn phương thức triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM....
-
Cận cảnh khu vực xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận của TP.HCM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.