Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có công văn phản hồi liên danh Hoa Lư liên quan gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành.

Khiếu nại này được liên danh Hoa Lư gửi đến các cơ quan, ban ngành trung ương sau khi liên danh này trượt khỏi vòng kỹ thuật sân bay Long Thành.

Đề nghị liên danh Hoa Lư tuân thủ quy định đấu thầu

Phản hồi các khiếu nại, chủ đầu tư ACV về công tác đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đúng trình tự, thủ tục

Trên cơ sở hồ sơ dự thầu, ACV cho biết bên mời thầu, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ vào các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, bên mời thầu đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định đảm bảo tính khách quan, công bằng, minh bạch đối với các nhà thầu tham gia dự thầu.

Việc làm rõ các nội dung đề xuất kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, đảm bảo cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự. Các nội dung về đề xuất kỹ thuật của nhà thầu bao gồm các thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ kèm theo đã hội đủ thông tin làm cơ sở để bên mời thầu, tổ chuyên gia đánh giá theo tiêu chuẩn được quy định trong hồ sơ mời thầu.

Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật được chủ đầu tư phê duyệt căn cứ vào kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đã được thẩm định. Bên mời thầu đã thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đến tất cả nhà thầu tham dự gói thầu.

Cũng trong văn bản, ACV nêu theo quy định, chủ đầu tư sẽ thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó nêu rõ nhà thầu trúng thầu (nếu có) và lý do nhà thầu không trúng thầu đến tất cả nhà thầu tham dự.

Phía AVC cũng phản hồi trường hợp nhà thầu không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, bên mời thầu thì nhà thầu có quyền gửi văn bản đến người có thẩm quyền.

Theo ACV, gói thầu đang trong quá trình xét thầu, các thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu là bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tại thư kiến nghị của liên danh Hoa Lư, nhà thầu gửi kiến nghị đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, các cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị. Việc này có thể làm ảnh hưởng đến uy tín nhà thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu khi chưa hết hạn giải quyết kiến nghị.

Vì vậy, chủ đầu tư đề nghị nhà thầu tuân thủ nghiêm quy định pháp luật.

Liên danh Hoa Hư khiếu nại những gì?

Trước đó, liên danh Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật để bước vào vòng mở hồ sơ tài chính đối với gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành.

Trong một văn bản kiến nghị của liên danh Hoa Lư được lan truyền, liên danh này nêu có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10.

Do đó, liên danh do Coteccons đứng đầu cho rằng cần xem xét lại thông báo về việc liên danh Vietur đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Liên danh Hoa Lư cũng kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo bên mời thầu dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10, đề nghị thẩm tra lại năng lực của các liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba, tư vấn quốc tế đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu các bên.

Ngay sau khi Hoa Lư có văn bản kiến nghị khẩn, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ACV và các đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết đơn kiến nghị của liên danh Hoa Lư về năng lực liên danh tham gia dự thầu gói thầu này.

Gói thầu hơn 35.000 tỷ đồng ở sân bay Long Thành có sự cạnh tranh của ba liên danh nhà thầu.

Trong đó, liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors do Tập đoàn China Harbour Engineering (Trung Quốc) đứng đầu.

Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu, gồm các nhà thầu như Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan).

Liên danh Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu. Liên danh này còn có sự tham gia của các nhà thầu trong nước khác như Công ty CP đầu tư xây dựng Ricons, Công ty CP đầu tư xây dựng Newtecons, Công ty CP đầu tư xây dựng SOL E&C, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP kết cấu ATAD, Công ty CP xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty CP Hawee, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.

Chủ đề: Sân bay Long Thành,
Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm