Ngày 15/1, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cùng lãnh đạo các sở, ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng đã đối thoại trực tiếp với người dân về công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng.

Đây là buổi đối thoại lần thứ 4 của UBND tỉnh Nam Định với các hộ dân bị thu hồi đầm bãi nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh.

Được biết, tại khu vực Cồn Xanh, tỉnh Nam Định chủ trương thu hồi 425 ha đất bãi bồi ven biển, vốn là diện tích công cho khoảng 400 hộ dân thuê nuôi trồng thủy sản, đã kết thúc hợp đồng từ năm 2022, để giao triển khai tổ hợp 3 dự án thép xanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện, có tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.

Phối cảnh tổ hợp nhà máy thép của Tập đoàn Xuân Thiện đang được triển khai tại huyện Nghĩa Hưng, Nam Định

Từ năm 2023 đến nay, tỉnh Nam Định đã tổ chức 3 buổi đối thoại với đại diện các hộ dân khu vực Cồn Xanh, nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Nội dung mấu chốt và cũng là vấn đề người dân quan tâm, lo lắng nhất, đó là nguồn gốc đất đầm bãi tại khu vực Cồn Xanh; các căn cứ pháp lý để Nam Định thu hồi không đền bù, giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án kinh tế; lo ngại vấn đề môi trường khi Tập đoàn Xuân Thiện thực hiện dự án sản xuất thép ở khu vực ven biển.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục tổ chức đối thoại với người dân Cồn Xanh.

Tại buổi đối thoại lần này, người dân đã kiến nghị, đề nghị lãnh đạo tỉnh Nam Định hủy thông báo về việc chỉ đạo các đơn vị liên quan thông báo kế hoạch, lộ trình ngừng cấp điện, cấp nước đối với những diện tích đất tại khu vực Cồn Xanh đã hết thời hạn thuê đất theo quy định; phản ánh có sự sai sót về danh sách lấy ý kiến cộng đồng đối với quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án.

Bên cạnh đó, đề nghị có bồi thường, hỗ trợ các hộ nuôi thuỷ sản do các hộ nuôi trồng thủy sản đã đấu giá thuê đất theo quy chế đấu giá của huyện, đã đầu tư lớn vào hệ thống hạ tầng nuôi trồng thủy sản nên vẫn còn quyền sử dụng đất; đề xuất chứng minh các căn cứ, quy định xác định diện tích người dân nuôi trồng thủy sản là hết hợp đồng thuê đất…

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đánh giá cao tinh thần hợp tác, chấp hành tốt quy chế đối thoại của người dân.

Đồng thời khẳng định đây là cơ hội để tỉnh lắng nghe, tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng của công dân và cũng là cơ hội cung cấp thông tin để người dân biết, hiểu rõ về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh theo quy hoạch.

"Việc tỉnh giao các đơn vị chức năng ngừng cấp điện, cấp nước đối với những diện tích đất tại khu vực Cồn Xanh đã hết thời hạn thuê đất theo quy định là đảm bảo quy trình, quy định của công tác giải phóng mặt bằng.

Vì vậy, UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của người dân, giao huyện Nghĩa Hưng, các đơn vị liên quan tham mưu và sẽ có ý kiến để cấp có thẩm quyền có quyết định phù hợp về thời hạn, lộ trình cắt điện, cắt nước", Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, việc thu hút đầu tư các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh là đúng chủ trương; các dự án này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, tăng thu ngân sách Nhà nước và nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Quỹ đất đầu tư nhóm dự án này là đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Các quy trình, thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện nhóm dự án này đã được tiến hành bài bản, thận trọng theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định khẳng định, các sở, ngành và lãnh đạo tỉnh luôn sẵn sàng đối thoại với người dân.

Tổ hợp dự án gần 100.000 tỷ đồng

Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện xúc tiến quy trình đầu tư tại tỉnh Nam Định với tổng số vốn đăng ký đầu tư 98.900 tỷ đồng.

Tổ hợp này bao gồm: nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định; nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng và nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định.

Cụ thể, dự án nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định dự kiến xây dựng trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng với diện tích 285 ha, công suất 7,5 triệu tấn/năm với tổng vốn đầu tư 88.000 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 11/2022, Tập đoàn Xuân Thiện cũng đã khởi công đã khởi công xây dựng dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn quy mô 425 ha, với công suất 350.000 tấn/năm tại xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định.

Theo kế hoạch, dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định sẽ hoàn thành xây dựng vào quý 4/2024, bắt đầu đi vào sản xuất từ quý 1/2025.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.