Sau khi chủ đầu tư dự án chung cư mini Vinacomplex III mở bán, nhiều cơ quan báo chí xoay quanh “mổ xẻ” vấn đề pháp lý loại hình chung cư này. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là giải quyết như thế nào trong khi nhu cầu thị trường là rất lớn.

alt

Hiện nay, thị trường bất động sản đang "khát" căn hộ cho người thu nhập thấp. Vì vậy, chung cư mini ra đời để giải quyết nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Ảnh: Nguồn internet

Nhu cầu là có thực

Một thực tế cần nhìn nhận rằng, mặc dù nhiều dự án nhà thu nhập thấp đã được triển khai với hy vọng mang lại cuộc sống ở định cho người dân. Song, trên thực tế, người có nhu cầu thực sự mua nhà ở phân khúc này vẫn không có đủ điều kiện kinh tế để mua. Trong khi đó, nhiều khu chung cư mini mới khởi công xong thì suất mua đã kín. Điều này chứng tỏ nhu cầu về nhà ở của người thu nhập thấp, hộ gia đình nhỏ, người ngoại tỉnh… vô cùng lớn, cung không đáp ứng nổi cầu và chuyện chung cư mini mọc lên ngày càng nhiều cũng là dễ hiểu.

Vì thế, “phát biểu tại một diễn đàn bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, Bộ Xây dựng ủng hộ phát triển loại hình nhà ở này là để giải quyết nhu cầu nhà ở cấp thiết hiện nay tại các khu vực đô thị lớn. Nghị định 71 ra đời là chìa khóa để giải bài toán này.” Theo Công an nhân dân.

Theo đó, đối với chủ đầu tư, việc xây chung cư mini không tốn kém quá nhiều chi phí, thanh khoản nhanh, doanh nghiệp chỉ cần có sẵn đất là có thể xây ngay. Xét về khía cạnh người mua, nếu so sánh với nhà ở thương mại giá quá cao, nhà ở giá rẻ không dễ mua vì có quá nhiều ràng buộc, trong khi mua chung cư loại này là thủ tục "chìa khoá trao tay" rất nhanh chóng, không cần phải "xí" chỗ trước cả mấy năm trời, cũng chẳng phải góp vốn đầu tư xây dựng như ở một số chung cư thương mại. Chỉ cần chồng đủ tiền, chủ nhà viết cho cái giấy mua bán trao tay, thế là có thể đến ở ngay lập tức. Quan trọng hơn, việc sở hữu căn nhà trong khu vực nội thành với mức giá khá “bèo” đã thực sự là điểm thu hút khách hàng khiến cho ngày càng có nhiều người tìm kiếm chung cư.

Trung bình, mỗi căn hộ mini thường có diện tích khoảng hơn 30m2 và mỗi khu chung cư mini như thế có tới hàng chục hộ gia đình sinh sống. Mỗi căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng nếu mua được giá “gốc”. Với những cặp vợ chồng trẻ thì đây là loại căn hộ thích hợp cho sinh hoạt.

Chính vì vậy, việc thừa nhận tính hợp pháp của loại hình chưng cư mini được coi là tăng thêm một giải pháp giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở hiện nay của một bộ phận rất lớn những người dân đang sống ở các đô thị. Bởi không phải ai trong số này cũng có đủ điều kiện để mua được một căn hộ tử tế trong các dự án chung cư lên tới vài tỷ đồng.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là rồi đây cơ quan quản lý đô thị sẽ quản lý như thế nào khi người dân đua nhau xây căn hộ 30 m2 để bán? Bài toán nén dân số, hạ tầng xuống cấp sẽ được giải quyết ra sao thì vẫn chưa có lời đáp.

alt

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại rằng việc xây dựng chung cư mini tự phát như hiện nay sẽ băm nát mặt bằng đô thị. Ảnh: Nguồn internet

Mặt trái xây dựng chung cư mini

Không thể phủ nhận mặt tích mà chung cư mini mang lại là giải quyết vấn đề chỗ ở của đại đa số người dân có thu nhập thấp. Thế nhưng, xét về mặt lâu dài thì liệu phương án này sẽ giải quyết được vấn đề trong thời gian bao lâu? Và hậu quả mà nó để lại sẽ như thế nào khi việc kinh doanh quá “dễ dãi”?

