Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng. Hiện dự án này đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và đang được tỉnh này vào cuộc để tháo gỡ.

Mới đây, Thường trực Tỉnh uỷ Nam Định đã tổ chức hội nghị báo cáo công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án của Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, đơn vị của tỉnh Nam Định được phân công đã báo cáo kết quả tổ chức triển khai các phần việc liên quan thực hiện nhóm dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh.

Thường trực Tỉnh uỷ Nam Định tổ chức hội nghị báo cáo công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực Cồn Xanh. Ảnh: Báo Nam Định

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh Nam Định đã vào cuộc triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực này.

Đại diện các bộ, ban, ngành đánh giá quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện các dự án tại khu vực Cồn Xanh được tiến hành bài bản, thận trọng theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, khẳng định quyết tâm thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh của tỉnh Nam Định là hoàn toàn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế hiện nay, phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như định hướng, chủ trương phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và quốc gia của Chính phủ.

Công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân có hoạt động đầu tư nuôi trồng thủy sản trên đất thuộc khu vực dự án đã hết hạn hợp đồng thuê đất được triển khai đồng bộ, liên tục trong quá trình giải phóng mặt bằng…

Tuy nhiên, vẫn còn diện tích chưa giải phóng mặt bằng được do người dân còn kiến nghị, thắc mắc, chủ yếu liên quan đến quyền lợi kinh tế nên mặc dù đã hết thời hạn thuê đất nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho chính quyền quản lý.

Theo đó, đại diện các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã nêu ý kiến đề xuất giải pháp để tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng nhằm sớm triển khai nhóm các dự án tại khu vực Cồn Xanh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc khẳng định sẽ cầu thị tiếp thu tất cả các ý kiến góp ý, định hướng của đại diện các ban, bộ, ngành để tổ chức họp đánh giá, rà soát lại các việc đã làm được, chưa làm được và cần tiếp tục làm.

Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị liên quan để tỉnh thực hiện hiệu quả nhất công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại khu vực Cồn Xanh theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương, Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định cũng nhấn mạnh tỉnh sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo, hỗ trợ cuộc sống của người dân vùng dự án; tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về các giá trị, lợi ích khi triển khai đầu tư, đưa vào khai thác nhóm dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh sau đầu tư…

Từ đầu năm 2023, UBND tỉnh Nam Định đã 4 lần tổ chức tiếp dân, lắng nghe, đối thoại với đại diện các hộ dân nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Nội dung mấu chốt và cũng là vấn đề người dân quan tâm, lo lắng nhất, đó là nguồn gốc đất đầm bãi tại khu vực Cồn Xanh; các căn cứ pháp lý để Nam Định thu hồi không đền bù, giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án kinh tế; lo ngại vấn đề môi trường khi Tập đoàn Xuân Thiện thực hiện dự án sản xuất thép ở khu vực ven biển.

Phối cảnh Tổ hợp dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện

Được biết, Tổ hợp dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện có tổng mức đầu tư 98.900 tỷ đồng. Tổ hợp này bao gồm nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định; nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng và nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định.

Các dự án này được đầu tư tại khu vực Cồn Xanh, sử dụng hơn 425 ha đất tại các xã Nghĩa Hải, Nam Điền, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Trong đó, dự án nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định dự kiến xây dựng trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng với diện tích 285 ha, công suất 7,5 triệu tấn/năm với tổng vốn đầu tư 88.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2022, Tập đoàn Xuân Thiện cũng đã khởi công đã khởi công xây dựng dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn quy mô 425 ha, với công suất 350.000 tấn/năm tại xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành xây dựng vào quý 4/2024, bắt đầu đi vào sản xuất từ quý 1/2025.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.