Tập đoàn Xuân Thiện hiện đang là chủ đầu tư Tổ hợp dự án thép xanh quy mô gần 100.000 tỷ đồng tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định.

Lỗ hơn 100 tỷ đồng năm 2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây đã công bố chỉ tiêu tài chính năm 2023 của Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện. Theo đó, doanh nghiệp này báo lỗ 107 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 22 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/12/2023, vốn chủ sở hữu của Tập đoàn Xuân Thiện đạt 5.870 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) từ 0,36% sang âm 1,8%.

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 0,4 lần, tương ứng nợ phải trả 2.348 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp này cũng đã trả hết nợ trái phiếu trong nửa cuối năm 2023. Như vậy, tổng tài sản tại thời điểm cuối năm 2023 ước tính khoảng hơn 8.200 tỷ đồng.

Được biết, ngày 18/8/2020, Tập đoàn Xuân Thiện đã phát hành 4 lô trái phiếu mã NLSL.2020.3Y, NLSL.2020.4Y, NLSL.2020.5Y và NLSL.2020.6Y. Tổng giá trị 430 tỷ đồng kỳ hạn từ 3 đến 6 năm, lãi suất phát hành 10,6%/năm.

Các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn Xuân Thiện năm 2023. Nguồn: HNX

Theo thông tin công bố trên HNX, Tập đoàn Xuân Thiện hiện không còn lưu hành bất kỳ trái phiếu nào.

Cụ thể, trong năm 2023, doanh nghiệp này đã mua lại tổng cộng 430 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu, phần lớn diễn ra vào ngày 30/6/2023 và phần nhỏ 402 triệu đồng của trái phiếu NLSL.2020.3Y được tất toán vào ngày 18/8/2023.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Xuân Thiện là cơ nghiệp riêng của ông Nguyễn Văn Thiện. Ông Thiện là anh trai của ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) và là con trai của ông Nguyễn Xuân Thành, nhà sáng lập Tập đoàn Xuân Thành nổi tiếng ở Ninh Bình.

Tập đoàn này được thành lập vào năm 2000, hoạt động đa ngành với nhiều lĩnh vực như vật liệu xây dựng; nông nghiệp công nghệ cao; logistics; bất động sản; khách sạn nghỉ dưỡng... Trong đó mũi nhọn là mảng năng lượng tái tạo.

Theo thống kê trên website của doanh nghiệp, Tập đoàn Xuân Thiện đang sở hữu 13 nhà máy thủy điện, 7 nhà máy điện mặt trời và một trung tâm thí nghiệm.

Trong mảng vật liệu xây dựng, doanh nghiệp này đang sở hữu nhà máy xi măng Xuân Thành Hà Nam (công suất 6 triệu tấn/năm), nhà máy xi măng Xuân Thành Quảng Nam (công suất 1,3 triệu tấn/năm), nhà máy xi măng Minh Tâm Bình Phước (công suất kế hoạch 2,5 triệu tấn/năm) và nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ Xuân Thiện Hòa Bình.

Mới đây, tỉnh Hòa Bình đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án nhà máy xi măng Xuân Thiện, xã Yên Bồng, huyện Lạc Thuỷ của Công ty TNHH Xuân Thiện Hòa Bình, thuộc Tập đoàn Xuân Thiện. Dự án có công suất 10 triệu tấn xi măng/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 29.800 tỷ đồng.

Chủ đầu tư Tổ hợp dự án thép xanh 100.000 tỷ tại Nam Định

Cuối năm 2022, Tập đoàn Xuân Thiện đã khởi công đã khởi công xây dựng dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn quy mô 425 ha, với công suất 350.000 tấn/năm tại xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định.

Đây là 1 trong 3 dự án thuộc Tổ hợp dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư tại Nam Định với tổng mức đầu tư 98.900 tỷ đồng.

Phối cảnh Tổ hợp dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện. Nguồn: Xuân Thiện Group

Tổ hợp này bao gồm nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định; nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng và nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định.

Các dự án này được đầu tư tại khu vực Cồn Xanh, sử dụng hơn 425 ha đất tại các xã Nghĩa Hải, Nam Điền, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Hiện tại, Tổ hợp dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và đang được tỉnh Nam Định vào cuộc để tháo gỡ.

Từ đầu năm 2023, UBND tỉnh Nam Định đã 4 lần tổ chức tiếp dân, lắng nghe, đối thoại với đại diện các hộ dân nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Nội dung mấu chốt và cũng là vấn đề người dân quan tâm, lo lắng nhất, đó là nguồn gốc đất đầm bãi tại khu vực Cồn Xanh; các căn cứ pháp lý để Nam Định thu hồi không đền bù, giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án kinh tế; lo ngại vấn đề môi trường khi Tập đoàn Xuân Thiện thực hiện dự án sản xuất thép ở khu vực ven biển.

Mới đây, Thường trực Tỉnh uỷ Nam Định đã tổ chức hội nghị báo cáo công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định khẳng định quyết tâm thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh là hoàn toàn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế hiện nay, phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như định hướng, chủ trương phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và quốc gia của Chính phủ.

Hiện công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân có hoạt động đầu tư nuôi trồng thủy sản trên đất thuộc khu vực dự án đã hết hạn hợp đồng thuê đất đang được triển khai đồng bộ, liên tục trong quá trình giải phóng mặt bằng…

Tuy nhiên, vẫn còn diện tích chưa giải phóng mặt bằng được do người dân còn kiến nghị, thắc mắc, chủ yếu liên quan đến quyền lợi kinh tế nên mặc dù đã hết thời hạn thuê đất nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho chính quyền quản lý.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, tỉnh Nam Định mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị liên quan để tỉnh thực hiện hiệu quả nhất công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại khu vực Cồn Xanh theo quy định pháp luật.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định nhấn mạnh tỉnh sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo, hỗ trợ cuộc sống của người dân vùng dự án; tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về các giá trị, lợi ích khi triển khai đầu tư, đưa vào khai thác nhóm dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh sau đầu tư…

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.