CafeLand xin được trích phát biểu của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trên báo Công an nhân dân: “Nhà đầu tư bán chung cư mini không phải qua sàn nên mọi vấn đề về thủ tục, quy định trong quá trình triển khai và mua bán loại căn hộ này phải được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, nếu không rất dễ xảy ra những tranh cãi sau khi mua bán hoặc trong quá trình sinh sống.” Như vậy, nếu chủ đầu tư không thực hiện nghiêm túc, lách luật thì người mua có đủ lý lẽ để phản bác? Trong trường hợp này, nếu xảy ra tranh chấp chắc chắn người mua sẽ chịu thiệt bởi họ không có giấy tờ hợp pháp nào để được pháp luật bảo vệ.

“Trong một buổi tọa đàm, giải thích, hướng dẫn Nghị định 71 diễn ra năm 2010 tại TP.HCM, một cán bộ đầu ngành xây dựng của thành phố bày tỏ ông rất băn khoăn khi Nghị định 71 mở đường cho loại hình chung cư mini. Bởi lẽ, vấn đề pháp lý của loại nhà ở này khá phức tạp đối với người sở hữu cuối cùng và nếu làm không khéo có thể phá nát quy hoạch đô thị, cũng như gây mất kiểm soát về dân số trên địa bàn.”

Theo nhiều chuyên gia dự báo, mật độ dân số ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang ngày tăng cao. Theo đó các khu chung cư mini sẽ ăn theo những khu vực này, nơi vốn đã phải chịu nhiều sức ép về hạ tầng xã hội giờ lại càng nặng gánh thêm.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc đầu tư “dễ dãi” như hiện nay sẽ băm nát bộ mặt đô thị, phát sinh nhiều hệ lụy, như: Nén dân số, hạ tầng xuống cấp, giảm chất lượng sống của cư dân,…

Theo quy định, để xây dựng các khu nhà chung cư, chủ đầu tư phải được cấp phép và trong giấy phép phải nêu cụ thể toàn bộ thiết kế, các biện pháp an toàn, chống cháy nổ, an ninh… của tòa nhà. Tuy nhiên, qui định này gần như chỉ áp dụng với các chung cư thông thường. Còn với các khu chung cư mini, chủ đầu tư cũng xin giấy phép xây dựng nhà ở thông thường rồi “lách luật” thay đổi thiết kế ban đầu để xây thành chung cư mini phục vụ mục đích kinh doanh, vừa tránh được những thủ tục cấp phép theo quy định, vừa tránh những khoản thuế, lệ phí. Vì vậy, sau khi chung cư mini được xây dựng hoàn tất và bán cho các hộ dân có nhu cầu thì việc xin cấp “sổ đỏ” với các chủ căn hộ chung cư này không hề đơn giản.

Đó là chưa kể một số hộ gia đình hoặc các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã bỏ qua các tiêu chuẩn xây dựng công trình cao tầng như lập dự án hay các bước thỏa thuận quy hoạch. Chính điều này dẫn đến mối lo ngại về chất lượng công trình của khu chung cư tự phát.

Theo phân tích CafeLand, chung cư mini ra đời đã giải quyết phần nhỏ nhu cầu bức thiết của người dân về nhà ở hiện nay. Tuy nhiên, xét về lâu dài thì đây chưa phải là bài toán hay cho khách hàng. Bởi những hệ lụy kiểu kinh doanh “mì ăn liền” của các nhà đầu tư nhỏ lẻ tự phát như hiện nay là khó lường.

tag: CafeLand, tinh phap ly chung cu mini

Thảo Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland