CafeLand - Trong khi chính quyền tỉnh Quảng Nam không công nhận đất Thổ cư là đất ở (Công văn số 5219 năm 2016 của UBND tỉnh Quảng Nam), thì Tòa án nhân dân tỉnh Quảng lại có lập luận khác để chứng minh, đất Thổ cư chính là đất ở. Dưới đây, CafeLand xin trích dẫn lập luận của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam tại một Bản án, để chứng minh đất Thổ cư chính là đất ở.

Cụ thể, tại Bản án số 01/2019/HC-ST ngày 18/1/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã công nhận toàn bộ diện tích lớn hơn 5 lần hạn mức giao đất là đất ở cho hộ ông Đặng Liệu (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) trên cơ sở căn cứ vào khoản 2, điều 24 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Đất đai năm 2013), để tuyên hủy Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND thị xã Điện Bàn.

Theo đó, tại khoản 2 điều 24 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP nêu rõ, loại giấy tờ làm căn cứ xác định diện tích đất ở theo quy định tại các khoản 2,3, 4 Điều 103 của Luật Đất đai năm 2013 là giấy tờ có thể hiện một hoặc nhiều mục đích nhưng trong đó có mục đích để làm nhà ở, đất ở hoặc thổ cư.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2, điều 103 luật Đất đai năm 2013 thì, đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành trước ngày 18 tháng 12 năm 1980 và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật này thì diện tích đất ở được xác định theo giấy tờ đó.

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam cho rằng, như vậy, thửa đất hộ ông Đặng Liệu đang sử dụng hình thành trước ngày 18/12/1980 và có giấy tờ về quyền sử dụng đất (hộ ông Đặng Liệu được cấp giấy CNQSDĐ) theo quy định tại các khoản 1,2,3 điều 100 Luật Đất đai, nên điện tích đất ở phải được xác định theo giấy tờ đó,…

Sau khi Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam tuyên án hộ ông Đặng Liệu thắng kiện tại bản án nêu trên, UBND thị xã Điện Bàn đã có đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án.

Mới đây, ngày 24/6/2021, UBND thị xã Điện Bàn có Báo cáo số 133/BC-UBND về tình hình thi hành Bản án hành chính số 01/2019/HC-ST ngày 18/01/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh (người khởi kiện: Đặng Liệu - Điện Nam Trung).

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, ngày 17/5/2019, Chủ tịch UBND thị xã đã có Đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án sơ thẩm số 01/2019/HC-ST ngày 18/01/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, hiện đơn trên đang được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xem xét giải quyết.

Đến ngày 02/02/2021, Vụ 10 - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có buổi làm việc với UBND thị xã Điện Bàn liên quan đến Đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm trên của Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn.

Đến nay, UBND thị xã vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Do vậy, hiện nay, UBND thị xã Điện Bàn chưa thi hành Bản án hành chính số 01/2019/HC-ST của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, đang chờ kết quả giải quyết của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đối với Đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm nêu trên và sẽ tổ chức thực hiện theo đúng quy định ngay sau khi có văn bản giải quyết của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Trước đó, CafeLand đã có bài phản ánh ‘’Hàng ngàn hộ dân mong chờ Quảng Nam sớm giải quyết ‘’bài toán’’ đất Thổ cư có phải là đất ở’’. Theo đó, người dân cho rằng đất Thổ cư là đất ở, và quan điểm của Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng đất Thổ cư là đất ở, thế nhưng UBND tỉnh Quảng Nam thì lại cho rằng đất Thổ cư là ‘’đất ở + đất vườn’’, chính là vướng mắc kéo dài suốt nhiều năm nay dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện ngày càng tăng và là trì trệ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Đây chính là vấn đề nan giải kéo dài nhiều năm liền, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân toàn tỉnh Quảng Nam liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.