Hiện nay, Thị trường BĐS các thành phố lớn là những yếu tố chính đến sự chuyển động của thị trường BĐS ở nước ta. CafeLand xin điểm lại những thông tin chính của các thị trường BĐS lớn ở nước ta trong thời gian vừa qua.

BĐS Hà Nội: Phía Tây nỏng bỏng - Phía Đông chờ đón

Từ trước tới nay phía Tây luôn được định hướng là khu vực phát triển của Hà Nội. Điều này một lần nữa lại được khẳng định trong Quy hoạch tổng thể phát triển vùng Thủ đô Hà Nội sau khi sáp nhập Hà Tây, huyện Mê Linh và 4 xã huyện Lương Sơn.

Theo đồ án quy hoạch, phía Tây sẽ “bao” trọn: khu vực nội đô mở rộng; phần mở rộng đô thị trung tâm hạt nhân, là khu vực phát triển cao tầng, gắn kết với các dịch vụ hiện đại. Đây cũng là khu vực đặt Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Trung tâm Thể thao Quốc gia, trụ sở mới của một số bộ.tập trung các đô thị công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao. Phía Tây còn bao bọc cả một không gian văn hóa, lich sử, kiến trúc, làng nghề cổ truyền với bề dày nhiều thế kỷ.Việc giá đất ở đây đang nóng lên từng ngày là điều tất yếu.nhưng việc sốt giá đất chỉ mang tính cục bộ. thị trường "nóng lạnh" bất thường. Đó là sự báo hiệu cho sự kém minh bạch và sự thiếu chuyên nghiệp của thi trường BĐS nước ta.

Không vội mải mê chạy theo cơn lốc đầu tư vào khu vực phía Tây – nơi mà giá đất đang "sốt" thì trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư lại chuyển hướng sang khu vực phía Đông. Sở dĩ, đây là một nơi được nhắm đến nhiều bởi hạ tầng giao thông khu vực này đang phát triển nhanh chóng.

Thị trường phía Đông đang hoàn thiện hạ tầng - Ảnh: nguồn Internet

Cơ sở cho việc chuyển hướng của các nhà đầu tư này là việc đưa hai cầu Thanh Trì và Vĩnh Tuy vào sử dụng và mới đây là việc thông xe cầu cạn Pháp Vân đã nối cầu Thanh Trì với tuyến đường vành đai 3 Hà Nội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao thông liên kết giữa các chùm đô thị phía Đông và phía Tây của Thủ đô.
cũng thời gian vừa qua thì các dự án lớn đang được triển khai tại đây : điển hình như KĐT sinh thái Ecopark, dự án Hanoi Garden City, Dự án KĐT mới Sài Đồng, ....Những dự án BĐS này sẽ tạo thành một chuỗi đô thị hiện đại, sầm uất trải dài bên bờ bắc sông Hồng.

Thị trường BĐS Phía đông đang dần dần mở ra một hướng đầu tư mới cho các nhà đầu tư biết nhìn xa trông rộng.Với nhu cầu về cơ sở vật chất, giao thông hạ tầng, trung tâm đô thị, ... ngày càng hoàn thiện, trong khi BĐS phía tây đang "chạm trần" thì BĐS Phía đông mới bước vào ngưỡng cửa thị trường. Đó là một lợi thế và củng là một cơ hôi lớn đang mở ra trước mắt các nhà đầu tư chú ý hơn đến khu vực này.

Tuy thị trường BĐS phía đông đang có những xu hướng nổi “sóng” nhưng đây mới chỉ là những bước khởi đầu của một thị trường đang lên.Theo sự nhận định của CafeLand thì thị trường phía Tây vẫn sẻ là trung tâm của thị trường BĐS Hà Nội trong một thời gian dài nửa. Những thay đổi, điều chỉnh, những chính sách của dự án quy hoạch để phù hợp với thị trường trong thời gian tới có thể sẻ tạo ra những cơn “sốt” khác cho thị trường này.

BĐS TP Hồ Chí Minh trầm lắng, “nhường lối” các vùng ven

Ngoài sự ăn theo tầng trục đại lộ Đông tây của một số dự án căn hộ có thu hút khách hang ở giai đoạn đầu mở bán thì hiện nay, thị trường BĐS Hồ Chí Minh vẩn “bất động” không có dấu hiệu sôi động trở lại. Tình trạng trầm lắng này đã diển ra từ đầu quý II sang giửa quý IV.

Sự trầm lắng đang xảy ra cục bộ ở thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh (Ảnh: nguồn Internet)

Biểu hiện cho sự trầm lắng này, theo báo cáo nhanh thông tin thị trường BĐS của hệ thống sàn địa ốc Vinaland trong tháng 11 cho thấy, có đến 95% trên tổng số 250 các sản phẩm căn hộ chung cư và đất nền đều đứng giá. Hơn 4% số sản phẩm còn lại tăng giá nhẹ, tỷ lệ 0,3-0,7% tương đương 300.000-700.000 mỗi m2. Thậm chí vẫn có một số dự án căn hộ thuộc khu ngoại đô thành phố còn bị giảm giá tỷ lệ âm 1%, tương đương mức giảm 1 triệu đồng mỗi m2.

Có thể sự bất động của thị trường Hồ chí minh trong thời gian qua đã mở ra một hướng mới cho các nhà đầu tư. Quan tâm hơn đến 1 thị trường đầy tiềm năng ở các vùng ven lân cận, và đang âm thầm đi lên cùng với thị trường Hồ Chí Minh.

Sự nở rộ các dự án ở Bình Dương và Đồng Nai trong thời gian vừa qua là một minh chứng cho sự đi lên của một thị trường mới nổi. Nếu đem so sánh thị trường vùng ven với thị trường TP Hồ Chí Minh, thì ta có thể thấy sức hút đầu tư của thị trường này cũng không thua kém gì TP Hồ Chí Minh. Và theo dự đoán của chuyên gia Cafeland, trong năm 2011, thị trương này sẻ tranh giành, và tạo ra một cuộc đua bung hàng với thị trường Hồ Chí Minh và cũng trong vòng 5-7 năm nửa thì thị trường này có thể thay thế được thị trường Hồ Chí Minh. Nhằm đáp ừng nhu cầu đời sống, thu hút khách hàng nhằm giảm tải sự bùng nổ dân cư ở TP Hồ Chí Minh.

BĐS Hải Phòng, cung chưa gặp cầu

TP Hải Phòng là một trong những vùng đô thị lớn của đất nước ta. Nếu BĐS Hải Phòng được mở rộng và phát triển sôi động củng sẻ kéo théo thị trường BĐS cả nước đi lên. Nhưng thời gian qua thị trường Hải Phòng lại diển ra trầm lắng.

Thị trường BĐS Hải Phòng có những đặc thù riêng so với các thị trường BĐS khác. Sự khác biệt đó thể hiện rỏ qua tốc độ phát triển lẩn quy mô và loại hình sản phẩm. Cũng theo ông Nguyến Ngọc Thành ( Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng) nhân xét thì thị trường BĐS Hải Phòng có 3 đặc thù trong thời gian qua : “Thứ nhất về tốc độ phát triển: Thị trường BĐS Hải Phòng không có sốt nóng, sốt lạnh, nó phát triển bình lặng, ổn định không mạnh mẽ. Thứ hai về qui mô: Hải Phòng là thành phố lớn nhưng qui mô các dự án BĐS lại nhỏ. Có một vài dự án lớn nhưng vẫn đang chỉ là ở mức độ tiềm năng chứ chưa hình thành hoàn chỉnh để đưa sản phẩm ra thị trường. Thứ ba: Về loại hình sản phẩm: Loại được tiêu thụ tốt chủ yếu vẫn là đất nền, chứ các dự án BĐS ở Hải Phòng rất ít xây chung cư”.

Chính sự đầu tư không hợp lí của các nhà đầu tư đã làm thị trường BĐS Hải Phòng đang trầm lắng trong thời gian qua. Họ chưa nhận thấy được nhu cầu chủ yếu của thị trường Hải Phòng. Các nhà đầu tư chỉ chú trọng vào những sản phẩm giá thành cao, đầu tư và thu lợi trong ngắn hạn. Yếu tố quan trọng để quyết định sự phát triển đến thị trường BĐS chính là loại hình sản phẩm. Hy vọng trong thời gian tới, các nhà đầu tư sẻ chú trọng hơn đến nhu cầu của thị trường, nhu cầu của xã hội để đầu tư, kết hợp với những chính sách hợp lí của chính quyền tạo điều kiện thuận lợi về quỹ đất đai cho các nhà đâu tư sẻ tạo ra 1 bộ mặt mới cho thị trường BĐS Hải Phòng trong thời gian tới.

Thị trường BĐS Đà Nẳng : nhiều tiềm năng, nhiều rủi ro

Cũng giống như Hà Nội, Hồ Chí Minh, hay nhiều TP khác. Đà Nẳng đang ngày càng chú trọng đến khía cạnh phát triển thị trường BĐS. Đây là một thị trường mới nổi nhưng có rất nhiều tiềm năng phát triển. Nhưng cũng xen vào đó là không ít rủi ro đến từ thị trường mới nổi này.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Minh (Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam), “Đà Nẳng là một trong những thị trường sôi động nhất Việt Nam trong năm 2010”. Sự phát triển ổn định và đang khởi sắc trong những tháng cuối năm 2010 đã cho thấy tiềm năng đó.

Nhu cầu BĐS của Đà Nẳng rất đa dạng. Nổi bật nhất là thị trường BĐS Đà Nẵng gắn liền với chiến lược phát triển du lịch, dịch vụ và thương mại đã và đang được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế quan tâm.Và đó củng là mục tiêu đầu tư mủi nhọn của BĐS Đà Nẳng hướng đến trong thời gian tới.

BĐS dịch vụ và du lich chính là mục tiêu của thị trường BĐS Đà Nẳng (Ảnh: nguồn Internet)

Vì là 1 thị trường mới nổi nên việc ẩn chứa những rủi ro đằng sau là điều không thể tránh khỏi. Đó là nhiều vấn đề chưa đồng bộ, bất cập về thủ tục hành chính, các chính sách về tiền sử dụng đất, về thuế liên quan đến BĐS…sẻ ảnh hưởng đến giá BĐS . Sự đa dạng về khách hàng củng sẻ tạo nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Xác định lượng cung cầu chính sác để đưa ra chiến lược đầu tư hợp lí. Tránh những rủi ro đáng tiếc khi đầu tư vào thị trường BĐS mới nổi đầy tiềm năng này.

Đ.Tuấn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland